2018-12-08 18:41:50
{"phong-cach":"Phong c\u00e1ch s\u1ed1ng"}
{"dang-minh-duc":"\u0110\u1eb7ng Minh \u0110\u1ee9c","huong-giang":"h\u01b0\u01a1ng giang","pham-bang-dang":"Ph\u1ea1m B\u0103ng \u0110\u0103ng","pham-hoang-an":"Ph\u1ea1m Ho\u00e0ng \u00c2n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE4LzEyLzIuLVRpZXQtbXVjLWN1YS1IdW9uZy1HaWFuZy0yLTEwMDB4NjAwLmpwZw==.webp

Nữ sinh chuyên Văn Hương Giang đăng quang Én Vàng Học Đường 2018

Nguyễn Phạm Hương Giang – cô nữ sinh chuyên Văn của trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM), thí sinh từng gây ấn tượng mạnh khi cởi giày đi chân trần trên sân khấu để thuyết trình và từng khiến người xem phải giật mình ngẫm nghĩ với những phát ngôn cực chất về giá trị và cách sử dụng thời gian, về “điện thoại, máy tính bảng thông minh chỉ dành cho người thông minh”… – đã xuất sắc trở thành Quán quân của chương trình Én Vàng Học Đường 2018.

Trong đêm chung kết xếp hạng của Én Vàng Học Đường 2018 diễn ra vào tối qua, Hương Giang chọn chủ đề nói với tuổi trẻ của chính mình. Em chọn hình thức độc thoại với bản thân, bắt đầu từ những tâm tư ngổn ngang và nụ cười không hạnh phúc vì phải sống theo cách nhìn, cách đánh giá của người khác. Để rồi sau đó Hương Giang nhận ra cần phải sống “là chính mình”, dù ban đầu điều đó có thể khiến em phải đối mặt với nhiều áp lực nhưng sau tất cả, “là chính mình” là cơ hội được sống chất nhất, ý nghĩa nhất và là phiên bản tốt đẹp nhất của chính mình. “Hãy dám đánh đổi để được là chính mình bởi vì chúng ta chỉ được sống 1 lần mà thôi, và nếu ta làm đúng, 1 lần là đủ!”- Hương Giang.

Tuy là “nói với chính mình” nhưng thực chất chủ đề mà Hương Giang chọn là một trong những vấn đề mà nhiều bạn trẻ, nhất học sinh phổ thông trung học đang gặp phải khi phải đối mặt với nhiều áp lực về kết quả học tập, quá nhiều sự kỳ vọng của gia đình…Để “là chính mình” một cách đúng đắn, Hương Giang đưa ra 3 vấn đề mấu chốt đó là: Phải hiểu chính mình muốn gì, cần gì, khả năng và giới hạn của bản thân; Phải tin vào chính mình với những điểm yếu có thể hoàn thiện, những điểm mạnh có thể phát huy, những việc có thể làm; Phải yêu chính mình, yêu cả những thành công và cả thất bại, yêu những cái đẹp đẽ và cả xấu xí ở bên trong, hãy yêu chính mình 1 cách chân thành nhất, trọn vẹn nhất vì đó sẽ là cách để khiến thế giới này yêu lấy ta.

Không chỉ thuyết phục về mặt nội dung và thông điệp, Hương Giang còn gây ấn tượng khi tham gia múa cùng các vũ công trong tiết mục, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ. Đây cũng là một trong những tài lẻ của cô nữ sinh sinh năm 2002. Bên cạnh những thành tích học tập đáng nể như giải Nhất học sinh giỏi Văn trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, giải Nhì học sinh chuyên Văn TP.HCM, huy chương Bạc Olympic 30/4 miền Nam chuyên Văn… Hương Giag còn đạt giải Nhất cuộc thi Nét vẽ xanh 2015, giải Đồng cuộc thi Say Your Words, giải khuyến khích Lê Quý Đôn trên Báo Khăn Quàng Đỏ 2013, giải 4 cuộc thi nhảy Shake It Up…

2. Tiet muc cua Huong Giang (2)


2. Tiet muc cua Huong Giang (1)
Tiết mục của Hương Giang đã nhận được nhiều lời khen từ các giám khảo. Giám khảo Vũ Thành Vinh đánh giá cao sự trưởng thành và hoàn thiện của Hương Giang qua từng tiết mục. Vẫn là một Hương Giang cá tính và mạnh mẽ nhưng tiết mục chung kết của em đã có sự sâu lắng hơn. Tiết mục của Hương Giang nhận được số điểm 39,5 và trở thành Quán quân của chương trình với danh hiệu Én Vàng Học Đường 2018 cùng giải thưởng là 100 triệu đồng.

