2024-10-27 07:55:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/26/nam-202-6-truong-hop-nay-bi-thu-hoi-so-do-ai-cung-nen-biet-ke-mat-quyen-loi-170452.jpg
Array

Năm 202: 6 trường hợp này bị thu hồi Sổ đỏ, ai cũng nên biết kẻ mất quyền lợi

Theo luật đất đai năm 2024 những trường hợp này sẽ bị thu hồi sổ đỏ, người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

Thu hồi sổ đỏ là gì?

Thu hồi sổ đỏ là thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Thu hồi sổ đỏ được thực hiện do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước thực hiện.

Những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ năm 2025

Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cấp cho người dân.

So với Luật Đất đai 2013, luật mới bổ sung hai trường hợp Nhà nước thu hồi sổ đỏ là khi bị tòa án tuyên hủy hoặc đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của tòa án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp sổ đỏ đã cấp.

Bốn trường hợp khác cơ bản giữ nguyên như luật cũ, nhưng được quy định chi tiết hơn. Đó là nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ nếu toàn bộ diện tích đất ghi trong đó bị thu hồi.

Khi người dân cấp đổi sổ đỏ thì sổ cũ bị thu hồi. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới sổ đỏ, thì sổ cũ bị thu hồi.

Những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ năm 2025

Những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ năm 2025

Sổ đỏ cấp không đúng thẩm quyền, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất cũng thuộc diện phải thu hồi.

Với sổ đỏ cấp sai quy định, trường hợp tranh chấp đã có bản án, quyết định của tòa có hiệu lực thi hành, trong đó có nội dung thu hồi sổ đỏ đã cấp thì thực hiện theo bản án.

Trường hợp cơ quan thanh tra kết luận sổ đỏ đã cấp không đúng quy định thì cơ quan có thẩm quyền xem xét, nếu kết luận thanh tra đúng thì thu hồi; nếu xác định sổ đỏ cấp đúng thì thông báo lại cho cơ quan thanh tra.

Khi cơ quan nhà nước phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định thì thông báo cho người sử dụng đất biết lý do và thu hồi. Nếu người sử dụng đất phát hiện sổ đỏ cấp không đúng thì kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét thu hồi.

Sổ đỏ cấp sai quy định sẽ không bị thu hồi nếu người được cấp đã chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo pháp luật đất đai. Việc xử lý thiệt hại do cấp sổ đỏ sai quy định sẽ thực hiện theo bản án, quyết định của tòa án.

Trường hợp nào bị thu hồi sổ đỏ

Trường hợp nào bị thu hồi sổ đỏ

Ngoài 6 trường hợp nêu trên, việc thu hồi sổ đỏ chỉ thực hiện khi có bản án, quyết định của tòa án đã được thi hành hoặc văn bản kiến nghị của cơ quan thi hành án, trong đó có yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Nếu nhà nước thu hồi sổ đỏ nhưng chủ đất không giao nộp thì cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định hủy sổ đỏ đã cấp.

Luật mới cũng quy định, cơ quan cấp sổ đỏ có trách nhiệm đính chính nếu có sai sót về thông tin của người được cấp so với thông tin tại thời điểm đính chính. Sổ đỏ sai sót thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai đã được kiểm tra xác nhận hoặc thể hiện trong văn bản của cơ quan có thẩm quyền, cũng sẽ được đính chính.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Cơn đau đầu dễ chịu cho Maresca

Chelsea bước vào trận đấu với Newcastle United vào chiều Chủ Nhật với chuỗi sáu trận bất bại tại Stamford Bridge. Họ vẫn chưa...

5 mỹ nhân cắt tóc ngắn gây sốt MXH, ai cũng chất chơi đầy phong cách

5 mỹ nhân từng gây bão MXH khi xuất hiện với kiểu tóc ngắn, khiến nhiều người cũng muốn cắt theo.Nana (After School) Dạo gần...

Về già, mỗi người nên chuẩn bị cho mình 4 “quân bài” này mới có thể sống an yên, hạnh phúc

Đến tuổi xế chiều, tốt nhất mỗi người nên chuẩn bị cho mình một người bạn đời, tài sản để sống bình yên đến...

Luộc tôm cứ thả nắm lá này vào, tôm lên màu đỏ au, ngọt thịt cực hấp dẫn

Hãy thử luộc tôm với lá dứa để tôm lên màu đỏ au, ngọt thịt như mong đợi nhé!Luộc tôm là món đơn giản...

Những món đồ các chị em U40 bên bổ sung vào tủ đồ để có những outfit xinh xắn, hack tuổi

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý outfit mùa thu trẻ trung cho các chị em U40.Áo blouse Áo blouse cách điệu luôn là món...