2024-10-10 17:25:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/10/tu-1-1-2025-nguoi-dan-di-xe-may-khong-co-bao-hiem-bat-buoc-csgt-co-quyen-thu-phuong-tien-dung-khong-115520.jpg
Array

Từ 1/1/2025: Người dân đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc, CSGT có quyền thu phương tiện đúng không?

Từ 1/1/2025 người dân tham gia giao thông phải có bảo hiểm xe máy bắt buộc, nếu không bị thu phương tiện đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây:

Có bắt buộc bảo hiểm xe máy không? Không có phạt bao nhiêu tiền?

Cụ thể, theo Khoản 5, Điều 6 của dự thảo Nghị định, quy định rõ cơ sở dữ liệu về bảo hiểm của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, trong đó nội dung liên quan đến bảo hiểm xe máy đó là: Thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, ngày cấp đơn, nơi cấp đơn; người cấp đơn (nếu có).

Như vậy, theo quy định trên thì bảo hiểm xe máy hay còn gọi là “bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự” sẽ là bắt buộc đối với chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Cũng theo quy định của pháp luật, khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các loại giấy tờ trong đó có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nếu không có loại bảo hiểm này, người dân sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Theo quy định hiện hành, tại Điểm d thuộc Khoản 2 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định số 03/2021 của Chính phủ, người đi xe máy sẽ phải mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Nếu người điều khiển xe máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (tức bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng (Điểm a, Khoản 2 Điều 21 của Nghị định 100/2019 của Chính phủ, Khoản 11 Điều 2 của Nghị định 123/2021 của Chính phủ).

Từ năm 2025 không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị thu phương tiện đúng không?

Từ năm 2025 không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị thu phương tiện đúng không?

Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị CSGT tịch thu phương tiện đúng không?

Theo quy định điều 6, Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về các trường hợp bị tịch thu xe máy như sau:

– Người điều khiển xe máy buông cả hai tay; dùng chân điều khiển xe máy; ngồi về một bên khi đang điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe, đổi người điều khiển khi xe đang chạy; xoay người về phía sau hoặc bịt mắt điều khiển xe sẽ bị tịch thu phương tiện

– Người điều khiển xe máy có hành vi lạng lách hoặc đánh võng khi điều khiển xe trên đường bộ trong hay ngoài đô thị sẽ bị thu phương tiện.

– Người điều khiển xe máy chạy xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy xe bằng hai bánh đối với xe ba bánh sẽ bị thu phương tiện.

– Người điều khiển xe máy chạy thành nhóm từ 2 xe trở lên vượt quá tốc độ quy định sẽ bị thu phương tiện.

– Người điều khiển xe máy gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường hay có hành vi bỏ trốn sau khi vi phạm không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn sẽ bị tịch thu phương tiện.

– Người điều khiển sử dụng xe tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông cũng bị tịch thu xe máy.

– Người điều khiển xe máy không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện trong các trường hợp như không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp sẽ bị tịch thu phương tiện.

– Chủ xe tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông sẽ bị tịch thu phương tiện.

– Chủ xe không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp sẽ bị tịch thu phương tiện.

– Chủ xe không có giấy đăng ký xe theo quy định sẽ bị tịch thu phương tiện.

– Chủ xe sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng sẽ bị tịch thu phương tiện.

Người dân không mang theo bảo hiểm xe máy bị thu phương tiện?

Người dân không mang theo bảo hiểm xe máy bị thu phương tiện?

– Chủ xe sử dụng giấy đăng ký xe bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị tịch thu phương tiện.

– Chủ xe cung cấp phương tiện có giấy đăng ký tạm thời tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép cho đơn vị chức năng sẽ bị tịch thu phương tiện.

– Chủ xe cung cấp phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông sẽ bị tịch thu phương tiện.

– Chủ xe sử dụng phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung, số máy của xe tham gia giao thông sẽ bị tịch thu phương tiện.

Như vậy, trong tất cả những lối vi phạm dẫn tới bị tịch thu xe máy không có lỗi quên hoặc không có bảo hiểm xe máy bắt buộc. Chính vì vậy, những thông tin trên chỉ hoàn toàn là tin đồn, người dân không nên hoang mang sẽ bị tịch thu phương tiện.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Liverpool sẽ không vội vàng với Elliott

Đối với những người theo dõi Liverpool ở giai đoạn tiền mùa giải 2024/2025 dưới thời huấn luyện viên Arne Slot, một trong những...

Sếp lớn Juventus xác nhận đàm phán với Pogba

Tuần trước, lệnh cấm doping kéo dài 4 năm của Paul Pogba đã được giảm xuống còn 18 tháng và sẽ kết thúc vào...

Vận may cuối năm ‘bùng nổ’: 2 con giáp này sẽ giàu sụ nhờ cát tinh chiếu mệnh

Cuối năm là thời điểm các con giáp đua nhau đón lộc. Và năm nay, có 2 con giáp đặc biệt được cát tinh...

David Raya nói về những lúc Arteta “nổi trận lôi đình”

Mùa giải năm nay, dễ dàng nhận thấy tầm quan trọng của David Raya đối với Arsenal đã tăng lên đáng kể, đặc biệt...

Tử vi ngày 11/10 con số may mắn tài lộc cho 12 cung hoàng đạo

Những con số này có thể mang lại niềm vui và sự thuận lợi trong hoạt động của cung hoàng đạo trong hôm nay.Cung...