2024-10-26 07:11:00
[]
[]
https://media.yeah1.com/files/hoanghang0411/2024/10/26/me-chong-tu-y-dat-ten-cho-chau-082249.jpg
Array

Bà nội tự ý đặt tên cho cháu, vợ chồng trẻ lục đục vì một chữ “Thị”, dân mạng tranh cãi kịch liệt

Theo đó, mới đây, một bài đăng trên mạng xã hội Threads về việc đặt tên cho con và mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng. Theo chia sẻ, do vợ chồng hiếm muộn 10 năm, khi sinh con đầu lòng, bà nội rất vui mừng và đã tự ý đặt tên cho cháu mà không bàn bạc với các con.

Điều đáng chú ý là tên mà bà nội đặt có đệm “Thị”, làm cho mối quan hệ giữa con dâu và mẹ chồng trở nên căng thẳng. Trong thời đại hiện nay, không ít bậc phụ huynh không còn theo cách đặt tên truyền thống như trước đây, khi con trai thường có đệm “Văn” và con gái có đệm “Thị”. Thay vào đó, họ mong muốn đặt tên cho con sao cho thật ý nghĩa và đẹp đẽ.

Vì vậy, bài đăng này đã trở thành chủ đề thu hút nhiều ý kiến. Một số người cho rằng đệm “Thị” cũng không quá tệ, nên nên dĩ hòa vi quý để gia đình vui vẻ. Tuy nhiên, nhiều người lại nhấn mạnh rằng cha mẹ nên có quyền tự đặt tên cho con của mình.

me-chong-tu-y-dat-ten-cho-chau-1
me-chong-tu-y-dat-ten-cho-chau-2
Câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội

Tại sao chữ “Thị” bị hắt hủi?

Khoan bàn đến chuyện gia đình “nhà người ta”, nhiều người cảm thấy buồn khi thế hệ hiện tại không còn ưa chuộng chữ “Thị” trong tên của con gái. Việc đặt tên theo cách truyền thống này đang dần mai một, nhường chỗ cho những cái tên đặc biệt và dễ nhớ hơn.

Không ít người cho rằng việc thêm chữ “Thị” vào tên ngày nay trở nên không còn hiện đại, gây cảm giác nặng nề và lo ngại rằng con sẽ bị trêu chọc sau này. Tuy nhiên, một số netizen lại có quan điểm trái ngược, cho rằng chữ “Thị” là một nét văn hóa đẹp trong cách đặt tên của người Việt Nam.

Ngoài việc phân biệt giữa con trai và con gái, chữ “Thị” còn thể hiện ý nghĩa là con gái trong dòng họ, gửi gắm thông điệp về việc luôn nhớ về gốc gác và cội nguồn của mình. Nhiều phụ huynh không xem việc thêm chữ “Thị” vào tên là lỗi thời; ngược lại, khi đọc đầy đủ, họ cảm thấy cái tên mang một nét nữ tính và bay bổng.

Một số cư dân mạng đã để lại bình luận rằng:

– Tôi không bênh vực ai, nhưng cảm thấy buồn khi chữ “Thị” bị coi là lỗi mốt và không sang trọng. Cá nhân tôi lại thấy nó đẹp và mang đậm bản sắc riêng.

– Tên có thêm đệm “Thị” thực ra không xấu lắm. Nếu đọc đầy đủ cả họ tên, vẫn thấy nó hay mà. Tuy nhiên, có vẻ như hiện nay các phụ huynh trẻ tuổi không còn chuộng kiểu tên này nữa.

– Mình thấy cái tên có chữ “Thị” vẫn ổn, không đến mức phải làm mình làm mẩy. Cứ dĩ hòa vi quý cho gia đình vui vẻ thôi.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc này thuộc về quan điểm và sở thích cá nhân, do đó rất khó để áp đặt hay phân định đúng sai. Việc người vợ không thích chữ “Thị” mà mẹ chồng đặt cho cháu là điều dễ hiểu, có thể vì cô đã chuẩn bị những cái tên khác mà mình mong muốn đặt cho con.

