2017-08-08 00:00:13
{"phong-cach":"Phong c\u00e1ch s\u1ed1ng"}
{"nsut-cong-ninh":"NS\u01afT C\u00f4ng Ninh"}
https://media.xevathethao.vn/images/rs:fill:1000:693:0/g:ce:0:0/c:0:0/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzA4L2F2YXRhci03LmpwZw.webp

NSƯT Công Ninh chia sẻ: Lan và Điệp của Việt Nam còn khốc liệt hơn Romeo và Julliet

Những đứa con oan nghiệt, Tắt lửa lòng và Tô Ánh Nguyệt là những tác phẩm vang bóng một thời – đã được đạo diễn Xuân Trang, Ngọc Duyên và Vũ Trần cảm tác và dàn dựng lại một cách mới lạ trong đêm thi thứ 12 của ‘Kịch cùng Bolero’ có chủ đề Ký ức vàng son, vừa phát sóng.

Đây cũng là đêm thi quyết định hai đạo diễn bước vào vòng chung kết xếp hạng. Giám khảo của đêm thi là NSƯT Công Ninh, NSƯT Kim Xuân, danh ca Phương Dung và đạo diễn Việt Trinh.

Đạo diễn Xuân Trang mở màn với tác phẩm Những đứa con oan nghiệt, cảm tác từ kịch bản cùng tên của soạn giả Doãn Hoàng Giang. Đây là một tác phẩm sân khấu có tính giáo dục sâu sắc, đề cao phương pháp giáo dục nhân cách và môi trường giáo dưỡng trong mỗi gia đình. Tác phẩm lấy bối cảnh xa xưa, thời mà con người tha hóa vì đồng tiền, đạo đức xã hội xuống cấp.

1

Nữ giám khảo Việt Trinh đã nhiều lần rơi nước mắt. Chị nói: “Mỗi cách dàn dựng của mỗi đạo diễn khác nhau, nhưng cách dàn dựng nào chạm được đến trái tim người xem mới là cách dàn dựng tuyệt vời nhất. Và hôm nay Xuân Trang đã làm được điều đó. Cách dàn dựng ngắn gọn, súc tích mà quá hay! Diễn viên của em diễn xuất thần!”. Nữ danh ca Phương Dung cho biết sau 50 năm bà mới được xem lại một đoản kịch rất hay. Bà chia sẻ từ năm 15 – 16 tuổi bà đã đi theo đoàn kịch của NSND Kim Cương diễn khắp tỉnh miền Trung, miền Tây.

NSƯT Kim Xuân khen đạo diễn Xuân Trang không chỉ có thế mạnh về kịch kinh dị, kì bí mà còn có thể làm kịch cảm xúc lay động lòng người, khiến cho Việt Trinh sụt sùi. NSƯT Công Ninh khen Xuân Trang đã chọn lọc kịch bản tốt và biên tập từ 1 kịch bản dài thành một đoản kịch, nói lên được gần như toàn vẹn ý tưởng mà tác giả Doãn Hoàng Giang gửi gắm. Tuy nhiên, chỉ có điều tác phẩm thiếu bài hát bolero ở phần kết. Đạo diễn Xuân Trang đã nhận được số điểm cao nhất trong đêm thi là 39,5 điểm cùng 10 triệu đồng tiền thưởng. Đạo diễn Xuân Trang chia sẻ lý do anh chọn kịch bản “Những đứa con oan nghiệt” là vì ngày xưa bố mẹ anh (NSƯT Minh Châu và nghệ sĩ Thanh Xuân) từng là diễn viên tham gia đóng trong vở này (phiên bản cải lương). Và NSND Hồng Vân – người nâng đỡ Xuân Trang vào nghề chính là đạo diễn dàn dựng vở cải lương đó. Anh muốn dàn dựng lại vở kịch để tri ân bố mẹ quá cố và NSND Hồng Vân.

2

Tác phẩm của nữ đạo diễn Ngọc Duyên mang tên Tắt lửa lòng, cảm tác từ tiểu thuyết tình cảm lãng mạn của nhà văn Nguyễn Công Hoan, được giới thiệu lần đầu tiên năm 1933. Tác phẩm nhanh chóng phổ biến và được chuyển thể thành kịch và nhạc. Soạn giả Trần Hữu Trang cũng đã biên kịch lại và chuyển thể lại thành vở cải lương “Lan và Điệp” vào năm 1936. Và cái tên “Lan và Điệp” trở thành huyền thoại từ đó. Tiết mục của đạo diễn Ngọc Duyên được đánh giá cao về bối cảnh sân khấu. Chị mượn 3 ca khúc Lan và Điệp (1, 2, 3) với sự thể hiện của Quang Thảo và Hạnh Nguyên để diễn tả và tóm lược nội dung câu chuyện.

3

Nhận xét chung về tiết mục, NSƯT Kim Xuân cho rằng tiết mục của Ngọc Duyên giống như một tiết mục ca nhạc kịch hơn là 1 câu chuyện kịch. NSƯT Kim Xuân tiếp tục bắt lỗi bởi nếu đúng như giải thích của Ngọc Duyên thì cô nên bỏ chi tiết Lan cắt tóc và thay màu áo nâu bằng áo lam. Đạo diễn Việt Trinh cũng đồng ý với ý kiến của NSƯT Kim Xuân. Giám khảo Việt Trinh thắc mắc không hiểu vì sao Ngọc Duyên lại ít để cho 2 diễn viên diễn những cảnh quan trọng mà thay vào đó là các bài hát. Nữ danh ca Phương Dung cho rằng Lan và Điệp là tác phẩm kinh điển rất nổi tiếng ở thập niên 50 và từng được tài danh Năm Phỉ mang sang Paris trình diễn và đã lấy không biết bao nhiêu nước mắt của người Việt và người Pháp. Bà cũng đánh giá cao giọng hát của Quang Thảo và Hạnh Nguyên khi thể hiện xuất sắc 3 bài hát Lan và Điệp trong tác phẩm.

