Huỳnh Lập chia sẻ về cảm xúc khi được nhận xét là ‘tiểu Châu Tinh Trì’ của Việt Nam, đồng thời trải lòng về những ảnh hưởng của Tinh Gia lên phong cách diễn xuất và con đường theo đuổi nghệ thuật của mình.
Được khán giả biết đến và yêu thích với phong cách diễn xuất hài hước, gần gũi cùng với cá tính “đậm chất miền Tây”, dung dị nhưng cũng mang đậm tinh thần nhân văn, văn hóa, thời gian gần đây, tên tuổi của Huỳnh Lập ngày càng nhận được sự chú ý và yêu mến của gần như mọi đối tượng khán giả, từ nông thôn đến thành thị, từ người trẻ cho đến khán giả trưởng thành. Trên một số diễn đàn, mạng xã hội, Huỳnh Lập không chỉ nhận được những lời nhận xét tích cực dành cho sự nghiệp của bản thân mà còn được một số khán giả ưu ái gọi anh là “Tiểu Châu Tinh Trì” của Việt Nam, đặc biệt là sau khi Huỳnh Lập chính thức công bố việc thực hiện dự án phim điện ảnh “Ai chết giơ tay: Pháp sư mù” trong năm 2019. Xét về cả phong cách nghệ thuật lẫn con đường làm nghề, Huỳnh Lập đúng là có ít nhiều sự tương đồng với tên tuổi lớn này của làng hài châu Á.
Vui khi được so sánh với “tượng đài” trong lòng của nhiều thế hệ yêu thích phim hài
Khi được nghe những nhận xét ấy, Huỳnh Lập đã chân thành trải lòng: “Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã rất mê xem phim của Châu Tinh Trì. Hầu như tất cả các tác phẩm của Tinh Gia tôi đều tìm xem cho bằng được. Có lẽ cũng vì vậy mà ít nhiều tư duy của tôi trong nghệ thuật cũng bị ảnh hưởng bởi phong cách của Châu Tinh Trì. Nếu có ai đó gọi tôi là “Tiểu Châu Tinh Trì” thì đương nhiên, tôi sẽ rất vui vì được ưu ái so sánh với một tượng đài trong lòng của biết bao nhiêu thế hệ yêu thích phim hài.
Tự bản thân tôi thấy mình đã học hỏi được ở Châu Tinh Trì rất nhiều trong cách xử lý các tình huống, từ hài hước cho đến bi kịch. Ông là người rất giỏi việc trong việc tạo “tiếng cười trong nước mắt” rồi dẫn dắt cảm xúc khán giả theo ý mình muốn một cách tuyệt vời, lắm chiêu trò nhưng đích đến cuối cùng bao giờ cũng là tình người và những giá trị nhân văn. Tôi còn học được ở Tinh Gia cách truyền tải những tâm tư và câu chuyện cá nhân thành một vấn đề đại chúng, biến khổ đau thành những niềm tin tích cực. Còn điểm khác biệt lớn nhất là tôi chưa bao giờ làm được những điều vĩ mô như Châu Tinh Trì đã từng làm cho khán giả, cho cả thế giới. Thực sự, tôi không dám mơ quá cao, quá xa, nhưng để học đươc một phần ít tư duy làm phim từ ông, thì đó cũng là một bài học làm nghệ thuật giá trị”.
Huỳnh Lập cũng cho biết thêm, ngay từ khi bước chân vào con đường làm nghệ thuật, giải trí, việc trở thành một nghệ sĩ đa năng luôn là mục tiêu lớn của anh. Huỳnh Lập luôn muốn học hỏi thêm, nghiên cứu thêm và trải nghiệm thêm những cái mới để trau dồi kiến thức cho bản thân mình. “Nếu mọi người có để ý thì từ rất lâu, khi còn làm những sản phẩm nhỏ lẻ, tôi cũng đã tự làm sản xuất, biên kịch, đạo diễn kiêm luôn diễn viên. Có thể vì bản thân có tính cầu toàn nên tôi thường bắt mình phải biết nhiều thứ để có thể dễ dàng thực hiện mọi điều theo ý muốn. Tuy là có hơi… ôm đồm nhưng tôi lại thích vì mình có thể thỏa sức sáng tạo. Và mình không dám chắc tương lai mình sẽ như thế nào nên cứ học đi, không làm được nghề này thì mình vẫn có thể sống bằng nghề khác”, Huỳnh Lập chia sẻ.