Mấu chốt của vấn đề thực ra không chỉ nằm ở chữ “Thị”

Ngoài việc bàn luận và tranh cãi về cái tên này, điều khiến nhiều “nàng dâu” cảm thấy đồng cảm chính là việc ông bà tranh giành quyền đặt tên cho cháu. Đây không phải chuyện hiếm gặp trong nhiều gia đình; thậm chí, có những gia đình còn chia sẻ câu chuyện về việc hai bên ông bà thông gia xích mích chỉ vì bên nội thích một cái tên trong khi bên ngoại lại muốn cái tên khác.

Tuy nhiên, đông đảo cư dân mạng đều đồng ý rằng con của ai thì người đó nên có quyền quyết định tên. Trong câu chuyện này, việc bà nội tự ý đặt tên mà không bàn bạc với các con là một hành động thiếu tinh tế, và chắc chắn ai trong trường hợp này cũng sẽ cảm thấy buồn. Bởi lẽ, người mẹ luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con và có quyền quyết định tên cho con mình.

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng ông bà nội ngoại có quyền góp ý và gợi ý các cái tên để tham khảo. Nhưng nhìn chung, phần lớn mọi người đồng ý rằng cuộc sống vợ chồng tốt nhất nên được quyết định bởi chỉ hai người. Ý kiến từ bên ngoài, dù là của bố mẹ vợ hay bố mẹ chồng, chỉ nên dừng lại ở mức tham khảo để không can thiệp sâu vào đời sống riêng tư. Điều này sẽ giúp gia đình hạnh phúc và tránh những tình huống khó xử.

– Mấu chốt vấn đề không phải là chữ ‘Thị’ mà là việc bà nội tự ý quyết định tên cho cháu. Người vợ sẽ cảm thấy tổn thương vì không được tôn trọng và không có quyền tự quyết đối với con của mình.

– Mình nghĩ đơn giản, con của ai thì người đó đặt tên, ý kiến của mẹ chồng hay bất kỳ ai khác chỉ là tham khảo.

– Thực sự chán cảnh ông bà tranh giành đặt tên cho cháu, bên nội hay bên ngoại đều như nhau. Mà giờ là 2024 rồi, con của ai thì để người đó đặt tên.

– Quan điểm của mình là cuộc sống vợ chồng không nên để đại gia đình can thiệp quá sâu, vì tình cảm và nghĩa vụ có thể dẫn đến lục đục. Hôn nhân nhiều khi chỉ có thể xung đột vì một câu nói hay thái độ của bố mẹ chồng hay bố mẹ vợ.

Hằng

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Figo dự đoán đội thắng trong trận Siêu kinh điển

Rạng sáng mai, Real sẽ có màn tiếp đón đại kình địch không đội trời chung tại Tây Ban Nha, Barca trên sân nhà...

Courtois vắng mặt ở siêu kinh điển, rõ thái độ của Real Madrid với Lunin

Chiến thắng 5-2 trước Borussia Dortmund tại Champions League khiến Real Madrid trả giá đắt. Ngoài Rodrygo Goes, Thibaut Courtois được xác nhận sẽ...

Rộ nghi vấn “bà trùm hoa hậu” chi mạnh 31 tỷ quyết tâm giành giải vote cho Quế Anh, thực hư ra sao?

Mạng xã hội hiện đang lan truyền thông tin nghi vấn bà Phạm Kim Dung đã đầu tư số tiền lớn để giành suất vào top 10 nhờ vote cho Quế Anh.

5 thực phẩm màu vàng tốt cho sức khỏe

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe đừng bao giờ bỏ qua, bổ ngang nhân sâm tổ yến.Xoài Xoài là một thực phẩm màu cam...

Người xưa nói: “Nhìn mũi biết giàu có, trông mắt biết phát tài”: Mũi và mắt như thế nào thì phát tài

Theo kinh nghiệm người xưa, tướng mạo sẽ thể hiện tính cách và vận số tương lai của mỗi người. Trong đó có câu:...