2019-05-28 21:21:17
{"phong-cach":"Phong c\u00e1ch s\u1ed1ng"}
{"1088":"1088","gmc":"GMC","hat":"h\u00e1t","mbk":"MBK"}
https://media.xevathethao.vn/images/rs:fill:800:533:0/g:ce:0:0/c:0:0/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE5LzA1L21hdC1uZ29jLTIuanBlZw.webp

Nguyên do nhóm nhạc Việt gần vắng bóng

Trong giai đoạn bão hoà của thị trường giải trí hiện nay, việc Vpop duy trì được các nhóm nhạc càng được khán giả quan tâm bởi mô hình này vốn rất hiếm và khó tồn tại.

Các nhóm nhạc từng gắn liền với những thế hệ 8x, 9x như 1088, HAT, GMC, MBK,…đã tan rã lâu. Ngay cả những nhóm nhạc được đánh giá là thành công và tưởng chừng sẽ duy trì được như 365 hay nhóm Lime cũng đã tan rã sau mấy năm gắn bó. Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm Mắt Ngọc là trường hợp hiếm hoi khi thành lập từ năm 1998 vẫn duy trì hoạt động với 3 thành viên sau nhiều lần có sự biến động về thành viên.

mat-ngoc (1)

Mắt Ngọc có lịch sử tồn tại lâu nhất showbiz Việt

Trong những năm 1990 -2000, có thể nói là thời kỳ hoàng kim của các nhóm nhạc. Giữa những giọng ca solo có chất lượng thì bắt đầu có sự xuất hiện của những nhóm nhạc đã mang lại một luồng gió mới, một món ăn tinh thần mới, lạ và nhiều màu sắc đã thu hút được sự chú ý của khan giả thời bấy giờ. Những cái tên như 1088, Mắt Ngọc, 5 Dòng kẻ, H.A.T, Mây Trắng,…lần lượt ra đời. Mặc dù những cái tên mới liên tục xuất hiện những mỗi cái tên đều nhận được sự quan tâm, yêu thích riêng của khán giả. Sẽ không ngoa khi nói rằng những cái tên, ca khúc của nhóm nhạc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các thế hệ 8x, đầu 9x.

Trải qua hơn 20 năm, nềm âm nhạc có nhiều sự thay đổi nhanh chóng. Chúng ta không dễ dàng bắt gặp những cuốn băng caset, những chiếc CD của thần tượng mình. Công nghệ cũ kỹ được cất đi như một kỹ niệm và thay vào đó là thời đợi của mạng trực tuyến như Youtube, facebook, internet…cùng các MV được đầu tư tiền tỷ.Vậy nguyên nhân vì đâu các nhóm nhạc ngày một tan rã nhiều sau một thời gian gắn bó, hoạt động cùng nhau?

Vpop càng ngày càng phát triển, Vpop luôn xuất hiện nhiều cái tên mới làm cho khán giả không mấy mặn. Độ nhận diện của nhóm nhạc cũng thấp hơn so với các ca sĩ solo vì nhiều thành viên. Hay sự vô ra của các thành viên liên tục khiến khán giả bỏ lơ.

Một trong những nguyên nhân chính cho sự thay đổi này là thị hiếu của khán giả Việt chưa xem trọng giá trị của nhóm nhạc, ban nhạc. Điều này rất khác với Hàn Quốc, nơi mà nhóm nhạc được xem trọng hơn ca sĩ solo. Từ thị trường sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống, sự tồn tại của một nhóm nhạc.

mat-ngoc (3)

Ở thời điểm hiện tại, Kpop được coi như một “đế chế” vững mạnh trong thị trường âm nhạc của Châu Á bởi số lượng fans Kpop đông nhất đều tập trung tại Việt Nam. Chính điều đó đã một phần đang ảnh hưởng rõ nét đến nền âm nhạc Việt.

