Các nhà kinh doanh luôn rỉ tai nhau một câu chuyện về hai con cá sấu vô cùng độc đáo. Chuyện kể rằng có hai chú cá sấu, một trẻ và một già cùng bơi trên dòng sông. Con cá sấu lão làng được mệnh danh là “sát thủ” vì có khẳ năng săn mồi tuyệt vời.
Biết được điều đó, con cá sấu trẻ hơn thách đố lão nhằm đọ sức bắt mồi. Không lâu sau lời thách đố được đưa ra, con cá sấu trẻ đớp ngay 2 con cá trê chắc nịch. Đáp lại chiến công của đối thủ, chú cá sấu già chỉ bình thản thả trôi cơ thể theo dòng nước và mắt mơ ngủ.
Tức mình, con cá sấu trẻ bắt được thêm chú cò nhỏ và lên giọng khoe khoang. Cũng như thái độ ban nãy, lão cá sấu kia vẫn im thin thít. Nhưng đến khi con linh dương to lớn cúi đầu xuống uống nước thì lão sấu già bung người lên và cắn chí tử vào cổ của con mồi. Thế là sấu già có một bữa ăn no nên 200kg trước sự sững sờ và nể phục của sấu đàn em.
Trong “cơn bão” thông tin nhiều người nói về mình thì cách im lặng và chọn đúng thời điểm sẽ là chiêu bài quyết định. Man United cũng nên như thế! Muốn có được cách xử lý khôn khéo như sâu già, MU cần phải làm 3 điều sau:
1. Xác định ai là trọng tâm thương hiệu
Nếu Liverpool có Salah, Tottenham có Harry Kane, Chelsea có Kante làm trọng tâm để phát triển thương hiệu thì MU có ai? Họ cần trả lời cho được ngôi sao nào sẽ là người chủ chốt trong chiến thuật hoặc trong dự án truyền thông. Người đó phải thật sự đại diện cho tầm nhìn và phong cách mà Quỷ đỏ hướng đến.
2. Phong cách chủ lực của họ là gì?
Thời Sir Alex, MU là một đội bóng đá theo phong cách phóng khoáng, hết mình. Nhưng khi Jose Mourinho lên nắm quyền thì lối đá dần chắc chắn và thực dụng hơn. Điều đó không có gì là sai cả. Cái họ cần là đi theo con đường mới một cách tự tin. Bởi hiện nay chẳng fan nào hiểu chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang theo đuổi cái gì. Đôi lúc ông thủ dày và lắm khi đội tấn công ồ ạt.
3. Phục vụ hình ảnh gì cho thị trường lớn?
Nếu bỏ ngoài chuyên môn, thì sân chơi rộng nhất của MU là Mỹ và châu Á. Đó là hai thị trường lớn đem lại lợi nhuận chủ yếu. Từ việc xác định thị trường thì họ sẽ có thể nhắm được cầu thủ nào sẽ cần để làm ngôi sao quảng bá chính.
4. Ai là người phát ngôn?
Với việc dư luận ồn ào như hiện tại thì MU không kiểm soát được phát biểu của cá nhân. Cầu thủ có thể nói, cựu cầu thủ cũng phát biểu và truyền thông đăng tải quá nhiều thông tin. Việc của MU không phải đi giải thích cho từng người hiểu mà họ chỉ cần thể hiện qua hành động.
Việc lớn bây giờ là thi đấu và các trận thắng sẽ dập tan ồn ào. Họ không thể để người trong nội bộ nói quá nhiều mà bây giờ cần một thành viên đứng đầu trấn an dư luận và sau đó thì cứ bình tĩnh và thể hiện đẳng cấp.