3. Tiet muc cua Hoang An (1)

3. Tiet muc cua Hoang An (2)
Danh hiệu Én Bạc thuộc về Phạm Hoàng Ân (sinh năm 2000) với một tiết mục đầy cảm xúc, trong trẻo và đáng yêu về chủ đề “Nói với gia đình”. Hoàng Ân đưa ra một trích đoạn kịch nói về một gia đình mà ở đó bố mẹ (diễn viên Ngọc Trinh và Tiết Duy Hòa đóng) đã đặt quá nhiều áp lực, kỳ vọng lên đứa con trai của mình (diễn viên Quỳnh Lý), để rồi cậu con trai bí bách quá phải bỏ nhà đi. Tuy nhiên, sau đó cả ba đã kịp nhận ra những thiếu sót của mình. Cậu con trai đã quay về nhà và sau khi đối thoại cùng với bố mẹ, cả gia đình đã thông hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn. Hoàng Ân gọi đây là một câu chuyện gia đình không hoàn hảo, là mâu thuẫn, là khoảng cách thế hệ. Tuy nhiên, em cho rằng chính sự không hoàn hảo này đã cho những người con biết rằng không cần hiểu nhau trọn vẹn thì chúng ta vẫn có thể yêu nhau một cách trọn vẹn. Và thông điệp quan trọng mà Hoàng Ân muốn gửi đến khán giả đó là con tim nằm ở vị trí gần vai, cũng giống như việc yêu thương phải đi với trách nhiệm. “Chúng ta đã nương nhau, ôm nhau xây dựng nên trách nhiệm của mô hình gia đình tại Việt Nam là tạo nên con người chúng con và tạo nên một xã hội Việt Nam đầy tình người” – Hoàng Ân. Cuối cùng, Hoàng Ân dành lời cảm ơn đến gia đình của mình, với một bức ảnh nhỏ của gia đình luôn được em mang theo trong ví. Giám khảo Tùng Leo cho rằng Hoàng Ân không sắc sảo như Minh Đức, không mạnh mẽ như Băng Đăng, em rất trẻ con nhưng đó là một sự trẻ con đáng yêu. Anh cho rằng, mỗi tuần, anh chỉ chờ đợi để xem tiết mục của Hoàng Ân bởi sự thật thà, hồn nhiên, không bị áp lực thi cử trong những bài thi. Anh cũng thích sự điềm tĩnh, ngôn ngữ nhẹ nhàng, tình cảm của Hoàng Ân và cách tiếp cận chủ đề trong tiết mục, tạo ra tính đối thoại của lớp nhân vật thứ 3. Giám khảo Phước Lập khen Hoàng Ân: “Em tự nhiên, ấm áp và sâu sắc lắm!”. Anh đánh giá cao phần thi và phong thái rất học đường của Hoàng Ân. Với tổng điểm 38,75, Phạm Hoàng Ân nhận danh hiệu Én Bạc Học Đường 2018, cùng giải thưởng 30 triệu đồng.

1. Huong Giang va Hoang An - Minh Duc - Bang Dang dang quang En Vang Hoc Duong (1)

4. Tiet muc cua Minh Duc (1)

4. Tiet muc cua Minh Duc (2)

5. Tiet muc cua Bang Dang (1)
Đồng giải Á quân 2 của chương trình thuộc về 2 thí sinh Đặng Minh Đức và Phạm Băng Đăng. Bài thi của Băng Đăng lấy chủ đề “Nói với nhà trường, thầy cô, bạn bè”. Thông điệp mà Băng Đăng muốn chuyển tải đó là mong muốn được trao đổi với thầy cô về tất cả những vấn đề mà học sinh muốn biết. Và ngược lại, em kêu gọi các bạn trẻ hãy chủ động trong học tập, thay vì cứ đặt ra những câu hỏi, những yêu cầu cho người khác, thì hãy đặt vấn đề đó với chính bản thân mình trước để có được sự thúc đẩy từ bên trong mình. Em tin rằng nếu mỗi người đều có sự chủ động trong tư thế của chính mình thì sẽ tìm được tiếng nói chung không chỉ riêng cho 2 thế hệ mà sẽ là nhiều thế hệ, nhiều tầng lớp khác nữa. Em đặc biệt quan tâm tới giáo dục bởi giáo dục quyết định 100% của tương lai. Trong đó, thế hệ hệ học sinh, sinh viên chỉ chiếm 20% dân số nhưng lại là 100% của tương lai.Giám khảo Trác Thúy Miêu khen bài thi của Băng Đăng là tiết mục đầu tiên mà phần nói của thí sinh vượt qua sức hấp dẫn của tiết mục giải trí minh họa. Giám khảo Phước Lập thích thông điệp của Băng Đăng đã chạm tới vấn đề giáo dục mà mọi người quan tâm và khen Băng Đăng có sự trưởng thành rất nhiều, song cần phải thả lỏng hơn.

