Vào tối ngày 11/11, Bộ Công an thông tin cho biết, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang tiến hành điều tra và xác minh vụ lừa đảo theo trình báo của chị B.
Cụ thể, vào khoảng 9h sáng ngày 1/11, chị B. (23 tuổi) nhận được cuộc gọi từ một đối tượng thông báo có đơn hàng gửi đến. Sau khi trao đổi với người giao hàng (shipper), chị B. yêu cầu người này đưa hàng vào nhà và cung cấp số tài khoản để thực hiện thanh toán.
Sau khi chuyển khoản, shipper gọi lại thông báo rằng chị B. đã chuyển nhầm vào tài khoản của shipper khác và yêu cầu chị truy cập vào một đường link của công ty giao hàng để nhận lại tiền.
Khi làm theo hướng dẫn, truy cập vào đường link và quét mã QR code, tài khoản của chị B. đã bị trừ gần 100 triệu đồng.
Nhận ra mình bị lừa, chị B. đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy để trình báo sự việc.
Bộ Công an cũng khuyến cáo, trước đây, các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng khách hàng mua sắm nhiều hoặc dễ quên đơn hàng để yêu cầu chuyển khoản. Tuy nhiên, gần đây, phương thức lừa đảo đã trở nên tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo hướng dẫn nạn nhân cài đặt phần mềm giả mạo, với lý do “hoàn tiền” cho đơn hàng.
Việc cài đặt phần mềm giả mạo có thể khiến điện thoại của nạn nhân bị chiếm quyền điều khiển hoàn toàn. Các tin nhắn và cuộc gọi đến sẽ được ứng dụng kiểm soát và chuyển thẳng về máy chủ của đối tượng lừa đảo mà không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, kẻ lừa đảo có thể chiếm quyền điều khiển từ xa, truy cập tài khoản và thực hiện các giao dịch chuyển tiền trái phép.
Hằng