Tương đồng trong phong cách: Gai góc, xù xì nhưng đầy giá trị nhân văn
Một trong những điểm cũng khá tương đồng trong phong cách của Huỳnh Lập và Châu Tinh Trì đó chính là việc hướng đến những giá trị nhân văn, những nét văn hóa, những điều đôi khi có vẻ ngoài gai góc, xù xì nhưng lại chứa đầy ý nghĩa trong cuộc sống. Khi được hỏi liệu có khi nào Huỳnh Lập “tủi thân” vì ít khi nào mình có dịp được xuất hiện lung linh, hào nhoáng trước mặt khán giả như nhiều nghệ sĩ “soái ca” khác, anh cho biết: “Đã là nghệ thuật, thì nó không có đúng hay sai. Mà nó là phù hợp hay không phù hợp. Mỗi một người sẽ có một cảm nhận nghệ thuật khác nhau, có người chọn hài thâm thuý, có người chuộng hài ngoại hình, cái nào cũng vì mục đích hướng đến khán giả, miễn sao không phản cảm, không lố bịch, không gượng ép, không gây khó chịu ức chế cho người xem là được. Làm xấu bản thân để mang tiếng cười cho công chúng cũng cần phải có tư duy, kỹ năng, nghệ thuật, sự tinh tế chứ không phải cứ muốn là được”.
Riêng về việc luôn chú trọng đến việc tôn vinh các giá trị nhân văn, Huỳnh Lập chia sẻ thêm: “Bản thân tôi là người sống hướng nội nên rất chú trọng những gì mang tính văn hoá dân tộc. Vì vậy, mỗi khi làm gì tôi cũng đều muốn giữ gìn những nét đẹp của văn hoá từ lối sống, sinh hoạt đến kiến trúc nghệ thuật trong các tác phẩm của mình. Vì là văn hoá đất nước mình nên rất gần gũi với mình, tạo đươc thiện cảm với khán giả khi xem, đó cũng là một điểm cộng để khán giả có thể yêu thích các tác phẩm của tôi hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng sống dựa trên niềm tin của tâm linh nhân quả, bản thân mình cũng trải qua nhiều chuyện nên đề tài tâm linh sẽ là điều mà tôi muốn khai thác để mang đến khán giả trong những tác phẩm của mình. Với tâm linh, tôi được thoả sức tưởng tượng, sáng tạo, nhưng thay vì tìm hiểu về mảng tối, tôi muốn khán giả thay đổi góc nhìn về tâm linh một cách tích cực và đầy màu sắc. Và tâm linh cũng là một thể loại sâu rộng, học cả đời cũng không thể nào biết hết được, cứ một câu chuyện liên quan đến tâm linh là chúng ta sẽ được giác ngộ một giá trị nào đó về luật nhân quả sinh tồn”.
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, khán giả trên khắp cả nước sẽ có thể thưởng thức bộ phim điện ảnh đầu tay do Huỳnh Lập sản xuất là “Ai chết giơ tay: Pháp sư mù”. Thông qua những chia sẻ trước đây của anh cùng ê-kíp với báo chí, truyền thông và công chúng, tất cả mọi người đều có đủ cơ sở để tin rằng đây chắc chắn sẽ là một bộ phim chỉn chu, chuyên nghiệp, vừa tinh tế khai thác những yếu tố linh – dị để mang đến cho khán giả những thước phim hấp dẫn nhất, đồng thời cũng chưa đựng nhiều yếu tố mang đến sự xúc động và mang đậm ý nghĩa nhân văn. Huỳnh Lập hy vọng rằng bộ phim này sẽ là một bước đà thuận lợi nữa giúp mình có thể tiếp tục có thêm nhiệt huyết để cống hiến nhiều hơn cho khán giả trên con đường nghệ thuật sắp tới.
Phim điện ảnh “Ai chết giơ tay: Pháp sư mù” dự kiến ra rạp vào ngày 8/11/2019.
Lý Mục