2024-10-12 11:50:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/12/ke-tu-thang-11-2024-co-bat-buoc-phai-tich-hop-giay-phep-lai-xe-bhyt-vao-the-can-cuoc-khong-113216.jpg
Array

Kể từ tháng 11/2024: Có bắt buộc phải tích hợp giấy phép lái xe, BHYT vào thẻ căn cước không?

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Căn cước công dân 2014, căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của Luật này.

Thẻ cước công dân là một loại giấy tờ tùy thân chính của công dân Việt Nam, trong đó phải ghi rõ và có đầy đủ thông tin cá nhân của công dân.

Việc tích hợp vào thẻ căn cước những thông tin như thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ khác là không bắt buộc.

Việc tích hợp vào thẻ căn cước những thông tin như thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ khác là không bắt buộc.

Thông tin được mã hóa QR trên thẻ căn cước từ ngày 1/7

Ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 16/2024/TT-BCA quy định về mẫu thẻ căn cước, mẫu giấy chứng nhận căn cước.

Căn cứ Điều 6 Thông tư 16/2024/TT-BCA, mã QR và chíp điện tử là bộ phận lưu trữ thông tin được gắn ở mặt sau của thẻ Căn cước.

Theo đó, thông tin được mã hóa QR trên thẻ căn cước bao gồm:

– Số định danh cá nhân;

– Họ, chữ đệm và tên khai sinh;

– Ngày, tháng, năm sinh;

– Giới tính;

– Nơi cư trú;

– Ngày, tháng, năm cấp thẻ căn cước;

– Số chứng minh nhân dân 09 số (nếu có);

– Số định danh cá nhân đã hủy (nếu có);

– Họ, chữ đệm và tên của cha, mẹ (đối với thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi).

Hiện nay, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc tích hợp các thông tin như giấy phép lái xe và bảo hiểm y tế (BHYT) vào thẻ căn cước công dân đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu. Bởi lẽ, đối với cơ quan quản lý, việc này giúp dễ dàng hơn trong việc kiểm soát dữ liệu, giảm bớt khối lượng công việc liên quan đến giấy tờ hành chính. 

Đối với người dân, việc tích hợp thông tin trên một tấm thẻ duy nhất giúp đơn giản hóa và thuận tiện hơn trong các giao dịch, thủ tục

Đối với người dân, việc tích hợp thông tin trên một tấm thẻ duy nhất giúp đơn giản hóa và thuận tiện hơn trong các giao dịch, thủ tục

Tiết kiệm thời gian:Thay vì phải mang theo nhiều loại giấy tờ, người dân chỉ cần một thẻ căn cước là đủ. Điều này giúp giảm thời gian đáng kể trong quá trình xác minh thông tin cá nhân.

Bảo mật cao hơn: Việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước sẽ sử dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến, giảm thiểu rủi ro về việc mất mát hay giả mạo giấy tờ.

Tiện ích trong cuộc sống hàng ngày: Khi thông tin được quản lý tập trung, việc thực hiện các giao dịch như khám chữa bệnh, khai báo giấy phép lái xe hay các thủ tục hành chính khác sẽ trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng việc tích hợp giấy phép lái xe và BHYT vào thẻ căn cước hiện chưa phải là yêu cầu bắt buộc đối với người dân. Theo các thông tin từ cơ quan chức năng, việc này hiện đang được triển khai trên cơ sở tự nguyện. Người dân có quyền lựa chọn có muốn tích hợp thông tin cá nhân của mình vào thẻ căn cước mới hay không.

Việc không bắt buộc tích hợp này phần nào giúp người dân cảm thấy thoải mái hơn trong việc lựa chọn hình thức quản lý thông tin cá nhân phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình. Đồng thời, Chính phủ cũng đang hoàn thiện các khung pháp lý và kỹ thuật nhằm bảo đảm quyền lợi và an toàn thông tin cho người dân khi tham gia vào hệ thống mới.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Mẹo rán nem vỏ vàng ươm, giòn rụm, không bục, để lâu không bị ỉu

Khi rán nem, bạn hãy áp dụng những bí quyết này, chắc chắn từng cuốn nem sẽ vàng giòn, thơm ngon như ngoài hàng.Nhân...

Người xưa nói: “Cưới vợ chớ lấy gái ngẩng cao đầu, đàn ông cúi thấp đầu”, họ là người thế nào?

Người xưa đúc kết kinh nghiệm: “Cưới vợ chớ lấy gái ngẩng cao đầu, lấy chồng không gả đàn ông cúi thấp đầu”. Lý...

Đổ giấm ăn vào bồn cầu: Công dụng hữu ích ai cũng thích, tiết kiệm rất nhiều tiền

Chuyên gia mách bạn một cách rất đơn giản, chỉ với một thành phần trong bếp có thể loại bỏ triệt để vấn đề...

Bí quyết trồng cà chua trong chậu, quả sai lúc lỉu kín cành

Chỉ cần một khoảng ban công nhỏ, bạn có thể trồng được những cây cà chua xinh xắn, quả sai trĩu trịt.Cà chua giàu...

Từ 1/1/2025: Người dân đi ra đường không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc, chẳng lo CSGT xử phạt đúng không?

Nhiều thông tin cho rằng từ năm 2025 sẽ bãi bỏ luật bảo hiểm xe máy bắt buộc, chuyển thành từ nguyện, thực hư...