2018-06-07 08:30:39
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE4LzA2L2Jhbi1xdXllbi10cnV5ZW4taGluaC12YS1zdS1tZW8tbW8tdGhhLWNvLWhvbi1raG9uZy0wOTIyMTUuanBn.webp
Array

Bản quyền truyền hình và sự “méo mó thà có hơn không”

Trên thực tế, cái giá mà công ty Infront Sports & Media (ISM) đưa ra rơi vào khoảng 14 triệu đô la, con số gấp đôi với những gì mà đưa nhà cung cấp gói phát sóng các trận đấu tại World Cup 2014. Số tiền quả thực rất lớn nếu tính ra tiền Việt, nhưng không phải là họ không có cái lý riêng của những người làm thương mại.

Giá trị bóng đá và câu chuyện bản quyền - Bóng Đá

 Bản quyền World Cup 2018 vẫn chưa đến tay người Việt.

Trong thời buổi mà giá trị thương mại trong bóng đá tăng vọt từ cầu thủ cho đến câu lạc bộ thì việc ISM tăng giá bán bản quyền là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, với một quốc gia như chúng ta, đất nước chỉ sở hữu một vài nhà đài lớn chấp nhận bỏ ra gần 300 tỉ VNĐ chỉ để tiếp sóng 64 trận đấu trong vòng 30 ngày cũng là một rủi ro không hề nhỏ với những người kinh doanh.

Vấn đề bản quyền ở những giải đấu lớn như Euro hay World Cup thường được gán với những nhà đài trong lĩnh vực truyền thông, vì chỉ có họ mới là những người đủ tiềm lực “cân cả giải đấu” với số tiền lớn như vậy.

Đã có những thông tin cho rằng, một vài đơn vị nhỏ lẻ đã liên hệ với ISM để sở hữu nội dung nóng bỏng này, tuy nhiên nó cũng chỉ dừng lại ở mức tiềm năng và thực tế cũng chưa có ai lên tiếng chính thức về việc này.

Giá trị bóng đá và câu chuyện bản quyền - Bóng Đá

 ISM là công ty được FIFA giao trọng trách phân phối bản quyền tại những nước Đông Nam Á.

Bản quyền World Cup không chỉ được đưa lên truyền hình quảng bá (trên TV) mà còn có thể được thông tin trên nền tảng Internet. Nhưng nếu nhà đài nào sở hữu bản quyền trên nền tảng di động thì sẽ là một khó khăn không nhỏ cho những người trung tuổi đam mê môn thể thao này, và đối tượng chủ yếu sẽ vẫn là những người trẻ tuổi.


Bóng đá là môn thể thao Vua, là thứ mà người Việt Nam yêu thích nhất trong những trò chơi vận động, và sẽ thật tuyệt vời nếu họ được đón xem một giải đấu lớn trên chính màn hình TV của gia đình, bên cạnh những người thân. Nhưng nếu không có, họ rốt cuộc cũng phải sống và làm việc hoặc “a dua” theo lớp trẻ để đón xem những đội tuyển hàng đầu thế giới chơi bóng trên điện thoại hay laptop.

Tất nhiên, “định nghĩa” về bản quyền là một khái niệm đơn giản và nếu nói về nó, chẳng ai ủng hộ việc nhiều người có thể vô tư phớt lờ TV và có thể đón xem “miễn phí” trên chính chiếc điện thoại của họ, thông qua những đường “link lậu”. 

Giá trị bóng đá và câu chuyện bản quyền - Bóng Đá

 Không có bản quyền thì đành ngồi nhìn TV “suông”.

Nhiều ý kiến còn cho rằng mỗi người Việt Nam chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng là có thể góp đủ số tiền sở hữu gói phát sóng này, nhưng liệu có bao nhiêu triệu người dân ở đất nước ta đam mê bóng đá nếu tình cả những  “nam – phụ – lão – ấu”? Đó là còn chưa kể đến ai sẽ là người đứng lên thương thảo với bên đối tác cung cấp.

Đã đến lúc chúng ta cần tiếp cận nhiều hơn đến những thông tin giải trí lành mạnh và có thể là kịch liệt phản đối những hành vi không “bản quyền”, nhưng nếu thực sự chẳng nhà đài nào có thể sở hữu gói phát sóng World Cup thì có lẽ “méo mó thà có hơn không”.

Vì dù sao, bóng đá cũng là niềm đam mê thể thao lớn nhất của người dân Việt Nam!

Bài viết mới nhất

9 linh vật nhỏ đặt trong nhà hút tiền vào như nước, giúp giàu có phát tài và lưu ý tránh đại kỵ

Theo phong thủy thì tượng hoặc tranh của 9 linh vật này giúp mang lại may mắn tài lộc nhưng cần lưu ý khi...

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay VFF

Chiều nay, nhiều tờ báo uy tín của Việt Nam đăng tải thông tin VFF và HLV Hoàng Anh Tuấn đi đến thống nhất việc chấm dứt...

3 tuổi số đỏ nhất 7 ngày tới, phúc lộc dồi dào, tiền vào như nước

Tử vi dự báo rằng vận trình của những con giáp này trong 7 ngày tới đây có sự thăng hoa rực rỡ, tài...

Laura Woods diện váy ngắn, hút mọi ánh nhìn ở Bernabeu

 Trận Bán kết Champions League rạng sáng nay giữa Real Madrid và Bayern Munich đã thu hút mọi ánh nhìn của các đài truyền hình...

Đặc sản ‘độc nhất vô nhị’ tại Việt Nam: Ngon ngọt như cua ghẹ, du khách ‘săn lùng’ ráo riết

Du khách luôn muốn nếm thử loài đặc sản có cái tên rất độc đáo mỗi khi họ ghé thăm nơi này.Mùa hè đến,...