2024-10-12 16:00:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/12/nguoi-xua-can-dan-nam-lom-nu-loi-neu-khong-goa-bua-thi-se-co-don-vi-sao-lai-nhu-vay-155047.jpg
Array

Người xưa căn dặn: “Nam lõm, nữ lồi, nếu không góa bụa thì sẽ cô đơn”, vì sao lại như vậy?

Tổ Tiên có câu: “Nam lõm, nữ lồi, nếu không góa bụa thì sẽ cô đơn”. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của câu nói này.

Nam lõm, nữ lồi là gì?

Câu tục ngữ “Nam lõm, nữ lồi, nếu không goá bụa thì sẽ cô đơn” chứa đựng thông điệp sâu xa về hình ảnh lý tưởng của đàn ông và phụ nữ trong xã hội xưa. Dù ngắn gọn, nhưng ý nghĩa của nó lại phức tạp và đầy ẩn dụ, khiến nhiều người khó hiểu, thậm chí cảm thấy nó mang tính tiêu cực.

Trong câu tục ngữ này, “lõm” và “lồi” không chỉ đơn thuần ám chỉ hình thái cơ thể mà còn tượng trưng cho những phẩm chất và chuẩn mực đạo đức mà xã hội đặt ra.

Câu tục ngữ

Câu tục ngữ “Nam lõm, nữ lồi, nếu không goá bụa thì sẽ cô đơn” chứa đựng thông điệp sâu xa về hình ảnh lý tưởng của đàn ông và phụ nữ trong xã hội xưa.

Với đàn ông, “lõm” ám chỉ sự yếu đuối, thiếu tự tin, không có khí chất của một người đàn ông thực thụ. Xã hội xưa coi trọng sức mạnh thể chất và tinh thần, yêu cầu người đàn ông phải là trụ cột, bảo vệ gia đình. Một người đàn ông gù lưng, đi đứng uể oải, không dám thể hiện bản thân sẽ khó có thể đảm đương trọng trách đó.

Ngược lại, “lồi” ở đàn ông lại tượng trưng cho sự mạnh mẽ, thẳng thắn và tự tin. Hình ảnh một người đàn ông “trời sinh” đi đứng thẳng lưng, toát ra vẻ uy nghi và khí chất phi thường, khiến người khác phải nể phục.

Với phụ nữ, “lồi” lại mang hàm ý tiêu cực. Trong xã hội phong kiến, phụ nữ thường được xem là yếu đuối, phụ thuộc vào nam giới và phải tuân theo các chuẩn mực dịu dàng, e ấp. Hình ảnh lý tưởng của họ là biết giữ phép tắc, không thể hiện sự tự tin hay mạnh mẽ. “Lồi” ở phụ nữ ám chỉ sự ngang bướng, mạnh mẽ, trái ngược với những chuẩn mực đạo đức truyền thống lúc bấy giờ.

3nam-lom-nu-nho-neu-khong-goa-bu

Câu tục ngữ “Nam lõm, nữ lồi, nếu không goá bụa thì sẽ cô đơn” phản ánh quan niệm thời xưa, cho rằng đàn ông “lõm” và phụ nữ “lồi” khó tìm thấy hạnh phúc. Đàn ông yếu đuối không thể bảo vệ gia đình, không mang lại cuộc sống tốt đẹp cho vợ con, dẫn đến cô độc. Còn phụ nữ quá mạnh mẽ, tự tin thường bị xã hội coi là bướng bỉnh, khó gần, khiến hôn nhân trở nên cô đơn.

Tuy nhiên, ẩn sau câu tục ngữ này là thông điệp về việc tuân thủ chuẩn mực đạo đức và xã hội. Đàn ông cần rèn luyện bản lĩnh, mạnh mẽ, tự lập để xây dựng gia đình hạnh phúc. Phụ nữ được khuyên giữ gìn nét dịu dàng, biết cách cư xử để có cuộc sống gia đình êm ấm.

Dù vậy, trong xã hội hiện đại, quan điểm này đã trở nên lạc hậu và không còn phù hợp. Ngày nay, cả nam và nữ đều có quyền tự do lựa chọn lối sống, thể hiện cá tính và theo đuổi đam mê của mình. Những chuẩn mực cũ về giới tính không còn áp đặt, con người được phát triển bản thân mà không cần phải theo những khuôn mẫu xưa.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Benni McCarthy: Mọi người nói những gì Rashford muốn nghe

Marcus Rashford trưởng thành từ lò đào tạo của Manchester United, nổi lên trong mùa giải 2015/16 với năm bàn thắng sau 11 trận...

Showbiz 11/10: Hồ Hoài Anh bất ngờ nhắc đến Lưu Hương Giang, Nam Thư tái xuất sau ồn ào “người thứ ba”

Hồ Hoài Anh cho biết, Lưu Hương Giang cũng đã xác nhận trở thành một trong những nghệ sĩ tham gia trình diễn cho...

ĐT Việt Nam vẫn bị Ấn Độ cầm hòa trên sân Thiên Trường

Chiều ngày 12/10, đoàn quân HLV Kim Sang-sik bước vào màn đọ sức cùng ĐT Ấn Độ thuộc khuôn khổ FIFA Days tháng 10...

Salah rời tuyển Ai Cập, quay trở lại Liverpool

Sau khi ghi 1 bàn thắng góp công giúp Ai Cập đánh bại Mauriatine với tỷ số 2-0 trong khuôn khổ vòng loại CAN...

Một cái tên rời tuyển Anh

Tuyển Anh đang chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo tại Nations League gặp Phần Lan. Ở lượt thứ 3, họ thua Hy Lạp...