2024-10-24 10:00:44
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/23/cac-cu-dan-do-chon-vo-khong-chon-gai-ngang-dau-lay-chong-khong-lay-trai-cui-mat-ho-la-nguoi-the-nao-160423.jpg
Array

Các cụ dặn dò: “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt”, họ là người thế nào?

Lời cổ nhân răn dạy: “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt”. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu hết câu nói này.

Vậy, thế nào là “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt”. Ai hiểu được, chắc chắn tìm được bạn đời ưng ý!

“Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu”

“Gái ngẩng đầu” ám chỉ những người phụ nữ thiếu hiểu biết về đạo lý, kiêu ngạo và không biết cách cư xử đúng mực. Với cách suy nghĩ và hành vi mạnh mẽ, cứng nhắc, họ thường tạo áp lực tâm lý cho người khác.

Khi về nhà chồng, họ khó có thể giữ được thái độ ôn hòa, dịu dàng, và khiêm nhường – những phẩm chất cần có của một người phụ nữ trong gia đình theo truyền thống.

“Gái ngẩng đầu” ám chỉ những người phụ nữ thiếu hiểu biết về đạo lý, kiêu ngạo và không biết cách cư xử đúng mực.

“Gái ngẩng đầu” ám chỉ những người phụ nữ thiếu hiểu biết về đạo lý, kiêu ngạo và không biết cách cư xử đúng mực.

Nếu người vợ trong gia đình quá kiêu ngạo, thích chèn ép và thể hiện sự hơn thua với chồng, cuộc sống gia đình sẽ khó mà hạnh phúc. Tình trạng này có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như “âm thịnh dương suy”, “người chồng chưa già đã yếu”, và thậm chí ảnh hưởng đến việc dạy dỗ con cái sau này.

Vì vậy, một người phụ nữ, cho dù có tài sắc vẹn toàn hay xuất thân hơn người, vẫn cần hiểu giá trị của sự khiêm nhường, không nên tự mãn. Người xưa từng ví rằng “Nhà có vợ hiền như quốc gia có tể tướng tài đức.”

“Lấy chồng không lấy trai cúi mặt”

Trong cả xã hội cổ đại lẫn hiện đại, đàn ông luôn giữ vai trò là trụ cột trong gia đình, thể hiện sức mạnh và trách nhiệm. Họ nên là người bảo vệ, cung cấp và là chỗ dựa tinh thần cho gia đình. Trong nhà, họ phải là tấm gương cho con cái noi theo và hiểu được đạo lý ứng xử, còn ngoài xã hội thì phải gánh vác những trách nhiệm công.

Trong cả xã hội cổ đại lẫn hiện đại, đàn ông luôn giữ vai trò là trụ cột trong gia đình, thể hiện sức mạnh và trách nhiệm.

Trong cả xã hội cổ đại lẫn hiện đại, đàn ông luôn giữ vai trò là trụ cột trong gia đình, thể hiện sức mạnh và trách nhiệm.

“Trai cúi đầu” chỉ những người thiếu chí khí, nhút nhát và vô trách nhiệm. Đàn ông mà không có chí hướng khó lòng hoàn thành bất kỳ công việc nào. Họ không chỉ có trách nhiệm về mặt vật chất mà còn cần phải có tinh thần bảo vệ và chăm sóc gia đình.

Người xưa khuyên phụ nữ nên tránh kết hôn với “trai cúi đầu”, tức là những người tự ti, nhút nhát, thiếu chính kiến và quyết đoán. Những người này sẽ khó có khả năng trở thành chỗ dựa tin cậy cho phụ nữ suốt cuộc đời.

Một người đàn ông tốt sẽ là tấm gương cho con cái và là niềm an tâm cho vợ. Người đàn ông xuất sắc sẽ được mọi người xung quanh tôn trọng và kính nể.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Học hỏi tuyệt chiêu giữ dáng làm đẹp da của dàn siêu mẫu tuổi U60

Các siêu mẫu đình đám đều có những bí quyết giữ dáng làm đẹp da ai cũng có thể học hỏi.Siêu mẫu Heidi Klum Cô...

4 gợi ý áo khoác dáng ngắn dành cho những chị em thích sự cá tính và phong cách

Dưới đây là 4 gợi ý áo khoác dáng ngắn dành cho những chị em thích sự mới mẻ, trẻ trung và cá tính.Áo...

Những thứ không nên để trong bếp kẻo ảnh hưởng vận may và tài lộc của gia đình

Dưới đây là những thứ không nên để trong bếp, vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến vận may và tài lộc của...

Chưa đá, Lewandowski đã biết Bayern sẽ thua cuộc

Rạng sáng nay, Barcelona đã phá vỡ "lời nguyền" tại Champions League để đánh bại Bayern Munich với tỷ số 4-1. Trong ngày tái...

3 con giáp ‘chạm’ tay vào kho vàng, kho bạc từ nay đến tháng 10 âm lịch, giàu lên nhanh chóng

Cùng điểm danh 3 con giáp được Thần Tài chiếu cố đặc biệt và khám phá những cơ hội tài lộc đang chờ đón...