2024-10-10 14:08:04
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/10/mach-meo-trong-cay-khe-de-hoa-trai-sum-sue-mang-nhieu-tai-loc-vao-nha-033733.jpg
Array

Mách mẹo trồng cây khế để hoa trái sum suê mang nhiều tài lộc vào nhà

Trồng cây khế ngày nay không chỉ là để lấy quả mà còn để làm cây cảnh phong thủy.

Ngày nay nhiều gia đình trồng cây khế vì chúng là loại cây quen thuộc với người Việt, mang tính chất hiền lành tốt bụng. Cây khế trở thành cây cảnh bonsai đẹp. Có những cây khê bonsai đẹp nhiều quả có trị giá lên vài trăm triệu đồng. 

Cây khế còn thành cây cảnh phong thủy mang biểu trưng giàu có phúc lành. Cây khế có hoa nhỏ tím li ti và nhiều quả, khi chín vàng ửng nên là cây cảnh phong thủy có ý nghĩa tốt.

Hơn nữa từ xa xưa quả khế không đắt giá như các quả khác nhưng lá khế quả khế đều dùng quanh năm làm vị thuốc tốt. Bởi thế nhiều nhà ngày nay thích trồng cây khế trong chậu làm cảnh và lấy quả ăn.

Cây khế nhiều quả mang lại may mắn

Cây khế nhiều quả mang lại may mắn

Mẹo giúp cây khế sai hoa trĩu quả

Muốn cây khế khỏe mạnh, nhiều quả, quả không bị rụng không bị sâu bạn nên chú ý:

Chú ý nước tưới: Trồng cây khế nên biết cây khế ưa ẩm nhất là khi trồng cây khế trong chậu. Do đó bạn trồng cây khế cảnh thì cần chú ý tưới nước thường xuyên để cây phát triển. Định kì sau khi trồng 2 ngày tưới nước 1 lần và giảm dần sau 3 tháng. Nếu cây nhỏ mới trồng chậu thì càng cần chú ý nước tưới thường xuyên. Nhưng đừng để cây khế bị ngập úng nhé.

Cắt tỉa cây khế: Cây khế là cây ưa sáng nên cần cắt tỉa để cây khế phát triển và giúp tạo cành nhánh và để đủ ánh sáng. Cắt tỉa cây khế sẽ giúp loại bỏ cành già sâu bệnh để cây khỏe mạnh. Thời điểm cắt tỉa thích hợp nhất là trước thời kì ra hoa và sau khi thu hoạch quả. Thân cây khế dễ bị nắng làm nứt vỏ nên cần cắt tỉa tạo tán để che phủ cho thân, tạo tán đều để nắng không vào thân cây. Khi cây lớn, cành quá dày thì nên tỉa bớt cho tán cây thông thoáng: Bỏ bớt cành già, cành mọc chen chúc, cành sâu bệnh, cành yếu… để quả được chiếu sáng nên sẽ đẹp, chín vàng ngon.

Cây khế trồng cần chăm bón đúng cách

Cây khế trồng cần chăm bón đúng cách

Bón phân đúng cách: Kinh nghiệm của người xưa là muốn quả khế ngon ngọt thì cứ dùng xác chết động vật nên bón vào gốc cây. Khi cây đang có quả, không nên bón đạm mà nên bón Kali, tro bếp, vôi bột để cải thiện chất lượng quả. 

Phòng trừ sâu bệnh khi trồng cây khế: Khế thường bị các loại sâu non (thuộc bộ cánh phấn) và ruồi  kiến đục quả phá hoại. Chúng sẽ làm rụng hoa và thui quả. Do đó hãy dùng Trebon 0,2% phun vào giai đoạn quả còn nhỏ, nếu phun vào giai đoạn quả lớn, dễ gây ngộ độc. Hàng năm, vào mùa khô, dùng nước vôi bão hoà quét vào gốc cây để bảo vệ cây, ngăn ngừa các loài sâu đục vỏ, đục thân… xâm nhập gây hại.

Chăm sóc giai đoạn ra hoa và đậu quả

Giai đoạn cây khế nuôi quả thì nhu cầu cần độ ẩm cao hơn nên phải tưới trung bình ngày 2 lần sáng sớm và chiều tối. Nếu cây thiếu nước quả sẽ bị rụng.

Bạn nên cắt bỏ phần ngọn non của các cành Khế đang phát triển chừng 20cm. Cắt bỏ tất cả các cành trên cây càng tốt. Cách làm này khiến cành khế sẽ ra nhiều lộc ở kẽ lá và các chùm hoa nhỏ li ti cũng sẽ mọc ra để cho quả. Khi hoa đã ra ta tiếp tục thúc phân và tưới nước cho cây để nuôi quả.  Nếu cây khế cao thì chỉ chọn bẻ những cành to thấp, những cành nhỏ hơn bỏ lại rồi lại bẻ cho đợt tiếp theo.

Để kích ra quả thì bạn cần bấm đọt và không tưới nước khoảng 2-3 ngày. Sau đó dùng phân Urê pha thật loãng tưới, khoảng 50 ngày sau cây sẽ ra hoa và cho quả lớn.

Để khế đậu nhiều quả thì cần  đắp vào gốc khế hữu cơ mục tối thiểu 1 năm 2 lần và bón phân dơi 2 tháng 1 lần, thỉnh thoảng tưới thêm nước gạo vo 1 tuần 1 lần.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

U17 Việt Nam về nước, chuẩn bị đá vòng loại châu Á; SLNA đón tin vui

U17 Việt Nam về nước, chuẩn bị đá vòng loại châu ÁNgày hôm nay 10/10, kênh truyền thông chính thức của Liên đoàn bóng...

3 vấn đề Ten Hag đáng ra không phải đối mặt tại Man United

Gian nan của Erik ten Hag không đến một sớm một chiều. Mọi thứ xảy ra đều có lý do và HLV người Hà...

Chile vs Brazil (07h00, 11/10): Chặn đứng khủng hoảng

Thời gian và địa điểmThời gian: 07h00 (giờ Việt Nam), ngày 11/10.Địa điểm: sân Julio Martinez PradanosPhong độTrong lịch sử, Brazil là quốc gia...

Mẹo nướng khoai lang chảy nhiều mật, thơm ngon, ngọt lịm

Khi làm khoai lang nướng, bạn cần chú ý những điều này để khoai chảy nhiều mật, dậy lên hương vị thơm ngon.Khoai lang...

ĐT futsal Việt Nam tập trung cho giải ĐNÁ, Lào sang Thái tập huấn hướng đến AFF Cup

ĐT futsal Việt Nam tập trung cho giải ĐNÁKênh truyền thông Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ngày hôm nay cho biết đội...