Khái niệm “mascot” hay còn được gọi là người dẫn cầu thủ ra sân thi đấu từ lâu đã quá quen thuộc với các fan. Trước mỗi trận đấu, các cầu thủ sẽ nắm tay một em bé đi ra sân và đó trở thành thủ tục bắt buộc. Trẻ em được xem là biểu tượng cho sự ngây thơ và công bằng trong bóng đá.
Dĩ nhiên không phải đứa trẻ nào cũng được sánh bước bên các sao sân cỏ một cách dễ dàng. Các CLB tại Anh thường tuyển chọn các bé rất kỹ lưỡng rồi huấn luyện, sau đó mới cho ra sân. Tưởng đâu đây chỉ là hoạt động tình nguyện nhằm thể hiện tinh thần yêu bóng đá nhưng mới đây truyền thông Anh đã tiết lộ sự thật bất ngờ.
Đối với các CLB như Arsenal, Chelsea, Fulham, Huddersfield, Liverpool, Man City, Man United, Newcastle, Southampton thì làm “mascot” chỉ là tuyển chọn và tập huấn. Nhưng một số đội bóng khác thì đây là dịch vụ lấy tiền đối với phụ huynh của các bé.
Everton được cho là đội bóng có giá đầu vào làm “mascot” “cắt cổ” nhất Ngoại hạng Anh. Họ thu 718 bảng/suất cho một bé mỗi mùa giải. Xếp sau đó là West Ham (700 bảng), Leicester (600 bảng). Những tập thể lấy giá đầu vào “mascot” bình dân hơn bao gồm: Bournemouth (175 bảng), Cardiff (255 bảng).
Sau khi đã được tuyển chọn (có thể tính phí hay không) thì các bé phải thoả điều kiện là fan ruột của đội bóng. Để được ra sân tháp tùng cầu thủ, CLB sẽ bốc thăm ngẫu nhiên các “mascot.”