Tâm điểm của gian hàng Ford tại Bangkok Motor Show (BIMS 2018) năm nay chính là chiếc Ranger Raptor 2019 hoàn toàn mới. Siêu bán tải mới sử dụng khối động cơ diesel I4 biturbo 2.0L, công suất 210 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm hộp số 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh.
Nằm trong phân nhánh Ranger nhưng Raptor thực sự là một mẫu xe hoàn toàn khác, sử dụng hệ khung gầm mới đi cùng hàng loạt các trang bị off-road chuyên nghiệp. Có thể nhận ra điểm khác biệt này ngay cái nhìn đầu tiên. Ford Ranger Raptor 2019 thừa hưởng đường nét thiết kế đầy góc cạnh cùng khả năng off-road khủng của “người anh em” Ford F-150.
Không khó để nhận ra rằng Ford đặt nhiều kỳ vọng vào phiên bản này khi nó được ra mắt toàn cầu và trưng bày đầu tiên đều tại Thái Lan, nơi mà Toyota Hilux mới là chiếc bán tải được ưa chuộng nhất. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên Ford tạo ra phiên bản Raptor cho một dòng bán tải nhỏ hơn F-150 với nhiều công nghệ vận hành đỉnh cao dành cho anh em đam mê pick-up và offroad.
Mẫu xe hoàn toàn mới được phát triển bởi bộ phận hiệu xuất cao Ford Performance – nơi từng cho ra đời những mẫu xe như Ford GT, Focus RS…
Raptor 2019 sở hữu thiết kế hầm hố và mạnh mẽ hơn nhiều khi so với ngoại hình của những chiếc Ranger nguyên bản.
Phần đầu xe nổi bật với hệ thống lưới tản nhiệt tích hợp logo FORD to bản. Kết hợp cản trước lớn với tấm bảo vệ gầm xe cơ bắp bằng kim loại, vòm bánh xe mở rộng. Là dòng xe phục vụ off-road, Ford trang bị cho Raptor 2019 tấm ốp bảo vệ động cơ phía dưới mũi xe, cản xe trước/sau cũng có sẵn các điểm móc để kéo xe dành cho dân chơi off-road chuyên nghiệp.
Hệ thống chiếu sáng tuy vẫn là đèn pha Halogen, đèn cốt Projector và đèn LED chạy ban ngày như Ranger Wildtrak nhưng bổ sung thêm đèn sương mù LED. Ford cũng trang trí thêm các chi tiết tạo điểm nhấn như hốc thoát gió bên hông xe, bệ bước chân cỡ lớn sơn đen, tem xe và tên phiên bản Raptor.
Ford Ranger Raptor 2019 có chiều dài 5.398 mm, cao 1.873 mm, rộng 2.180 mm. Khoảng sáng gầm xe đạt 283 mm, góc tới 32,5 độ và góc thoát 24 độ. Mọi điểm nhấn đều tập trung vào “mặt tiền”. Trong khi đó, thiết kế phần đuôi xe không có quá nhiều sự khác biệt.
Không gian nội thất của Ranger Raptor 2018 lại mang hơi hướng của chiếc bán tải Ford Ranger.
Xe được trang bị hệ thống màn hình thông tin giải trí tích hợp SYNC3, vô lăng 3 chấu tích hợp phím chức năng, hệ thống khoá vi sai cầu sau…
Ford Ranger Raptor 2019 sử dụng hệ khung gầm hoàn toàn mới được gia cố giúp Raptor chinh phục được các địa hình off-road khó, khoảng sáng gầm lớn hơn. Toàn bộ khung xe được chế tạo từ thép hợp kim gia cường (high-strength low-alloy steel – HSLA). Vật liệu này được dùng cho cả phần ốp bên hông vè bánh xe, giúp chiếc bán tải ổn định và cứng chắc hơn dù đi đường trường hay đi đường xấu.
Đặc điểm lôi cuốn sự quan tâm nhất trên Ford Ranger Raptor 2019 chính là nguồn gốc sức mạnh. Xe sử dụng động cơ tăng áp đôi (Twin Turbo) 4 xy-lanh thẳng hàng mới có tên gọi EcoBlue 2.0L, sản sinh công suất lên đến 210 mã lực và mô-men xoắn 500Nm. Tức mạnh hơn hơn 14 mã lực và 30 Nm so với động cơ 3.2L Duratorq 5 xy-lanh ở bản Wildtrak 3.2L. Hiệu năng mới đến từ hệ thống nạp biturbo mới của Ford với hai cụm tăng áp (turbocharger), 1 nhỏ và 1 lớn. Ở dải vòng tua thấp, cả hai bộ tăng áp đều hoạt động để tăng mô-men xoắn và khả năng phản hồi của động cơ, giảm thiểu tối đa độ trễ chân ga. Còn ở dải vòng tua cao, cụm tăng áp nhỏ sẽ được ngắt và chỉ còn cụm tăng áp lớn hơn hoạt động.
Ranger Raptor 2019 sử dụng hộp số tự động 10 cấp Getrag 10R80 chia sẻ cùng Ford F-150.
Xe có cấu hình dẫn động 4×4 với nút gài cầu điện, đi cùng nút khóa vi sai trung tâm. Kết hợp cùng đó là hệ thống Kiểm soát địa hình Terrain Management System với tổng cộng 6 tùy chọn. Gồm 2 chế độ lái Normal/Sport và 4 dạng địa hình offraod: Cỏ/Sỏi/Tuyết; Bùn/Cát; Đá và Baja.
Xe được trang bị hệ thống giảm xóc thuỷ lực của Fox Racing Shox, la-zăng 17 inch đi kèm lốp BF Goodrich AT, hệ thống treo sau liên kết đa điểm thay cho lá nhíp, đa dạng chế độ lái (Grass/Gravel/Snow, Mud/Sand, Rock và Baja)…
Theo thông tin nội bộ thì Ford Ranger Raptor có thể về Việt Nam vào cuối năm nay trước khi bán ra vào đầu năm sau.