2017-07-19 11:20:30
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"thi-truong-xe":"th\u1ecb tr\u01b0\u1eddng xe","vms":"vms","vms-2017":"vms 2017","xe-khuyen-mai":"xe khuy\u1ebfn m\u00e3i"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzA2L0FsbC1OZXctRm9yZC1SYW5nZXItMTAwMHg2MDAuanBn.webp

Cuối năm… “tậu trâu”

Theo lộ trình giảm thuế, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ khối ASEAN sẽ giảm về không trong năm 2018, bao gồm cả ô tô. Do đó, nằm không ngoài suy luận chung, nhiều người tiêu dùng đang có tấm lý chờ đợi giá xe sẽ còn giảm tiếp trong đầu năm 2018. Suy luận đó liệu có chính xác trong khi cơ hội tậu một chiếc xe cho gia đình đang mở ra?

Khi khuyến mại nhiều như cơm bữa

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô chứng kiến rất nhiều những chương trình giảm giá, khuyến mại của các hãng xe. Trong đó, ít thì những chương trình tặng gói dịch vụ, phụ kiện, nhiều thì giảm giá hàng trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe.

Có thể thấy, các hãng xe, các nhà lắp ráp và nhập khẩu như Trường Hải, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, Nissan, Mitsubishi và kể cả các thương hiệu ôtô nhập khẩu như Volkswagen, Renault, Peugeot… đều đã có những chương trình giảm giá trong nhiều tháng qua. Đến những dòng xe sang như Porsche mà còn tung ra chương trình giảm giá hoặc bán gói cho những phụ kiện theo xe với giá giảm vài chục đến gần trăm triệu đồng.

Nhiều hãng xe thi nhau khuyến mãi
Nhiều hãng xe thi nhau khuyến mãi

Ngay khi các hãng xe phổ biến trên thị trường tung các chương trình giảm giá, trước áp lực thị trường, những thương hiệu xe còn tương đối mới-ở góc độ thị tiêu thụ- cũng phải “xắn tay áo” để cạnh tranh.
Có thể kể đến những trường hợp này như Volkswagen mới đây đã gây sốc khi công bố mức giảm giá cho hai mẫu xe là Touareg và Polo cũng như áp dụng tặng bảo hiểm, bảo dưỡng miễn phí và nhiều quà tặng đi kèm khác. Theo chương trình ưu đãi này, hai model thuộc dòng Polo gồm Polo sedan và Polo hatchback được giảm 50 triệu đồng/xe. Ngoài ra, các đại lý còn giảm thêm khoảng 30 triệu đồng cho khách hàng mua xe. Đầu tháng 5/2017, mẫu Polo cũng được Volkswagen Việt Nam giảm giá 50 triệu đồng, cùng gói quà tặng trị giá khoảng 6 triệu đồng. Như vậy, giá mẫu Polo đang phổ biến ở mức 660 triệu đồng. Đặc biệt, hồi tháng 6-2017, Volkswagen Việt Nam giảm tới 260 triệu đồng cho mẫu Touareg.

Một thương hiệu khác đến từ châu Âu là Peugeot cũng liên tục được ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút khách mua. Mới đây, nhà phân phối thương hiệu xe Pháp tại Việt Nam đã công bố giá bán mới cho mẫu Peugeot 3008, với mức giảm 75 triệu đồng, khách còn được tặng một năm bảo hiểm vật chất. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên mẫu crossover này được giảm giá. Vào đầu tháng 3, Peugeot 3008 đã được Trường Hải giảm giá 110 triệu đồng. Tính ra sau 2 lần giảm giá, mức giảm là gần 200 triệu đồng.


can-canh-peugeot-3008-phien-ban-moi-co-gia-hon-1-ti-dong
Một thương hiệu khác đến từ châu Âu là Peugeot cũng liên tục được ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút khách mua.

Một thương hiệu ô tô đến từ Thụy Điển là Volvo dù mới ra nhập thị trường ô tô Việt Nam nhưng trước vòng xoáy giảm giá cũng không nằm ngoài cuộc. Hãng xe này đang có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho các mẫu xe. Cụ thể, mẫu XC60 đã được Volvo áp dụng chương trình hỗ trợ phí trước bạ 12%, tương đương với 228 triệu đồng so với giá xe.

Trên thực tế, với các thương hiệu xe sang nhập khẩu, hiện tại gần như đều được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, châu Âu hoặc Mỹ, do đó sẽ không được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Mức thuế nhập khẩu áp dụng cho các dòng xe này có thể được xem là tương đối ổn định trong vòng 5 năm tới, không có nhiều thay đổi. Do vậy, giá xe sẽ không giảm nhiều hoặc chí ít là không biến động theo suy nghĩ và đồn đoán kiểu như “giám giá theo thuế”. Như vậy, việc đã làm (khuyến mại, giảm giá) thì các hãng đã làm. Cho nên, chuyện gảm giá sâu hơn là điều gần như khó xảy ra trong thời gian tới vì những dòng xe này chẳng mấy liên quan gì đến ASEAN ở góc độ chính sách thuế nhập khẩu.

