Có thể nói, những thập kỷ cuối của thế kỷ trước là giai đoạn phát triển mạnh mẽ về thương mại trong bóng đá. Việc các nhà tài trợ gắn thương hiệu của họ lên áo đấu của các đội bóng nổi tiếng là điều hoàn toàn bình thường so với xu thế của xã hội. Manchester United là một đội bóng nổi tiếng trên toàn thế giới, vậy họ đã gắn liền với các thương hiệu thương mại trên áo đấu từ khi nào và những cái tên đó là gì?
1. Giai đoạn 1878 – 1982
Đây là khoảng thời gian 104 năm lịch sử của đội bóng chủ sân Old Trafford, giai đoạn này họ có những thay đổi về thiết kế màu áo đấu từ trắng, vàng xanh, và đỏ bao gồm cho cả sân nhà cũng như sân khách.
Mặc dù vậy, đây là giai đoạn những chiếc áo này chưa được gắn liền với nhà tài trợ thương mại nào. Trên đó chỉ có sự hiện diện của logo đội bóng, nhưng đó chỉ là từ những năm 1972 trở đi.
2. Giai đoạn 1982 – 2000 (SHARP)
1982-83 cũng là mùa giải đầu tiên Manchester United sử dụng chiếc áo đấu có gắn tên nhà tài trợ, đó chính là hãng Sharp, một thương hiệu nổi tiếng về đồ điện tử của Nhật Bản. Tập đoàn đa quốc gia này đã tài trợ cho Man Utd trong 18 mùa bóng, và nó được biết đến nhiều hơn khi Sir Alex Ferguson lên nắm quyền đội chủ sân Old Trafford vào năm 1986.
Cách đây 2 năm, tập đoàn này đã chính thức được xác nhập vào Foxconn của Đài Loan, và thương hiệu Sharp cũng gần như biến mất trong bóng đá kể từ sau lần chia tay với Man Utd.
3. Giai đoạn 2000 -2006 (VODAFONE)
Kể từ năm đầu tiên của thiên niên kỷ mới, Man Utd đã trang bị cho các cầu thủ một chiếc áo được được in tên của Vodafone, một tập đoàn viễn thông đa quốc gia của Anh, có trụ sở chính tại Thủ đô London.
Mặc dù vậy, với chỉ 6 năm gắn bó với Man Utd, thương hiệu này cũng không còn được nhắc đến nhiều trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.
4. Giai đoạn 2006 -2010 (AIG)
Giai đoạn 4 năm này đã chứng kiến Man Utd hợp tác với Công ty tài chính và bảo hiểm đa quốc gia có tên American International Group, Inc., còn được gọi là AIG, một công ty thuộc Hoa Kỳ.
Mặc dù chỉ gắn bó với AIG trong thời gian rất ngắn nhưng đây là giai đoạn thành công thứ hai kể từ cú ăn ba thần thánh năm 1999 của Man Utd.
5. Giai đoạn 2010 – 2014 (AON)
Tiếp tục là 4 năm với một nhà tài trợ tên tuổi khác, lần này hãng AIG đã phải nhường chỗ cho AON, cũng là một công ty mang tính chất chung về bảo hiểm như AIG, nhưng nó có trụ sở tại London và hoạt động chi tiết ở các lĩnh vực như cung cấp tư vấn về rủi ro, hưu trí và sức khỏe.
AON chia tay với Man Utd kể từ sau bản giao kèo giữa hai bên chấm dứt vào mùa hè diễn ra vòng Chung kêt World Cup 2014.
6. Giai đoạn 2014 đến nay (General Motors – CHVEROLET)
Một kỷ lục 559 triệu đô la đã được hai bên kí kết, và Man Utd sẽ có trách nhiệm quảng bá thương hiệu xe Cheverolet trên áo đấu của mình. Đáng chú ý, cả hai đã đạt được thoả thuận từ năm 2012, và bắt đầu chính thức hợp tác từ mùa giải 2014-15.
Theo dự kiến, dòng chữ Chevrolet vẫn sẽ được in trên áo đấu của Man Utd cho đến hết mùa giải 2018-19, và có thể sẽ tiếp tục được gia hạn, hoặc cả hai sẽ chia tay để nhường chỗ cho một thương hiệu khác.