Lý do phải nhắc đến tiếp theo là các thành viên trong nhóm cảm thấy không phát triển xa hơn như mong muốn hay khi cảm thấy mình đã ‘đủ lông đủ cánh’ nên sẽ có nhu cầu muốn tách nhóm để theo đuổi con đường solo riêng thay vì phải ở mãi một chỗ để chịu sự ràng buộc chung. Chẳng hạn như nhóm Mắt Ngọc ban đầu có 4 thành viên, vì muốn thay đổi Ngô Quỳnh Anh rời nhóm đầu quân về HAT, Duy Uyên theo chồng bỏ cuộc chơi, tiếp đến đó là Thanh Ngọc, Hoàng Oanh và Ngọc Kayla cũng đều tách nhóm để theo đuổi con đường solo. Cho đến hiện tại nhóm Mắt Ngọc hoạt động với thành viên kỳ cựu tâm huyết Thuý Nga, Ngọc Dung (thay thế Duy Uyên), Yến Nhi (thay Ngọc Kayla)

Không mấy khó khăn để nhận ra rằng giai đoạn hiện tại khán giả có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau về dòng nhạc. Nếu tinh ý, trong những năm gần đây các bảng xếp hạng ca khúc đa số đều được ưu ái và tập trung vào sự mới mẻ đến từ các nghệ sĩ Underground và Indie.

Bên cạnh những vấn đề kể trên, một bài toán khác nữa lại xuất phát từ vẫn đề tài chính. Không giống như ca sĩ Solo, chi phí để đầu tư cho một dự án âm nhạc của cả nhóm sẽ nhiều gấp mấy lần của ca sĩ solo gây ra nhiều trở ngại. Đây được xem là bài toán khó khăn khi lợi nhuận ít, rủi ro nhiều.

Hay một vấn đề khác liên quan đến tài chính là thu nhập và ăn chia lợi nhuận giữa các thành viên trong. Ví dụ như hoạt động nhóm, catse chưa biết bao nhiêu nhưng trước mắt là phải chia đều cho các thành viên trong nhóm, hay chi phí đi lại, chi phí trang phục của nhóm cũng sẽ gấp đôi gấp 3 các ca sĩ solo,…Vì thế, đất sống của các nhóm nhạc dần bị thu hẹp hơn rất nhiều, đặc biệt với những nhóm có đông thành viên.

Thiếu các chương trình hoạt động riêng cho nhóm nhạc. Thông thường, khi làm một chương trình ca nhạc việc chi trả catse cho một nhóm nhạc luôn khiến các đơn vị sản xuất đắn đo vì phải bỏ ra một chi phí lớn, đầu từ rất nhiều thứ cho nhóm nhạc,….. nhưng việc mang lại hiệu ứng khán giả chưa chắc bằng với ca sĩ solo.

Ngoài các lý do điểm hình trên thì việc các nhóm nhạc trong Vpop cũng có rất nhiều hạn chế riêng tác động đến tuổi thọ của nhóm như việc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhóm nhạc trong từng giai đoạn, khó khăn trong việc dung hoà nhiều cá tính trong một tập thể bởi cái tôi quá lớn dễ nảy sinh mâu thuẫn, bất đồng, xung đột, quỹ thời gian của từng thành viên….

Ngoài ra, để duy trì một nhóm nhạc cũng cần kinh phí lớn và sự chuyên nghiệp trong khâu quảng bá. Vì thế, để tạo nên nhóm nhạc có khả năng tồn tại và thực sự thành công, Vpop cần thêm thời gian.

Lý Mục

Bài viết mới nhất

Lân Sư Rồng Việt Nam: Mang di sản văn hóa và nghệ thuật biểu diễn độc đáo giới thiệu đến bạn bè quốc tế

Lân Sư Rồng là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa Việt Nam, vừa mang đậm yếu tố...

ROSÉ (BLACKPINK) VÀ BRUNO MARS NHẬN GIẢI THƯỞNG TẠI LỄ TRAO GIẢI MAMA 2024

Tối 22/11, Rosé và Bruno Mars cùng tham dự lễ trao giải MAMA 2024 và thắng giải Global Sensation tại MAMA...

Big Bang bùng nổ tại MAMA 2024: Sự tái xuất mãn nhãn sau 9 năm

Chiều ngày 23/11, Lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tại Osaka, Nhật Bản đã khép lại đầy ấn...

PHẠM TUẤN NGỌC XUẤT SẮC GIÀNH Á VƯƠNG 1 TẠI MR WORLD 2024

Phạm Tuấn Ngọc - đại diện Việt Nam, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đạt danh hiệu Á Vương 1 tại cuộc thi...

Những mùi nước hoa giúp nàng tỏa hương trong mùa đông

Mùa đông không chỉ là thời điểm để khoác lên mình những chiếc áo len ấm áp hay những chiếc khăn choàng thời thượng,...