2024-10-14 06:35:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/13/nhung-nguoi-con-dung-chung-minh-nhan-dan-chua-co-can-cuoc-phai-biet-dieu-nay-tranh-rac-roi-lon-222241.jpg
Array

Những người còn dùng chứng minh nhân dân chưa có căn cước phải biết điều này, tránh rắc rối lớn

Hiện nay có người đã chuyển sang cùng căn cước, có người dùng căn cước công dân, có người dùng chứng minh nhân dân. Những người dùng chứng minh nhân dân phải cập nhật ngay kẻo lại gặp rắc rối.

Chứng minh nhân dân sắp bị “khai tử”

Căn cước, căn cước công dân, chứng minh nhân dân là những dạng giấy tờ tùy thân theo quy định của pháp luật. Từ 1/7/2024 Luật căn cước có hiệu lực đã quy định từng bước để toàn bộ người dần dần tiến tới việc dùng căn cước không còn dùng căn cước công dân hay chứng minh nhân dân.

Điều 46 quy định:

– Thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

-Chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31 tháng 12 năm 2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp.

-Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15 tháng 01 năm 2024 đến trước ngày 30 tháng 6 năm 2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2024.

– Quy định về việc sử dụng căn cước công dân, chứng minh nhân dân trong các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được áp dụng như đối với thẻ căn cước quy định tại Luật này cho đến khi văn bản quy phạm pháp luật đó được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.

Như vậy từ 1/1/2025 chứng minh nhân dân sẽ bị khai tử. Theo đó người dân đang dùng chứng minh nhân dân mà chưa có căn cước công dân cần phải đi làm sớm để đảm bảo từ ngày 1/1/2025 bạn có giấy tờ tùy thân hợp pháp để thực hiện các giao dịch và các nghĩa vụ cần có giấy tờ tùy thân.

Từ 1/2025 chứng minh nhân dân bị khai tử

Từ 1/2025 chứng minh nhân dân bị khai tử

Cẩn thận bị ngừng giao dịch, bị phạt hành chính

Giấy tờ tùy thân là loại giấy tờ cần thiết và nhà nước yêu cầu công dân từ đủ 14 tuổi trở lên phải làm giấy tờ này.

Hiện nay thời hạn cấp căn cước được quy định theo Điều 26 Luật Căn cước, thời hạn cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy để đảm bảo không bị rơi vào tình trạng không có giấy tờ tùy thân thì tốt nhất những người đang dùng chứng minh nhân dân ở thời điểm này nên sớm đi xin cấp đổi sang căn cước.

Từ ngày 1/1/2025 những người dùng chứng minh nhân dân sẽ bị ngừng giao dịch tài khoản ngân hàng điện tử. Do đó không thực hiện cấp đổi căn cước sớm có thể khiến bạn bị gặp trục trặc trong giao dịch ngân hàng. 

Công dân khi đi ra đường hoặc trong nhiều trường hợp có thể phải xuất trình căn cước, căn cước công dân để kiểm tra. Từ 1/1/2025 chứng minh nhân dân bị khai tử, nếu công dân không làm sớm sang căn cước, thì khi cơ quan chức năng có yêu cầu không xuất trình được giấy tờ tùy thân, có thể bị phạt 300-500.000 đồng.

Nhiều hoạt động khác người dân cần có giấy tờ tùy thân.

Do đó những ai vẫn còn dùng chứng minh nhân dân hay căn cước công dân sắp hết hạn, giấy tờ nhòe, hỏng, cũ thì nên cấp đổi ngay sang căn cước.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Iniesta tán dương cầu thủ “phi thường” của Barca

Trao đổi về Lamine Yamal trong cuộc phỏng vấn với Mundo Deportivo, Andres Iniesta được hỏi rằng liệu việc một cầu thủ trẻ có...

Tân binh Barcelona: “Tôi luôn sợ phải đối đầu với Messi”

Wojciech Szczesny, cựu thủ môn số 1 của đội tuyển Ba Lan bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp của mình với Arsenal,...

4 mùi vị mà chỉ vợ mới có, đàn ông tinh ý là nhận ra

Vợ luôn là người nhân hậu và lương thiện nhất. Lúc nào họ tìm cách để giúp chồng thăng tiến trong sự nghiệp. Họ...

Những mẫu đồng hồ đặc biệt của Ronaldo

Cristiano Ronaldo là cái tên có sức hút lớn trong thế giới bóng đá. Siêu sao người Bồ Đào Nha có sự nghiệp thi...

Hàn Quốc vs Iraq (18h00 ngày 15/10): Tiếp đà chiến thắng, giữ vững ngôi đầu

Thời gian và địa điểmThời gian: 18h00 ngày 15/10Sân: Seoul World CupĐội hình ra sân dự kiến:Hàn Quốc: Hyeon-Woo; Young-Woo, Yu-Min, Min-Jae, Myung-Jae; Yong-Woo,...