2017-10-08 12:12:47
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng","o-to-xe-may":"\u00d4 t\u00f4 - Xe m\u00e1y"}
{"pin-scib-toshiba":"Pin SCiB Toshiba"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzEwL1Rvc2hpYmEtMTEtMTAwMHg2MDAuanBn.webp

Tin sốc : Siêu pin Toshiba SCiB cho xe điện, sạc 6 phút đi 321 km

Nếu nói đến pin cho xe điện ở thời điểm hiện tại, người ta thường nghĩ ngay đến Samsung SDI, Panasonic, LG Chem và Tesla. Cái tên Toshiba ít khi tham gia vào những lĩnh vực này. Thế nhưng hóa ra Toshiba vẫn âm thầm nghiên cứu công nghệ về pin và sáng chế mới nhất của hãng này chẳng những đánh bại các đối thủ cạnh tranh mà còn mở ra tương lai tươi sáng cho sự phát triển nhanh chóng của xe điện.

Toshiba-2

Về nguyên lý, các pin đều cần cực dương và cực âm. Đó là nơi các electron di chuyển qua lại để tạo ra dòng điện. Tuy nhiên các cực này đều xuống cấp theo thời gian, làm giảm hiệu suất pin. Một số có thể bị hư hỏng do tác động vật lý hoặc nhiệt độ cao dẫn đến thoát khí độc hoặc gây ra hỏa hoạn.

Toshiba-1

Việc thiết kế được các cực dương và âm có mật độ năng lượng cao, tuổi thọ cao và độ bay hơi thấp được coi như chuyện về khoa học huyền bí ngang với công việc của các nhà giả kim thuật thời cổ đại, bởi đó là việc vô cùng khó khăn. Toshiba đã giới thiệu các pin sạc được SCiB từ năm 2008. Khác với hầu hết pin lithium-ion, pin của Toshiba sử dụng vật liệu lithium titanium oxide (LTO) cho cực dương.

Three converted Prius Plug-In Hybrids charging at San Francisco City Hall

Hãng Toshiba cho biết vật liệu LTO cải thiện hiệu suất pin ở nhiệt độ thấp. Nó cũng cho mật độ năng lượng tuyệt vời, tuổi thọ pin lâu và có khả năng chịu đựng những hư hỏng có thể xảy ra do ngoại lực tác động. Trong các cuộc thử nghiệm, loại pin mới SCiB duy trì được 90% công suất của nó sau 5000 lần sạc.

Toshiba-4

Thế hệ tiếp theo của các pin Toshiba SCiB sẽ sử dụng vật liệu tiên tiến hơn titanium niobium oxide cho cực dương. Toshiba cho biết họ đã tăng gấp đôi dung lượng của cực dương so với loại dùng than chì trong các pin lithium-ion truyền thống. Pin mới có mật độ năng lượng cao và đặc tính nạp điện siêu nhanh. Vật liệu titanium niobium oxide ít bị ảnh hưởng bởi sự lắng đọng lithium trong quá trình nạp điện cực nhanh hoặc nạp lại ở điều kiện lạnh – nguyên nhân thường xuyên làm cho pin ngắn mạch và xuống cấp.

Toshiba khẳng định loại pin mới SCiB có thể giúp chiếc xe điện chạy một mạch 200 dặm (tương đương 321 km) chỉ sau 6 phút sạc với bộ sạc công suất cao (tuy nhiên hãng không định nghĩa thế nào là công suất cao). Hiện các bộ sạc nhanh dùng dòng điện một chiều điển hình ở Mỹ có công suất 50kW, bộ sạc Tesla Superchargers có công suất 135kW, và ABB vừa công bố bộ sạc đầu tiên có công suất tới 350kW. Không rõ công suất cao mà Toshiba ám chỉ là ở trị số nào. Dù vậy nếu bộ pin chỉ cần sạc 6 phút là đủ để xe điện chạy hơn 300km (gấp 3 lần so với pin hiện tại) thì điều đó nghĩa là giờ cáo chung của các xe chạy nhiên liệu hóa thạch như xăng hay diesel đã đến gần.

Bài viết mới nhất

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Aston Villa thua sốc trước Olympiakos

Với lợi thế sân nhà, không có gì khó hiểu khi các cầu thủ Aston Villa là những người nắm thế chủ động của...

Gục ngã trong hiệp phụ trước Iraq, U23 Indonesia chưa thể giành vé dự Olympic

Sau thất bại tại bán kết trước lần lượt Uzbekistan và Nhật Bản, cả U23 Indonesia và U23 Iraq vẫn còn rất nhiều động...

Iraq ghi bàn, CĐV Indonesia nổi giận với VAR

U23 Indonesia đang bước vào những phút đấu căng thẳng với U23 Iraq ở trận tranh hạng 3 U23 châu Á 2024. 1 chiến thắng...

Hai quyết định tự hủy ở Old Trafford

 Mùa này, màn trình diễn của Man Utd thực sự quá tệ. Họ bị loại sớm ở vòng bảng Champions League và coi như...