2024-10-27 23:36:31
{"the-thao":"Th\u1ec3 thao"}
[]
https://khoevadep.vn/app/uploads/2024/10/Ảnh-màn-hình-2024-10-28-lúc-07.27.14.png

LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA CHẾ ĐỘ ĂN ĐỊA TRUNG HẢI

Chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean Diet) được coi là một trong những phương pháp ăn uống lành mạnh nhất dựa trên các loại thực phẩm truyền thống của các quốc gia xung quanh biển Địa Trung Hải. Chế độ ăn này không cầu kỳ như mọi người thường nghĩ và có phương pháp chế biến đơn giản. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải được trang U.S News & World bình chọn là phương pháp ăn uống lành mạnh nhất cho năm 2023 và liên tiếp đứng đầu bảng trong vòng 6 năm qua. Hiện nay, các quốc gia đang áp dụng chế độ ăn này dựa trên mức độ tốt cho sức khỏe qua các nhóm thực phẩm sau đây:

  • Nhóm thực phẩm được khuyến khích ăn nhiều: rau củ, trái cây, các loại đậu, dầu ô liu nguyên chất…
  • Nhóm thực phẩm nên ăn ở mức độ vừa phải: cá, thịt gia cầm, phô mai và sữa chua…
  • Nhóm thực phẩm hạn chế ăn: các loại thịt đỏ.
  • Nhóm thực phẩm không nên ăn: đồ ngọt, đồ ăn chế biến sẵn, ngũ cốc tinh chế và dầu tinh luyện…

Các loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải. (Nguồn: Freepik)

Ngoài những loại thực phẩm trên, rượu vang cũng được sử dụng trong chế độ ăn này. Theo một vài nghiên cứu cho rằng: Một ly rượu vang đỏ trong bữa ăn có thể giúp cho phụ nữ và nam giới giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ là một phương pháp ăn uống mà còn là một phong cách sống, khuyến khích sự cân bằng và sự tận hưởng trong mỗi bữa ăn. Đặc biệt, chế độ ăn này còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như:

  • Tốt cho tim mạch: 

Chế độ ăn này giàu chất béo không bão hòa đơn từ dầu ô liu và cá, giúp cải thiện mức cholesterol. Và chất xơ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh tim (Theo đánh giá trong Tạp chí chất dinh dưỡng năm 2020).

  • Kiểm soát cân nặng: 

Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt giúp kiểm soát cơn thèm ăn, giúp cho bạn no lâu hơn từ đó giảm khả năng tăng cân.

  • Tăng cường sức khỏe não bộ:

Chế độ ăn này có thể bảo vệ não và giảm nguy cơ bệnh Alzheimer(tình trạng giảm trí nhớ ở người lớn tuổi nhờ các chất chống oxy hóa từ các loại trái cây và omega-3 có trong cá.

  • Tăng cường sức khỏe tâm lý:

Theo đánh giá năm 2020 trong Thực hành lâm sàng & Dịch tễ học về sức khỏe tâm thần, việc tuân theo mô hình ăn uống này cũng có thể cải thiện kết quả của bệnh trầm cảm và lo âu. 

  • Duy trì sức khỏe lâu dài:

Việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải lâu dài có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh Parkinson. Từ đó duy trì được sức khỏe lành mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Bạn không cần phải thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống trước đây để tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải. Bạn có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ như nấu ăn với dầu ô liu, thêm ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn, và thưởng thức chúng cùng món ăn yêu thích của bạn. Hãy kết hợp những loại thực phẩm phù hợp để duy trì thói quen ăn uống lành mạnh nhé!

Thảo Ngân

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Năm cây vào nhà thì nhà đấy nghèo, sớm ngày lụi bại, chặt bỏ ngay chứ đừng tiếc

Ngay cả khi những loại hoa này đơm hoa kết trái cũng không phải là điềm báo tốt cho gia chủ.Năm loại cây trồng vao...

Ten Hag bức xúc về quả phạt đền của West Ham

HLV Erik ten Hag và ban huấn luyện Manchester United đã vô cùng tức giận sau khi Michael Oliver, trọng tài VAR, yêu cầu...

Tiền vệ Inter Milan: “Chúng tôi để Juventus ghi bàn quá dễ dàng”

Tại vòng 9 Serie A, Inter Milan và Juventus hòa nhau 4-4. Trong ngày Hakan Calhanoglu dính chấn thương, Piotr Zielinski được HLV Simone...

Dalot khiến Zirkzee “quê độ”

Phút 31 trận Man Utd gặp West Ham United, Bruno Fernandes thực hiện đường chuyền vượt tuyến hoàn hảo cho Diogo Dalot thoát xuống....

Từ 1/10 âm lịch đến Tết Nguyên đán, 3 tuổi ăn nên làm ra, đặc biệt là tuổi thứ 3

Tử vi 12 con giáp dự báo rằng những tuổi này trong thời gian từ 1/10 âm lịch tới Tết Nguyên Đán có vận...