Bao giờ cho đến… năm 2018

Câu chuyện giá xe sẽ giảm không phải là không được bàn tới đối với người tiêu dùng. Có thể rất nhiều người tin rằng năm 2018 là năm mà xe hơi sẽ giảm giá nhiều khi mà theo lộ trình thuế quan, xe nhập từ ASEAN sẽ có mức thuế giảm mạnh. Tuy nhiên, việc xe có giảm giá theo kiểu “đột biến” hay không thì chỉ là những dự đoán.

Thuế suất 0% đối với ôtô CBU nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN kể từ ngày 1/1/2018 là một quy định rõ ràng. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ xe sản xuất tại khu vực này, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, là sẽ nghiễm nhiên được hưởng mức thuế suất đó. Cụ thể là theo quy định tại ATIGA, để được hưởng thuế suất 0%, các mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40%. Điểm mấu chốt chính là không nhiều mẫu xe sản xuất tại các nước thành viên ASEAN đáp ứng được quy định này.

Chưa kể, không loại trừ khả năng một số sắc thuế và phí khác áp dụng lên mặt hàng ôtô cũng sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới. Chẳng hạn, theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ của Chính phủ, kể từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 10% như hiện tại lên mức15%. Đối với Hà Nội, mức lệ phí trước bạ 12% hiện hành cũng có thể được điều chỉnh lên 17-18%. Lúc này, một số địa phương cũng bắt đầu rục rịch tính đến phương án điều chỉnh.

Ngay cả với mặt hàng ôtô bán tải hiện đang hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% và lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải) cũng đang được Bộ Công Thương đề xuất áp dụng chung mức lệ phí với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải tương tự các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Trong đầu tháng 8 tới đây, Triển lãm Vietnam motors show 2017 được diễn ra tại TP.HCM (SECC, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM), giá của nhiều dòng xe sẽ được “chốt hạ”
Trong đầu tháng 8 tới đây, Triển lãm Vietnam motors show 2017 được diễn ra tại TP.HCM (SECC, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM), giá của nhiều dòng xe sẽ được “chốt hạ”

Trong cuộc họp báo về triển lãm xe diễn ra hồi cuối tháng 6-2017 tại TP.HCM, nhiều lãnh đạo hãng xe đồng quan điểm rằng, thị trường xe đang có nhiều diễn biến phức tạp trước khi năm 2017 kết thúc. Tuy nhiên, những “diễn biến” ấy đã hiện ra, đang diễn ra một cách rõ ràng, không phải là yếu tố bất ngờ khi phải chờ đến năm 2018. Tất nhiên, chả có lý do gì mà các hãng phải đợi “nước đến chân mới nhảy”. Bài toán của doanh ngiệp là kế hoạch phải xây dựng trước cả năm hoặc nhiều hơn. Điều này một phần có thể giải thích vì sao hầu như hãng nào cũng đã có những bước đi về chính sách giá cho sản phẩm của mình.

Trong đầu tháng 8 tới đây, Triển lãm Vietnam motors show 2017 được diễn ra tại TP.HCM (SECC, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM), giá của nhiều dòng xe sẽ được “chốt hạ” vì qua triển lãm này, nhiều dòng xe thế hệ mới của năm 2017 cũng như các phiên bản 2018 được giới thiệu hoặc chính thức bán ra. Nếu muốn “tậu trâu’, đây có thể là thời điểm để lự chọn vì còn có thể nhận được những giá trị cộng thêm khi mua xe nhân sự kiện lớn của các hãng.

Xe là xe, xe không phải là rau cũ hay thịt, cá nên chuyện thay đổi giá ào ạt ngay khi năm 2017 kết thúc là chuyện khó tưởng.

Bài viết mới nhất

10 kỷ lục Ronaldo có thể phá vỡ ở EURO 2024

Ronaldo được xếp trong nhóm những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại và rất ít cái tên có thể sánh ngang...

Rice đưa ra nhận xét bất ngờ về bản thân

Chuyển sang khoác áo Arsenal ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái với giá 105 triệu bảng bao gồm phụ phí, Declan Rice...

Ẩm thực Lạng Sơn: Món ngon ‘độc nhất vô nhị’ khiến bạn phải thử, giá lên tới 500.000 đồng/kg

Hãy đến với Lạng Sơn, nơi ẩn chứa "kho báu" đặc sản hiếm có, khiến bất kỳ ai cũng phải "say mê". Món ăn...

Ngôi sao tiếp theo rời Man Utd lộ diện?

Casemiro cùng đội đến Wembley và ngồi trên ghế dự bị cả trận. Sau khi vô địch, hình ảnh về anh cũng nhạt nhòa...

Deco ra tay chiêu mộ tiền đạo Liverpool

Luis Diaz được cho là sẽ rời Anfield trong tương lai gần. Điểm đến trong mơ của anh chính là Barcelona và gã khổng...