2024-10-15 10:05:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/15/re-ngang-su-nghiep-anh-chang-y-khoa-tro-thanh-trieu-phu-nho-nuoi-huou-090845.jpg
Array

Rẽ ngang sự nghiệp, anh chàng Y khoa trở thành triệu phú nhờ nuôi hươu

Vũ Văn Quế, chàng trai từng theo đuổi giấc mơ áo trắng, nhưng lại rẽ ngang sang con đường hoàn toàn khác: về quê nuôi hươu. Và quyết định táo bạo này đã mang đến cho anh một cuộc sống giàu có và ý nghĩa.

Anh Quế, một chàng trai sinh năm 1993, đã từng đứng trước cánh cửa của hai trường đại học và cuối cùng đã chọn theo học tại Trường Đại học Y khoa Vinh. Tuy nhiên, sau hai năm, anh nhận ra rằng mình không thực sự phù hợp với con đường này. “Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, y học đòi hỏi sự đam mê và tận tâm. Sau thời gian học tập, sở thích của mình đã thay đổi, vì vậy mình đã quyết định chuyển hướng sang một lĩnh vực khác”, anh Quế chia sẻ về quyết định của mình trong việc theo đuổi nghề nuôi hươu.

Quyết định dừng việc học đại học của anh Quế đã khiến gia đình anh vô cùng bất ngờ. Sau khi rời khỏi giảng đường, anh thử sức với công việc trong ngành xây dựng tại Hà Nội, nhưng cũng sớm nhận ra rằng đây không phải là con đường mình mong muốn. Cuối cùng, anh đã trở về quê hương và lựa chọn nghề nuôi hươu sao để thu hoạch nhung.

Nghề nuôi hươu đã có mặt tại vùng quê này từ lâu, và gia đình anh Quế đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Với không gian vườn nhà hạn chế và đã có chuồng nuôi, anh quyết định thuê thêm gần 2 ha đất nông nghiệp trong xóm để mở rộng quy mô. Để khởi nghiệp, anh Quế đã làm thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Nghề nuôi hươu đã có mặt tại vùng quê này từ lâu, và gia đình anh Quế đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này

Nghề nuôi hươu đã có mặt tại vùng quê này từ lâu, và gia đình anh Quế đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này

Khởi đầu với 10 con hươu giống được mua từ khoản vay, sau một thời gian, đàn hươu sao của anh đã phát triển lên 40 con. Hươu đực được nuôi để lấy nhung, trong khi hươu cái sinh sản cung cấp giống cho thị trường. Bên cạnh trang trại hươu của riêng mình, anh Quế còn hợp tác với bố mẹ để duy trì và phát triển đàn hươu tại chuồng trại gia đình. Hiện tại, cả hai chuồng trại đang nuôi hơn 70 con hươu, trong đó có gần 30 con hươu cái, tạo nên một trang trại nuôi hươu có quy mô lớn nhất trong khu vực.

“Hươu rất dễ nuôi vì chúng có chế độ ăn đa dạng bao gồm rau cỏ, cây chuối và cám ngô. Những loại thức ăn này mình có thể tự trồng hoặc mua với giá rất rẻ. Kỹ thuật nuôi cũng không quá phức tạp. Hươu có sức đề kháng tốt, chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống và đảm bảo chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông là hươu sẽ khỏe mạnh và ít mắc bệnh”, anh Quế chia sẻ.

Nuôi hươu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mặc dù quá trình chăm sóc không quá phức tạp. Trong những năm gần đây, giá nhung hươu dao động từ 12 đến 14 triệu đồng cho mỗi kilogram. Đối với hươu trưởng thành, thường từ 4 đến 5 tuổi, nếu được chăm sóc đúng cách, một con có thể sản xuất khoảng 1 kilogram nhung mỗi năm, mang lại nguồn thu từ 12 đến 14 triệu đồng.

Nuôi hươu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mặc dù quá trình chăm sóc không quá phức tạp

Nuôi hươu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mặc dù quá trình chăm sóc không quá phức tạp

Ngoài ra, giá bán của hươu giống hiện nay dao động xung quanh mức 12 triệu đồng mỗi con. Hươu cái có khả năng sinh sản một lứa mỗi năm, với số lượng từ 1 đến 2 con mỗi lứa. Đặc biệt, sau khoảng 3 tháng, hươu con đã có thể xuất chuồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái đầu tư và mở rộng đàn. Những yếu tố này kết hợp lại đã giúp cho nghề nuôi hươu trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều hộ gia đình.

Anh Quế, một người nuôi hươu sao thành công, luôn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp từ mô hình này. Theo anh, việc nuôi hươu không chỉ tiết kiệm chi phí thức ăn mà còn dễ dàng trong việc chăm sóc so với các loại chăn nuôi lớn như trâu, bò. Hơn nữa, hiệu quả kinh tế từ việc bán nhung hươu và hươu giống lại bền vững hơn rất nhiều.

Sau khi đạt được thành công từ đàn hươu, anh Quế đã mở rộng quy mô bằng cách đầu tư vào nuôi nai để thu hoạch nhung và hàng trăm con gà thịt, từ đó gia tăng thu nhập cho gia đình. Mô hình nuôi hươu sao kết hợp cung cấp giống của anh mỗi năm mang lại lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu đồng.

Hiện tại, anh Quế còn đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi đoàn xóm và rất tích cực trong các hoạt động của địa phương. Theo đánh giá của anh Nguyễn Văn Đức, Bí thư Thị đoàn Hoàng Mai, mô hình nuôi hươu sao của anh Quế không chỉ hiệu quả mà còn là tấm gương cho thanh niên nông thôn học hỏi và khởi nghiệp.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Ba con giáp được Bồ Tát đặc biệt ưu ái, không bệnh tật, sống thọ và giàu sang

Ba con giáp được Bồ Tát đặc biệt ưu ái: Cả cuộc đời sống trong giàu sang phú quý, không bệnh tật, sống lâu...

Tổ Tiên nói chẳng sai: 4 cây trồng trước nhà không tai họa cũng bại vong, trồng sau trấn giữ của cải

Người xưa cho rằng nên trồng 4 cây này sau nhà để trấn giữ của cải, mang lại bình an cho cả gia đình.Cây...

Mỹ nhân gốc Việt chăm chỉ massage để vòng 1 luôn đẹp, không ăn thứ gì sau 7 giờ tối

Mỹ nhân này đã rất kỹ lưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe từ bên trong đến bên ngoài.Chung Lệ Đề là diễn viên...

Mai Phương Thúy xuất hiện với diện mạo mới sau chuỗi ngày “bất ổn”, bàn tay bị băng bó gây lo lắng

Hoa hậu Mai Phương Thúy khiến dân tình lo lắng khi xuất hiện với bàn tay bị băng bó.Mới đây, Hoa hậu Mai Phương Thúy đã...

5 mẹo mix đồ trung tính sang xịn mịn chẳng kém gì gái Pháp

Pop of Colour là sự kết hợp theo quy tắc bù trừ giữa màu trung tính với bảng màu nổi bật, mang đến nét...