2024-10-26 14:00:59
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/25/to-tien-dan-do-thap-huong-chuoi-phai-nho-dai-ky-nay-keo-phat-y-than-tai-162234.jpg
Array

Tổ Tiên dặn dò: “Thắp hương chuối phải nhớ đại kỵ này kẻo phật ý Thần Tài”

Người xưa khuyên con cháu cần nhớ những đại kỵ khi thắp hương chuối để được Thần Tài ban lộc lá.

Tại sao lại thắp hương chuối?

Nhiều người thắc mắc tại sao chuối lại được sử dụng để thắp hương. Chuối là loại trái cây được yêu thích, đặc biệt trong các dịp rằm, mùng 1 hay lễ Tết. Đối với nhiều gia đình, chuối là một phần không thể thiếu trong các lễ hội quan trọng, thường được đặt ở vị trí trung tâm trên đĩa ngũ quả, xung quanh là các loại trái cây khác.

Trong văn hóa Việt Nam, cây chuối gắn bó chặt chẽ với đời sống nông nghiệp. Chuối có giá cả phải chăng, dễ dàng mua và mang hương vị thuần Việt. Việc dâng chuối và thắp hương không chỉ đơn giản là cúng lễ hoa quả hay sản vật mà còn thể hiện lòng cầu mong sự phù hộ. Hình dáng của nải chuối tượng trưng cho sự che chở, nâng đỡ, thu hút tài lộc và mang lại may mắn.

Nhiều người thắc mắc tại sao chuối lại được sử dụng để thắp hương.

Nhiều người thắc mắc tại sao chuối lại được sử dụng để thắp hương.

Những điều cấm kỵ khi dùng chuối thắp hương

Tuy nhiên, có nhiều điều cấm kỵ mà người dân thường truyền tai nhau khi dâng chuối thắp hương.

Chọn loại chuối: Có nhiều loại chuối như chuối tây, chuối ngự, chuối lá… Người dân miền Bắc thường chọn chuối dài và cong, trong khi miền Trung thường tránh chuối ngự và chuối tiến vua. Do đó, bạn nên lựa chọn loại chuối phù hợp với khu vực sinh sống của mình.

Không thắp hương chuối ở nghĩa trang: Chuối không nên được mang theo khi thắp hương tại nghĩa trang. Chuối thường được đặt trên bàn thờ trong nhà, vì vậy người xưa đã cảnh báo rằng chuối có thể thu hút năng lượng xấu ở nơi này.

Tránh chuối dập nát: Khi thắp hương, cần sử dụng nải chuối còn nguyên vẹn, không cắt rời từng quả. Những nải chuối bị mất quả hoặc dập nát cũng không nên được dùng. Nên tránh lắp ghép nhiều nải chuối khi thắp hương để duy trì sự trang trọng và tôn nghiêm.

 Khi thắp hương, cần sử dụng nải chuối còn nguyên vẹn, không cắt rời từng quả.

Khi thắp hương, cần sử dụng nải chuối còn nguyên vẹn, không cắt rời từng quả.

Cách chọn chuối

Khi chọn chuối để thắp hương, bạn nên chú ý chọn những quả chuối đã già, căng mọng nhưng chưa chín hoàn toàn. Tránh sử dụng chuối quá chín vì chúng dễ dàng rụng khỏi cuống, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ khi thắp hương. Những quả chuối còn xanh sẽ có độ cứng cần thiết để giữ vững các loại trái cây khác.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn nải chuối có số quả lẻ, vì số lẻ biểu trưng cho sự dương, mang lại may mắn và tài lộc. Ngược lại, số chẵn thể hiện sự âm và thường không được coi là tốt.

Khi mua chuối, hãy tránh để chúng tiếp xúc với mặt đất. Khi làm sạch chuối, bạn cần loại bỏ bụi bẩn bám trên quả, nhưng nên tránh làm ướt chuối trước khi đặt lên khay.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Maresca đưa trò cưng “lên mây xanh”

Bất chấp những chỉ trích đến từ giới truyền thông cũng như một bộ phận người hâm mộ Chelsea, Nicolas Jackson đang thể hiện...

Tóc đen, mặt tròn vẫn cực xinh: 5 gợi ý giúp bạn ‘hack tuổi’ thành công

Mặt tròn không phải là trở ngại để bạn sở hữu một mái tóc đẹp. Với 5 gợi ý kiểu tóc đen dưới đây,...

Đặt bát nước này trong nhà, đuổi ruồi hiệu quả

Để đuổi ruồi, bạn có thể tận dụng nhiều nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Đuổi ruồi bằng nước đường, bột giặt Hãy lấy...

Frank Lampard phá vỡ im lặng về túi ma túy có khuôn mặt anh

Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) gần đây đã thu giữ một lô hàng methamphetamine nặng 95kg được vận chuyển từ Los Angeles đến...

Năm 2025: 8 trường hợp này không được sang tên Sổ đỏ, ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi

Theo Luật đất đai năm 2024 thì những trường hợp này không được sang tên Sổ đỏ, người dân nên biết sớm kẻo thiệt...