2024-10-12 09:41:19
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/12/an-dua-dung-cach-de-bao-ve-suc-khoe-toi-da-094107.jpg
Array

Ăn dứa đúng cách để bảo vệ sức khỏe tối đa

Dứa là loại quả rất tốt cho sức khỏe, nhưng để tận dụng tối đa lợi ích của nó, bạn cần biết cách kết hợp dứa với các loại thực phẩm khác một cách hợp lý. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thực phẩm nên và không nên ăn cùng dứa.

Lợi ích của việc tiêu thụ dứa

Hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng

Dứa rất hữu ích cho những người gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ enzyme tiêu hóa do suy tuyến tụy. Bạn có thể thưởng thức dứa sau bữa ăn hoặc chế biến dứa cùng với cá và thịt nạc để tạo ra những món canh không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng, giúp kích thích quá trình tiêu hóa hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng enzyme bromelain có trong dứa có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư da, và các loại ung thư liên quan đến ống mật cũng như hệ tiêu hóa. Đặc biệt, bromelain còn hỗ trợ hệ miễn dịch tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu, giúp ngăn chặn sự hình thành và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm

Dứa chứa nhiều vitamin, khoáng chất và enzyme như bromelain, có khả năng nâng cao sức đề kháng và ngăn chặn các phản ứng viêm. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em tiêu thụ dứa có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn thấp hơn đáng kể so với trẻ không dùng dứa.

Dứa chứa nhiều vitamin, khoáng chất và enzyme như bromelain, có khả năng nâng cao sức đề kháng và ngăn chặn các phản ứng viêm

Dứa chứa nhiều vitamin, khoáng chất và enzyme như bromelain, có khả năng nâng cao sức đề kháng và ngăn chặn các phản ứng viêm

Giảm triệu chứng viêm khớp

Các nghiên cứu trong và ngoài nước đã chỉ ra rằng enzyme bromelain có đặc tính chống viêm, giúp giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm khớp, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.

Thực phẩm cần tránh khi ăn cùng dứa

Sữa và sản phẩm từ sữa

Việc kết hợp dứa với sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua là điều không nên. Sự tương tác giữa enzyme trong dứa với protein trong sữa có thể dẫn đến hình thành các hợp chất khó tiêu, gây ra các vấn đề tiêu hóa như đau bụng hoặc tiêu chảy.

Xoài

Tránh ăn dứa với xoài, nếu không muốn gặp phải tình trạng tiêu chảy. Cả hai loại trái cây này đều chứa các thành phần hóa học có thể phản ứng lẫn nhau, làm tăng áp lực lên dạ dày. Dứa có thể gây dị ứng do chứa protease, trong khi xoài có các hợp chất gây kích ứng cho da và niêm mạc.

Tránh ăn dứa với xoài, nếu không muốn gặp phải tình trạng tiêu chảy

Tránh ăn dứa với xoài, nếu không muốn gặp phải tình trạng tiêu chảy

Củ cải

Kết hợp củ cải với dứa có thể làm giảm hàm lượng vitamin C có trong dứa và tác động tiêu cực đến giá trị dinh dưỡng tổng thể. Điều này cũng sẽ kích thích flavonoid trong dứa chuyển hóa sang các axit như axit dihydroxybenzoic và axit ferulic, có thể ức chế chức năng của tuyến giáp, từ đó gây ra bướu cổ.

Trứng

Trứng là thực phẩm khác không nên được kết hợp với dứa. Khi protein trong trứng kết hợp với axit trái cây có trong dứa, hiện tượng đông tụ protein có thể xảy ra, dẫn đến cảm giác khó chịu và khó tiêu.

Hải sản

Nếu bạn ăn dứa sau khi đã tiêu thụ hải sản, vitamin trong dứa có thể chuyển hóa thành các hợp chất tương tự như asen. Điều này có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như nôn mửa, tiêu chảy và các phản ứng không mong muốn khác.

Nếu bạn ăn dứa sau khi đã tiêu thụ hải sản, vitamin trong dứa có thể chuyển hóa thành các hợp chất tương tự như asen

Nếu bạn ăn dứa sau khi đã tiêu thụ hải sản, vitamin trong dứa có thể chuyển hóa thành các hợp chất tương tự như asen

Những rủi ro khi tiêu thụ dứa

Dứa, mặc dù ngon và bổ dưỡng, nhưng vẫn có thể gây ra một số rủi ro sức khỏe đối với một số người. Một trong những vấn đề phổ biến nhất là ngộ độc dứa, xảy ra khoảng 30 đến 60 phút sau khi tiêu thụ. Khi bị ngộ độc, người tiêu dùng có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu như cảm giác mệt mỏi, ngứa ngáy khắp cơ thể, và gãi xước dẫn đến chảy máu nhưng vẫn không ngừng ngứa, có thể kèm theo nổi mày đay.

Về mặt tiêu hóa, ngộ độc dứa có thể gây ra các triệu chứng tương tự như ngộ độc thực phẩm, như đau bụng dữ dội, nôn mửa và tiêu chảy. Về hệ hô hấp và tuần hoàn, người bệnh có thể trải qua cảm giác mạch đập nhanh và yếu, khó thở, cùng với tình trạng huyết áp thấp. Những dấu hiệu này cần được chú ý và xử lý kịp thời để đảm bảo sức khỏe an toàn.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Van Dijk bị treo giò, cờ đã đến tay Van de Ven

Trong trận đấu này, huấn luyện viên Ronaldo Koeman đã chọn Van de Ven ở vị trí hậu vệ trái, cùng với Virgin Van...

Nkunku sẵn sàng tạo ra một cuộc chiến với Jackson

Khi Christopher Nkunku cập bến sân Stamford Bridge ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, kỳ vọng mà ban huấn luyện Chelsea đặt...

Thua Indonesia, HLV ĐT Trung Quốc sẽ bị sa thải

Vòng loại 3 World Cup 2026 khu vực châu Á đang diễn ra sôi động. Tâm điểm của người hâm mộ Đông Nam Á...

Nhà xuất hiện 3 dấu hiệu này: Chúc mừng gia chủ sắp gặp may tiền vào như nước

Trong phong thủy nếu như ngôi nhà có 1 trong 3 dấu hiệu này gia chủ sắp có lộc lớn, đổi vận giàu có...

Marc Cucurella nêu khuyết điểm duy nhất của Cole Palmer

Palmer đã có một khởi đầu tuyệt vời cho mùa giải Premier League 2024/2025 với 6 bàn thắng và 5 pha kiến ​​tạo trong...