Thông tin ban đầu được Mark Gurman của Bloomberg đưa ra, là Qualcomm sẽ cung cấp modem 5G cho Apple đủ sản xuất khoảng 20% đơn hàng iPhone ra mắt năm 2023.

Điều này ám chỉ việc Apple sẽ tự trang bị được modem 5G cho 80% đơn hàng iPhone xuất xưởng của họ trong năm ấy. Tuy nhiên theo những thông tin mới, thì hãng sản xuất chip xử lý đến từ San Diego, Mỹ sẽ còn cung cấp modem 5G cho iPhone tới tận năm 2025, đúng theo thoả thuận hai bên ký kết vào năm 2019.

Chính Mark Gurman cũng phải đính chính lại những tuyên bố của anh:

“Qualcomm không chỉ tin rằng họ sẽ cung cấp phần lớn lượng modem 5G cho Apple sản xuất thiết bị vào nam 2023, mà thật ra họ còn tin rằng đến tận năm 2025, Apple vẫn sẽ phải phụ thuộc vào những modem viễn thông di động của Qualcomm. Điều này đồng nghĩa với việc hãng chip này sẽ còn nhận được một khoản doanh thu rất ổn định từ những đơn hàng modem trang bị cho iPhone với số lượng lớn. Và điều này cũng ám chỉ một điều là có vẻ dự án tự phát triển modem 5G của Apple đang tụt hậu lại phía sau.”

Apple bắt đầu tự phát triển chip modem viễn thông 5G kể từ năm 2020, sau khi mua lại mảng phát triển chip viễn thông từ Intel với gía 1 tỷ USD vào tháng 7/2019. Nhưng, Apple đến giờ vẫn chưa có sản phẩm thương mại hoá đính kèm iPhone hay iPad, mà vẫn phải sử dụng giải pháp từ Qualcomm, kẹp với chip xử lý thiết bị do chính họ thiết kế và TSMC sản xuất.

iPhone 14 vẫn đang sử dụng modem 5G của Qualcomm và có lẽ người dùng sẽ phải chờ lâu mới được dùng modem 5G do chính Apple sản xuất

Trước đó thì Apple và Qualcomm cũng đã có những đấu tranh về mặt pháp lý khi Qualcomm cho rằng Apple vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ công nghệ modem thu phát sóng viễn thông không dây. Hệ quả của vụ kiện đó là vào năm 2019, Apple phải miễn cưỡng ký thoả thuận hợp tác trong vòng 6 năm, hết hạn vào năm 2025. Không chỉ phải phụ thuộc vào thoả thuận nêu trên, mà bản thân Qualcomm cũng đang có những giải pháp thu phát sóng viễn thông 5G tốt nhất trên thị trường. Vậy là Apple vẫn phải trả những khoản phí khổng lồ để mua chip modem từ Qualcomm trang bị cho iPhone hay iPad.

Trước đây cũng có thông tin nói rằng giải pháp thu phát sóng 5G Apple tự phát triển cũng phải đến năm 2025 mới có sản phẩm. Nhưng sản phẩm là một chuyện, sản phẩm thương mại hoá đủ chất lượng trang bị trong những chiếc máy với yêu cầu kỹ thuật cao nhất của Apple lại là chuyện khác. Có giải pháp tự phát triển cũng không đồng nghĩa với việc Apple sẽ ngay lập tức cắt hết quan hệ đối tác với Qualcomm, mà thay vào đó sẽ chỉ cắt giảm đơn hàng mà thôi.

Vậy mới biết, thiết kế modem 5G khó khăn hơn việc thiết kế và sản xuất chip A hay M series cho MacBook và iPhone rất nhiều. Một con chip modem phải phục vụ được nhu cầu thu phát sóng ở nhiều dải tần, phục vụ tất cả những nhà mạng đang có trên thị trường. Đấy cũng chỉ là một trong những lý do khiến Apple thực sự không muốn tiếp diễn cuộc chiến pháp lý với Qualcomm.

Theo WCCFTech