Trải qua ba ngày, Lễ hội Ẩm thực – Rượu truyền thống Việt Nam đã để lại nhiều câu chuyện và thông điệp truyền tải của ban tổ chức trong lòng du khách. Trong đó, mỗi cá nhân sẽ có thêm ý thức để giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa ẩm thực và rượu của dân tộc Việt Nam.

Việt Nam là một trong những nước có nền ấm thực đa dạng. Trải dài từ Bắc vào Nam, các món ăn của Việt Nam luôn thể hiện được nét đặc trưng của vùng miền. Mỗi món ăn đều có câu chuyện và nguồn gốc của riêng mình.

Du khách tham quan và tìm hiểu thông tin về rượu Gò Đen (Long An)

Nói về rượu, dưới góc nhìn của xã hội hiện đại, thức đồ uống này gắn liền với những cuộc vui. Người ta thường nhìn vào mặt tiêu cực, tác hại mà quên đi những giá trị văn hóa của rượu. Rượu gắn bó với đời sống con người từ khi mới sinh ra cho đến khi nằm xuống. Sinh ra đước tắm rượu, đầy tháng cúng rượu, lớn lên dựng vợ gả chồng cũng phải dâng rượu. Tới tiễn đưa đám ma cũng phải có rượu. Ngay cả rượu thuốc còn dùng cho mẹ mới sinh nở để tăng cường sức khoẻ.

Ông chủ của rượu Xuân Thạnh (Trà Vinh) đang hồ hởi chia sẻ câu chuyện liên quan đến hương vị của loại rượu đặc trưng của vùng đất này

Tuy nhiên, tại Lễ hội lần này, quý khách có cơ hội tiếp xúc với nhiều thương hiệu rượu truyền thống tại Việt Nam như rượu Kim Sơn, rượu Xuân Thạnh (Trà Vinh), rượu Gò Đen (Long An), rượu Út Tây,…Mỗi lò rượu góp mặt đều có nhưng câu chuyện riêng biệt về văn hóa mang đậm dấu ấn vùng đất của mình.

Ông Trần Phong Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Hải Âu (Seagull ADC), Trưởng Ban tổ chức lễ hội chia sẻ về mục đích của lễ hội

Ngoài giới thiệu câu chuyện của mình, thông qua lễ hội, Ban tổ chức cũng đặt mục tiêu thành lập Hội rượu Việt Nam trong thời gian sắp tới. Điểm xuất phát là cách đón nhận của các đơn vị tham gia sự kiện lần này lan tỏa ra những lò rượu khác. Từ đó, tạo ra một sân chơi cho những nhà sản xuất rượu truyền thống có cơ hội học hỏi lẫn nhau tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn. Hơn thế, nếu chưa thể thiết lập hội, thông qua lễ hội lần này, ban tổ chức cũng muốn các đơn vị có thể cùng chung tay cho một cam kết. Cam kết này nhằm đảm bảo đảm bảo chất lượng rượu, nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng men hoá chất, nguyên liệu có chứa chất độc hại.

Các món ăn ẩm thực ba miền được chế biến và bọc cẩn thận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách

Lễ hội Ẩm thực Ba miền – Rượu truyền thống Việt Nam lần thứ I năm 2022 chính là bước đi đầu để gìn giữ di sản rượu Việt, theo suốt lòng tự tôn dân tộc cùng với những nét văn hóa ẩm thực. Đồng thời đây cơ hội để bảo tồn sự tự tôn dân tộc trước những sản phẩm rượu ngoại nhập và hướng tới việc phát triển lễ hội trở thành một nét văn hóa du lịch trong tương lai.

Không gian trò chơi nhân gian được bố trí tại khu trung tâm nhằm đem đến sự đa dạng và gần gũi dành cho du khách
Lễ hội Ẩm thực Ba miền – Rượu truyền thống Việt Nam lần thứ I năm 2022 diễn ra từ ngày 1-3/7 tại Bảo gia Trang viên – The Green Resort (268 Huỳnh Thị Nở, Thường Thạnh, Cái Răng, Cần Thơ). Ngoài thưởng thức những món ăn hấp dẫn, tìm hiểu nguồn gốc của các loại rượu từ Bắc vào Nam, lễ hội còn có không gian trải nghiệm trò chơi nhân gian, đờn ca tài tử, trưng bày gốm sứ Bát Tràng, không gian làng nghề để du khách có cơ hội tìm hiểu hơn về văn hóa dân tộc.

Ảnh: Đinh Phúc