Hãng xe có nguồn gốc Cộng hòa Séc với lịch sử hơn 100 năm, nay chính thức hiện diện ở Việt Nam thông qua liên kết với công ty TC Motor.
Ngày 7/10/2022, Công ty TC Motor và Skoda Auto cùng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, bước đi đầu tiên khai mở thị trường Đông Nam Á của thương hiệu xe từ CH Séc.
Theo thỏa thuận, Skoda Auto sẽ nhập khẩu 6 mẫu xe vào Việt Nam trong năm 2023, các dòng xe gồm: Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia.
Việc lắp ráp 2 mẫu xe khác sẽ triển khai tại nhà máy Skoda liên doanh với TC Motor tại Quảng Ninh, dự kiến xuất xưởng từ cuối năm 2023.
Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Skoda và TC Motor tại Hà Nội ngày 7/10/2022
Trong năm tới, xe hơi hiệu Skoda sẽ được nhập khẩu về Việt Nam nhờ chính sách thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu giảm dần qua từng năm và tiến về mức 0% sau 10 năm theo hiệp định thương mại Việt Nam – EU.
Trước khi hoàn toàn thuộc về Volkswagen AG vào năm 2000, Skoda trở thành công ty con của Tập đoàn Volkswagen (VAG) năm 1991.
Với nhà máy lắp ráp của Skoda Auto được đặt tại Quảng Ninh, sẽ là cơ sở sản xuất đầu tiên của Skoda tại khu vực Đông Nam Á, linh kiện lắp ráp dự kiến sẽ được nhập khẩu chủ yếu từ nhà máy của Skoda tại thành phố Pune (Ấn Độ).
Tính từ 1991 đến nay, Skoda là thương hiệu xe châu Âu thứ tư mở dây chuyền lắp ráp xe du lịch nhẹ tại Việt Nam, sau Mercedes, Fiat và Peugeot.
Nếu tính thương hiệu châu Âu có nhà máy hoạt động tại Việt Nam vào thời điểm này, Skoda là thương hiệu thứ ba, sau Mercedes (ở TP.HCM) và Peugeot (ở Quảng Nam).
Skoda Karoq, một trong bốn mẫu xe nhập khẩu của Skoda sẽ bán ra ở Việt Nam từ năm 2023 thông qua đối tác tại Việt Nam
Năm thành công nhất về doanh số của Skoda là 2017, tổng doanh số bán ra toàn cầu đạt 1,25 triệu chiếc với 10 nhãn hiệu bao gồm cả sedan, hatchback và SUV, lợi nhuận đạt 1,8 tỷ USD.
Tuy nhiên, tính đến hết năm tài chính 2021, lợi nhuận của Skoda Auto bị sụt giảm 54,4% xuống còn 900 triệu USD, do doanh số bán hàng giảm bởi tác động của đại dịch Covid-19.
Skoda hiện vận hành 3 nhà máy sản xuất chính tại CH Séc và các cơ sở lắp ráp ở Trung Quốc, Nga, Slovakia và Ấn Độ, thông qua các liên doanh với doanh nghiệp địa phương.
Ngoài ra, Skoda cũng có cơ sở sản xuất dây cáp điện ô tô ở Ukraine, nhưng đang di dời nhà máy này sang CH Séc trong năm nay, do xung đột quân sự tại Ukraine.
Hãng xe này đặt mục tiêu bán ra ở Việt Nam từ 30 – 40 nghìn xe/năm, đồng thời xuất khẩu sản phẩm lắp ráp sang các nước Đông Nam Á từ năm 2024.