2016-10-01 06:23:06
{"xe":"Xe","xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"bao-duong":"b\u1ea3o d\u01b0\u1ee1ng","sieu-xe":"si\u00eau xe","tai-nan":"tai n\u1ea1n","va-quet":"va qu\u1eb9t"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzA5L3NpZXUteGUtdmEtcXVldC0xLmpwZw==.webp

Một vết xước mất ngàn đô: Đại gia “khóc” với siêu xe

Đi siêu xe, xe sang thì “oai”, nhưng đến lúc nó hỏng hóc, va quệt hay tai nạn, chủ xe lại được phen “méo mặt”.

Những chiếc xe sang thường có kích cỡ dài và nom khá “cồng kềnh”, đường phố Việt Nam lại lộn xộn nên chuyện va quệt khó tránh khỏi. Với siêu xe mỗi lần như vậy là một lần tốn kém.

Chẳng hạn, với Rolls-Royce, giá đồng sơn là rất đắt. Khi xe bị xước, không có chuyện sơn lại, hãng sẽ thay cả phần vỏ xe nơi bị xước và như vậy phải đặt hàng chế tạo, phải sơn và kẻ vẻ các chi tiết cho thật chính xác rồi đem sang lắp lại. Nhiều chủ xe Việt Nam không chấp nhận như vậy thì đành đưa xe vào một xưởng nào đó và để thợ Việt Nam sơn lại nhưng sẽ không bao giờ được như trước.

Chiếc Rolls-Royce bạc tỷ từng va quệt với taxi trên phố Việt.
Chiếc Rolls-Royce bạc tỷ từng va quệt với taxi trên phố Việt.

Một chiếc Rolls-Royce Phantom tại Việt Nam đã từng bị hỏng tấm gỗ ốp trong nội thất, khi thay tấm mới, cũng mất tới cả nghìn đô la, chưa kể công vận chuyển, lắp đặt. Tất nhiên không phải gỗ nào cũng mang ra thay thế được. Theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì tấm gỗ mới thay thế phải cùng loại tấm đã hỏng và có vân tương tự. Những chi tiết này nếu lúc cần thay mới đi tìm thì chắc chẳng khác gì “tìm kim đáy bể”.

Nhưng ngay từ khi sản xuất xe, dùng loại gỗ nào trang trí nội thất, nhà sản xuất đã cắt lại một phần để lưu trữ, lúc cần chỉ việc lấy ra thay thế, như vậy dù thay mới nhưng hoàn toàn giống tấm gỗ cũ.


Bảo dưỡng giá “chát”

Việc bảo dưỡng định kỳ của xe sang và siêu xe rất tốn kém, nhất là với những siêu xe có tốc độ cao 300-400km/h.

Quá trình bảo dưỡng gồm thay toàn bộ dầu nhớt, kiểm tra xe để đảm bảo nó có thể tiếp tục phóng với tộc độ hơn 300 km/h, thì mỗi năm chủ nhân cũng phải chi cả chục ngàn đô la.

Giá thành bảo dưỡng bằng cả con xe mới bình dân.
Giá thành bảo dưỡng bằng cả con xe mới bình dân.

Đấy là chưa kể lốp xe, cứ chạy khoảng 5.000km là phải thay và giá của 1 bộ lốp cũng hàng chục ngàn đô la. Cũng tương tự như vậy là bộ vành xe cứ chạy khoảng 20.000 km phải thay và chi phí của một bộ 4 vành này cũng thật không rẻ, khoảng 15.000 USD tới 50.000 USD/bộ. Chính vì vậy mà siêu xe không thường xuyên ra đường nhiều.

Thay thế phụ tùng siêu đắt

Xe siêu sang nên phụ tùng thay thế cũng siêu đắt, có khi phải xuất ngược ra nước ngoài để sửa vì trong nước thiếu phụ tùng và thợ lành nghề.

Các siêu xe nhập về ngày càng tăng, nhưng nhiều hãng xe lại chưa cung cấp dịch vụ sau bán hàng tại Việt Nam, điều này gây không ít khó khăn và tốn kém cho các ông bà chủ.

Ferrari, Lamborghini, Maybach… mỗi khi bảo hành, bảo dưỡng, gặp sự cố phải thay thế phụ tùng, cần chuyên gia sửa chữa tại Việt Nam hiện nay không thể đáp ứng.

Có những bộ lốp có giá lên tới hàng chục ngàn đô la.
Có những bộ lốp có giá lên tới hàng chục ngàn đô la.

Nhập phụ tùng từ chính hãng dành cho các siêu xe hiện mất nhiều công sức. Trước hết chủ xe phải liên lạc với chính hãng viết thư và chờ đợi cả thời gian dài đến hàng tháng trời nhưng có khi phụ tùng về chưa chắc đã chính xác như thứ cần thay thế.

Thợ Việt Nam hiện nay chưa đủ trình độ sửa siêu xe do không được cập nhật công nghệ cao, không được đào tạo và cũng không có kinh nghiệm. Vì vậy mỗi lần xe hỏng đều phải mời chuyên gia từ Mỹ, Đức, Hồng Kông… sang, tiền vé máy bay, đi lại ăn ở khách sạn hạng sang vô cùng tốn kém.

Đa số phụ tùng thay thế phải đặt ở nước ngoài và thời gian chờ đợi rất lâu. Nhưng chưa chắc đã mang về được loại phù hợp.
Đa số phụ tùng thay thế phải đặt ở nước ngoài và thời gian chờ đợi rất lâu. Nhưng chưa chắc đã mang về được loại phù hợp.

Chủ nhân của 1 chiếc Rolls-Royce Phantom tại TP.HCM từng tiết lộ, cách đây 2 năm, khi xe của ông bị hỏng hệ thống lọc không khí, ông đã liên lạc với chính hãng, sau hãng đã phải cử 1 chuyên gia bay sang Việt Nam xem xét, đánh giá tình trạng hiện tại của xe, kiểm tra xe hỏng hóc như thế nào, lên phương án sửa chữa, sau đó bay về báo cáo. Khi có phụ tùng, 1 chuyên gia khác của hãng lại bay sang Việt Nam mang theo các trang thiết bị để thay thế. Cả gói sửa chữa đó mất tới trên 20.000 đô la.

Video Siêu xe 15 tỷ gặp nạn ở Sài Gòn

Theo TTTĐ

Bài viết mới nhất

Những món ăn mang lại may mắn vào dịp Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch hàng năm là dịp cúng lễ mong mùa màng bội thu, diệt trừ sâu bọ tà ma quấy...

Tổ Tiên nói: ‘Trước cửa có 3 vật cản đường Thần Tài, cả nhà nghèo khó’, 3 vật đó là gì?

Theo phong thủy, nếu trước nhà bạn có 3 đại kỵ này thì gia chủ nghèo khó, làm ăn chật vật.Cửa nhà đối diện...

Nước mía vừa ngon vừa bổ, nhưng có 1 kiểu uống hại thận hại gan, biết mà tránh

Việc uống nước mía sai cách có thể gây hại cho thận và gan, đặc biệt là khi tiêu thụ quá nhiều và kết...

Hạ CLB số 1 V-League, HLV Thể Công Viettel nói thẳng điều tự hào

Dù gặp nhiều khó khăn về lực lượng tuy nhiên, Thể Công Viettel vẫn có màn trình diễn ấn tượng để hạ gục đội...

Đầu tuần (20/5 – 23/5), 3 con giáp quét sạch mây mù, đứng lên nhận lộc lớn về tay

Trong ba ngày đầu tuần, ba con giáp may mắn này được sự giúp đỡ của những người quý, công việc diễn ra suôn...