2024-10-25 22:51:51
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/25/tai-sao-binh-hoa-tren-ban-tho-khong-duoc-dat-ben-phai-225137.jpg
Array

Tại sao bình hoa trên bàn thờ không được đặt bên phải?

Bình hoa là vật không thể thiếu trên bàn thờ. Trong việc thờ cúng, vị trí của bình hoa cũng được quy định rõ ràng.

Tại sao bình hoa trên bàn thờ không được đặt bên phải?

Vào các ngày lễ, ngày Rằm, mùng 1, giỗ chạp… hoa tươi là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ. Việc đặt ít nhất một bình hoa tươi trên bàn thờ thể hiện lòng thành của con cháu gửi tới tổ tiên, thần linh, vừa mang ý nhiệm của sự thu giữ, tích tụ tài lộc.

Hoa tươi mang nhiều sinh khí, được coi là vật hội tụ tinh hoa của đất trời. Đặt bình hoa ở nơi thờ cùng không chỉ giúp hương án thơm mát, tôn lên vẻ trang nghiêm, thanh tịnh mà còn nâng cao vượng khí của gia đình, thu hút tài lộc. Tuy nhiên, việc đặt bình hoa trên bàn thờ không được thực hiện tùy tiện.

Thông thường, trên bàn thờ, gia chủ có thể đặt một hoặc hai bình hoa tùy theo độ lớn của bàn thờ cũng như theo nhu cầu, điều kiện của gia đình.

Nếu đặt hai bình (song bình) trên bàn thờ gia tiên, gia chủ chỉ cần sắp xếp bình ở hai bên đối xứng và đặt mâm bồng hoa quả ở giữa, phía trước bát hương là được. Cách đặt này vừa tạo nên sự cân đối cho hương án, vừa không làm mất ý nghĩa tâm linh.

Trường hợp đặt 2 lọ hoa trên bàn thờ, gia chủ chỉ cần để mỗi bên một lọ để tạo sự cân xứng là được.

Trường hợp đặt 2 lọ hoa trên bàn thờ, gia chủ chỉ cần để mỗi bên một lọ để tạo sự cân xứng là được.

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng một bình hoa, gia chủ cần phải chú ý đến vị trí đặt. Trong trường hợp này, cần tuân thủ nguyên trắc “Đông bình Tây quả”, tức là bình hoa để ở phía Đông và hoa quả để ở phía Tây.

Đây là nguyên tắc có từ xa xưa mà ông bà truyền dạy cho nhiều đời con cháu. Nguyên tắc này xuất phát từ quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, khi bài trí các vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ, lọ hoa đặt ở phía Đông còn mâm hoa quả đặt ở phía Tây thể hiện đúng quy luật đó.

Để xác định phải – trái trên bàn thờ theo hương Đông – Tây, gia chủ làm như sau: Đứng từ trong bàn thờ nhìn ra, bên trái của ông bà được coi là phía Đông (bên tả), bên đối diện (tức bên phải của ông bà) được coi là phía Tây (bên hữu). Đây là quan niệm chung được lưu truyền từ xa xưa.

Theo cách xác định hướng này, bình hoa sẽ để ở bên trái bàn thờ, mâm ngũ quả để ở bên phải. Gia chủ cần chú ý xác định hướng chính xác, tránh để bình hoa ở bên phải còn mâm ngũ quả ở bên trái.

Lọ hoa trên bàn thờ sẽ được đặt ở bên trái, không đặt ở bên phải (với bàn thờ chỉ sử dụng một lọ hoa), áp dụng theo nguyên tắc

Lọ hoa trên bàn thờ sẽ được đặt ở bên trái, không đặt ở bên phải (với bàn thờ chỉ sử dụng một lọ hoa), áp dụng theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”.

Một số lưu ý khác khi để bình hoa trên bàn thờ

Bình hoa là vật phẩm thờ cúng không thể thiếu để tăng sự trang trọng, linh thiêng cho không gian thờ cúng. Nếu bàn thờ nhỏ, nhất là dạng bàn thờ treo, gia chủ có thể chỉ cần sử dụng một bình hoa và đặt nó ở bên trái bàn thờ. Nếu bàn thờ đủ rộng, gia đình có thể dùng loại bình hoa lớn hơn và đặt hai bình ở hai bên đối xứng nhau để tạo ra sự cân đối.

Bình hoa trên bàn thờ cũng cần đảm bảo sự thẩm mỹ, đủ vững chãi, chất lượng tốt.

Khi cắm hoa, gia chủ cần dùng hoa tươi, không dùng hoa khô, hoa giả. Khi hoa héo, cần nhanh chóng đem bỏ hoa đó đi, không để lâu trên bàn thờ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Rộ lý do Ronaldo không đá cho Al-Nassr vì bạn gái Georgina Rodriguez

Đêm qua, Al-Nassr có cơ hội rút ngắn khoảng cách với đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng Saudi Pro League là Al-Hilal, khi...

Raphinha thăng hoa, Barca cần gì Nico Williams?

Barca suýt bán Raphinha để mua Nico WilliamsQuay trở lại thời điểm mùa hè vừa qua, Raphinha là cái tên có nguy cơ bị...

PSG kháng cáo bất thành, phải trả số tiền khổng lồ cho Mbappe

Theo AFP News, Ủy ban phúc thẩm liên hợp các giải bóng đá chuyên nghiệp Pháp (LFP) vừa ra phán quyết yêu cầu PSG...

Chelsea sở hữu thần đồng 15 tuổi, một bản sao của Messi

Chelsea, đội vừa thắng tại Europa Conference League, đã chi rất nhiều tiền cho những cầu thủ trẻ trong vài kỳ chuyển nhượng gần...