Tiếp tục cuộc phỏng vấn với ông Carsten Cramer, giám đốc kinh doanh của CLB Borussia Dortmund, phóng viên BongDa.com.vn đã được ông chia sẻ về cách làm bóng đá đặc biệt của người Đức, và đặc biệt là của CLB Vàng-Đen vùng Ruhr.
[dropcap]T[/dropcap]rong bài trước, chúng tôi đã đề cập đến tham vọng muốn mở rộng thị trường của Dortmund tại các nước Châu Á, mà đặc biệt là Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc hay Việt Nam, những nước có tiềm năng phát triển bóng đá. Với việc đã công bố hợp tác mở học viện bóng đá trẻ với CLB Suphanburi (Thái Lan) ngay trước trận gặp Werder Bremen, ông Carsten Cramer nhấn mạnh việc phát triển bóng đá trẻ luôn là ưu tiên số 1 của CLB.
“Chúng tôi luôn tập trung vào công tác đào tạo trẻ, các bạn có thể thấy những cầu thủ như Mario Goetze hay Marco Reus đang thành công như thế nào,” ông nói. “Các bạn có thể thấy chúng tôi thường xuyên gửi lời mời đến các quốc gia khác ở Châu Á, để họ có thể được xem cách hệ thống đào tạo trẻ của chúng tôi đang vận hành như thế nào.”
Những lời nói của ông Carsten Cramer không hoàn toàn là xã giao. Cho dù HLV Jurgen Klopp – một người rất giỏi trong việc khai phá và đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ đã đến Liverpool, nhưng HLV hiện tại Thomas Tuchel đã tiếp nối con đường của người tiền nhiệm. Với các cái tên như Felix Passlack hay Jullian Weigl, Dortmund luôn duy trì và phát triển điều đó.
Khi được các phóng viên hỏi về việc làm thế nào để cạnh tranh với các CLB như Real Madrid, Barcelona hay Manchester United – những CLB có ngân quỹ và luôn chi tiêu lớn trên thị trường chuyển nhượng, ông Carsten Cramer không ngần ngại cho rằng Dortmund cần phải đi một con đường khác, chứ không lao vào chạy đua vũ trang trên thị trường chuyển nhượng.
“Dĩ nhiên vào hiện tại, chúng tôi không thể nào có tầm ảnh hưởng lớn như Barcelona hay Real Madrid, nhưng Dortmund luôn muốn giới thiệu và xây dựng hệ thống đào tạo trẻ ở các quốc gia khác. Khi chúng tôi đến Bắc Kinh hai tuần trước, người ta đã hỏi về việc chúng tôi làm thế nào để cạnh tranh với M.U hay Real Madrid trên TTCN, và tôi đã trả lời rằng mục tiêu của chúng tôi là đào tạo những cầu thủ từ 8 đến 15 tuổi, cho các thế hệ kế cận,” ông nói tiếp.
Chi tiết hơn, ông Cramer còn cho biết, cách vận hành của các CLB bóng đá Đức đã có những thay đổi so với nhiều năm trước, khi mà chính Dortmund cũng là nạn nhân của việc chi tiêu vô tội vạ trên TTCN.
“Chúng tôi phải đi một con đường khác, chúng tôi không thể nào cạnh tranh được với Real Madrid hay Manchester United trên thị trường chuyển nhượng. Bạn thấy đấy, cách các CLB bóng đá ở Đức vận hành đã khác rất nhiều so với những năm 1998/1998. Giờ đây mỗi CLB cần phải có các học viện đào tạo trẻ cho riêng mình.”
Cuối cùng, giám đốc kinh doanh của Dortmund cũng nhấn mạnh, Bundesliga là một giải đấu có những giá trị đặc biệt, dựa trên nền tảng là sự cuồng nhiệt và bầu không khí lễ hội trong mỗi trận đấu, vì vậy cách làm của người Đức không hoàn toàn giống với Premier League – giải đấu vẫn được coi là giàu có và giải trí nhất hành tinh.
“Đây là Bundesliga, một giải đấu đặc biệt và nền tảng dựa trên các CĐV và không khí sôi động, vì vậy tôi nghĩ rất khó so sánh tuyệt đối với Premier League, cho dù đó cũng là một giải đấu tuyệt vời.”
[box type=”shadow”]BongDa.com.vn vinh dự là đơn vị truyền thông duy nhất tại Việt Nam được giải vô địch bóng đá Đức Bundesliga (DFL) mời đến tác nghiệp các trận đấu tại vòng 28 Bundesliga mùa giải 2015/16. Chúng tôi hi vọng sẽ giúp độc giả có những thông tin nóng hổi và hấp dẫn nhất xung quanh các trận đấu này.[/box]
[related_posts_by_tax format=”list” taxonomies=”post_tag” posts_per_page=”10″]