4. Tiet muc cua Minh Duc (4)

Bài thi của Minh Đức lấy chủ đề “Nói với cộng đồng”, với thông điệp về sự kết nối con người và bảo vệ môi trường. Em chuyển tải thông điệp này qua 3 màu sắc: xám, xanh và vàng. Trong đó, màu xám là những nỗi sợ hãi mà các bạn trẻ hay gặp phải trong cuộc sống như áp lực dư luận, sợ những bình luận tiêu cực, những cái nhìn không thiện cảm… Nhưng thay vì để màu sắc ảm đạm ấy ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, Minh Đức chọn màu xanh – màu của hy vọng, màu của niềm tin vào những giá trị tích cực. Và màu xanh thôi chưa đủ, em chọn thêm màu vàng – màu sắc phản ánh chân thực nhất của tuổi trẻ. Đó là màu của sức mạnh, chân lý, nguồn năng lượng tích cực, tượng trưng mỗi chiến thắng mà giới trẻ đạt được, là hình ảnh của chú rồng cầu tiến và vươn xa. Trong những thành tựu của thương hiệu Việt, Minh Đức tự hào nhắc đến thương hiệu xe hơi đầu tiên của người Việt Nam và chiếc xe máy điện phù hợp với nhu cầu người Việt VinFast. Minh Đức kết thúc bài thi với thông điệp: “Thế hệ trẻ, với niềm tin, trí tuệ, và kĩ năng, chúng tôi sẵn sàng góp sức và phát triển “chất xám” cho một sắc vàng – đầy huy hoàng của Việt Nam. Chúng ta, hoàn toàn, có thể tin tưởng, và hãy cùng nhau, thắp sáng niềm tin cho giới trẻ Việt Nam”. Giám khảo Vũ Thành Vinh khen đề tài của Minh Đức tuy khá rộng nhưng bài nói của em rất khôn khéo. “Em luôn trung thành với sứ mạng của mình đó là bảo vệ môi trường và ở đây là một môi trường lớn hơn. Anh thích những bạn trẻ như thế! Cảm xúc em làm rất tốt. Từ chất giọng khác lạ, hôm nay em biến nó thành khác biệt. Em chỉ cần hoàn thiện hơn về phong thái khi dẫn của mình”. Giám khảo Tùng Leo: Tôi rất lo cho tiết mục đầu tiên, vì sợ sẽ trở thành chương trình chính luận, xa rời môi trường học đường nhưng em đã làm tôi bất ngờ. Anh đã rơi nước mắt trước phần thi của em. Tuổi 18 của em dành cho gia đình, nhà trường và xã hội. Anh rất ưng ý và xin nghiêng mình xúc động trước phần thi của Đức. Chúng tôi học được ở các em rất nhiều, nhất là sự đối kháng văn minh.”

Với cùng số điểm 38,5 Minh Đức và Băng Đăng nhận giải Á quân 2 của chương trình với mỗi giải là 10 triệu đồng.

Sau hơn 3 tháng thi tài, chương trình Én Vàng Học Đường 2018 do Đài Truyền hình TP.HCM và công ty Truyền thông Khang thực hiện với sự tài trợ của nhãn hàng bột giặt ABA đã chính thức khép lại.

Lý Mục

Bài viết mới nhất

Mẹ ruột tiết lộ cân nặng của Phương Oanh khi chào đời, tranh thủ truyền bí kíp cho con gái

Hiện tại, Phương Oanh đang chuẩn bị cho hành trình "vượt cạn" đang cận kề.Sau khi về chung nhà với Shark Bình, Phương Oanh...

Một chính sách quan trọng về Sổ Đỏ sắp có hiệu lực: Người dân cần biết rõ kẻo thiệt thòi

Theo Luật Đất đai 2024, một chính sách quan trọng về sổ đỏ sẽ có hiệu lực, người dân nên chú ý.Những chính sách...

5 loại rau vừa ngon vừa bổ, tốt hơn nhân sâm, tổ yến, chợ bán 10 nghìn/bó

Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại rau tốt cho sức khỏe. Mỗi loại rau có thành phần dưỡng chất và công dụng...

Nuôi con “đặc sản” trong bể lót bạt anh nông dân kiếm tiền tỷ mỗi năm

Anh nông dân thực hiện mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể lót bạt đã mang...

3 điều con cần và mong chờ, mẹ bận rộn tới đâu cũng nhớ thực hiện để gắn kết với con

Là một người mẹ, bạn luôn bận rộn với công việc và gia đình? Bạn lo lắng không có đủ thời gian dành cho...