4

Là người hiếm khi rơi nước mắt, NSƯT Công Ninh đã rơi lệ vì Lan và Điệp bởi đây là câu chuyện mà ông rất yêu thích. Ông cho rằng đây là Romero và Julliet của Việt Nam, thậm chí còn có những khoảnh khắc còn kinh khủng hơn Romero và Julliet. Và khi xem tiết mục của đạo diễn Ngọc Duyên ông thấy tràn ngập lời tự tình, tràn ngập tình người. “Em xử lý dàn đồng ca rất giỏi. Lần đầu tiên trong chương trình tôi thấy dàn đồng ca cất lên tôi thấy nổi gai ốc”. NSƯT Công Ninh cũng cho rằng đây là 1 tiết mục cảm tác và ông cảm nhận nữ đạo diễn chỉ muốn mượn ý chính của câu chuyện, qua đó lồng vào quan điểm, cách nhìn của mình nên cô dù rất muốn đổi tên 2 nhân vật để khán giả không hiểu lầm nhưng vì sử dụng bài hát mang tên Lan và Điệp nên cô đã không đổi được. Nữ đạo diễn Ngọc Duyên cảm kích NSƯT Công Ninh đã nhìn thấy tâm tư của cô khi dựng vở kịch này. Tiết mục của đạo diễn Ngọc Duyên nhận được 39,25 điểm.

4-1

Tiếp tục giữ vững biệt hiệu “đạo diễn có thù với phụ nữ”, Vũ Trần đã dàn dựng lại vở kịch Tô Ánh Nguyệt, được cảm tác từ tác phẩm cải lương nổi tiếng của soạn giả Trần Hữu Trang. Nhận xét về tiết mục, giám khảo Công Ninh cho rằng chi tiết Nguyệt vạch vú cho con bú theo thói quen là chi tiết cực kỳ nhân văn, thể hiện tình cảm của người mẹ cực kỳ đẹp. Ông khen diễn viên Hồng Trang diễn chi tiết này xuất sắc. Tuy nhiên, ông không thích phần kết vì nhân vật Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận, tự nguyện hy sinh thì không được than vãn.

5

NSƯT Kim Xuân nhận xét diễn viên Quang Tuấn nói giọng kịch, Hồng Trang có lúc nói giọng kịch, có lúc dùng cách nói lối của cải lương nên bị dội với Quang Tuấn. Danh ca Phương Dung khen bài Phận má hồng được Hồng Trang thể hiện tốt, chỉ góp ý mỗi việc Quang Tuấn lúc hát giọng Bắc lúc hát giọng Nam. Đạo diễn Việt Trinh cho rằng các đạo diễn và diễn viên trẻ chưa có nhiều trải nghiệm nên khi thực hiện các tác phẩm kinh điển, chị thấy được sự thử thách và áp lực của họ. Tuy nhiên, để được 3 tiết mục như hôm nay thì đó là sự chiến đấu ngoan cường của 3 đạo diễn. Tiết mục của đạo diễn Vũ Trần nhận được 39,25 điểm, bằng với đạo diễn Ngọc Duyên.

6

Mặc dù dành được số điểm cao nhất trong đêm thi chủ đề “Ký ức vàng son” nhưng với tổng điểm 4 đêm thi (Mưa đêm, Cô đơn, Tình – Tiền, Ký ức vàng son) là 155,25 điểm, thấp hơn đạo diễn Vũ Trần (157,25 điểm), đạo diễn Ngọc Duyên (157 điểm), nên đạo diễn Xuân Trang đã phải dừng chân. Đạo diễn Vũ Trần và Ngọc Duyên sẽ tranh tài trong đêm Chung kết xếp hạng ‘Kịch cùng Bolero’ vào tối thứ 2 tuần sau.

Theo Hoàng Gia/Xe và Thể Thao

Bài viết mới nhất

Tây Ban Nha khép lại năm 2024 hoàn hảo; Marc Casado trong vai người cận vệ vĩ đại của Pedri

Năm 2024 đã khép lại với một hành trình rực rỡ cho đội tuyển Tây Ban Nha, đánh dấu bằng những chiến thắng vang...

Brahim Diaz ‘nổ’ hat-trick; Morocco toàn thắng 6 trận, ghi 26 bàn tại AFCON

Ngôi sao của trận đấu chắc chắn là Brahim Diaz với cú hat-trick ấn tượng. Anh đã ghi hai bàn thắng trong hiệp một,...

Nigeria thua sốc, Osimhen cùng đồng đội đứt chuỗi bất bại tại AFCON

Mặc dù thất bại không ảnh hưởng đến tấm vé tham dự VCK tại Morocco, đây vẫn là một kết quả đáng thất vọng...

Ruben Amorim và thách thức tái thiết Manchester United dưới thời INEOS

Sự ra đi của Erik ten Hag đánh dấu một giai đoạn mới cho Manchester United, khi INEOS – chủ sở hữu mới của...

Trung Quốc vs Nhật Bản (19h00, 19/11): Chủ nhà phục thù; 10 trận bất bại

Thời gian & địa điểm- Thời gian: 19h00, ngày 19 tháng 11, thứ Ba.- Địa điểm: Bailu Hạ MônPhong độNhận địnhNhật Bản đã chiếm...