2024-10-09 21:12:49
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/09/3-mon-dac-san-tu-com-cua-mua-thu-ha-noi-nhat-dinh-phai-thu-211231.jpg
Array

3 món đặc sản từ cốm của mùa thu Hà Nội, nhất định phải thử

Mùa thu Hà Nội vừa xuất hiện cũng là lúc những món đặc sản từ cốm lên ngôi.

Mùa thu Hà Nội đến là lúc trời chuyển gió, không khí mát mẻ, đôi lúc cũng hơi se se lạnh, có nắng hanh vàng. Thời tiết này rất thích hợp để mọi người dạo quanh thành phố và thưởng thức các món ăn đặc trưng của mùa thu. Trong số các đặc sản đó, không thể nào không nhắc tới cốm. Nhiều người còn cho rằng nhìn thấy cốm là thấy thu Hà Nội.

Những hạt cốm xanh non được bọc trong lá sen, buộc chặt bằng sợi lúa khô như gom cả tinh túy của đất trời, của mùa thu Hà Nội. Người làm phải biết căn đúng thời điểm lúa không quá già cũng không quá non để làm cốm. Nếu lúa non quá thì hạt cốm bị nát, nếu để lúa già thì hạt cốm sẽ không xanh, cứng, dễ gãy. Hương lúa non thơm mát hòa quyện với hương lá sen ngọt ngào mang đến cảm giác bình dị mà vô cùng hấp dẫn.

Để cảm nhận trọn vẹn của vị cốm tươi, người Hà Nội thường thưởng thức món này một cách khoan thai, từ tốn, nhâm nhi từng chút một. Khi ăn sẽ từ từ chụm năm đầu ngon tay, bỏ vào hạt cốm vào miệng và nhấm nháp để cảm nhận vị ngọt tự nhiên của cốm từ từ lan ra trong miệng.

Ngoài cách thưởng thức cốm tươi, nếu đã đến Hà Nội, bạn nhất định phải thưởng thức các đặc sản từ cốm khác.

Chuối chấm cốm

Chuối chấm cốm là một trong những đặc sản mùa thu Hà Nội mà bạn nên thưởng thức.

Chuối chấm cốm là một trong những đặc sản mùa thu Hà Nội mà bạn nên thưởng thức.

Một trong những cách thưởng thức cốm truyền thống của người Hà Nội chính là kết hợp với chuối chín.

Chuối chấm cùng cốm phải là chuối tiêu, vỏ vàng, chín ngọt, không dùng chuối tây. Chuối chín có độ bám dính tốt. Chỉ cần chấm nhẹ đầu quả chuối vào cốm là các hạt cốm sẽ bám trên bề mặt, không bị rơi ra. Người ăn sẽ cảm nhận được độ ngọt, dẻo thơm của cả chuối và cốm. Hai thứ tưởng chừng không liên quan đến nhau lại tạo ra sự hòa quyện đặc biệt về hương vị.

Xôi cốm

Xôi cốm cũng là một đặc sản làm từ cốm mà bạn nên thưởng thức khi Hà Nội bước vào thu.

Xôi cốm cũng là một đặc sản làm từ cốm mà bạn nên thưởng thức khi Hà Nội bước vào thu.

Ngoài ăn cốm tươi, bạn cũng có thể thưởng thức xôi cốm Hà Nội. Xôi cốm giờ được bán quanh năm nhưng ngon nhất vẫn là thưởng thức vào mùa thu.

Vào thu, cốm vào vụ mới nên đem đi nấu xôi cũng ngon hơn so với các vụ khác, khi người ta thường phải dùng loại cốm đông lạnh, hạt cứng, mùi thơm cũng không bằng.

Cốm dùng làm xôi phải có độ bết, dẻo chứ không được quá tơi. Xôi cốm sẽ có thêm đỗ xanh và hạt sen, kết hợp cùng với dừa nạo sợi. Xôi dẻo, có mùi thơm nhẹ từ các nguyên liệu, màu sắc bắt mắt, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng thực khách.

Cốm xào

Nếu bạn thích một từ cốm có vị ngọt ngào hơn, hãy thử cốm xào.

Nếu bạn thích một từ cốm có vị ngọt ngào hơn, hãy thử cốm xào.

Cốm xào có thể dùng để ăn chơi, làm món quà chiều. Đây là món thường được bán ở những hàng chè truyền thống. Cốm xào có thể ăn kèm với nước cốt dừa hoặc rắc rừa non lên trên. Cốm xào dẻo dính, có độ ngậy, thơm và cũng có vị ngọt nhất. Cốm có thể dẻo đến mức người ăn rất khó dùng thìa xắn thành miếng. Vì vậy, một số cửa hàng sẽ cắt cốm xào thành các miếng nhỏ vừa ăn để thực khách có thể dễ thưởng thức. Do cốm xào có vị ngọt đậm nên để cân bằng hương vị, khi thưởng thức món này, thực khách có thể kết hợp với việc nhâm nhi một tách trà.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Từ 10/10 đến 11/11, 3 tuổi số đỏ như son, ngồi không cũng có lộc

Tử vi 12 con giáp nói rằng vận trình của 3 tuổi này trong khoảng thời gian tới đây ngập tràn may mắn, tin...

Valverde: “Mọi người nói nếu Mbappe đến Real thì sẽ có nhiều xung đột”

Trao đổi xoay quanh Kylian Mbappe, Federico Valverde khẳng định nội bộ Real Madrid hoàn toàn không bị tác động tiêu cực bởi sự...

Barca có cách giải quyết vấn đề của Dani Olmo

FC Barcelona đang phải đối mặt với cơn khủng hoảng tài chính, mặc dù đã cố gắng tạo ra một cái nhìn tích cực...