2024-10-08 16:38:18
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/08/vi-sao-pha-mam-tom-them-chanh-thi-lai-sui-bot-no-phong-163805.jpg
Array

Vì sao pha mắm tôm thêm chanh thì lại sủi bọt, nở phồng?

Khi pha mắm tôm để làm nước chấm, thường thấy người ta thêm chanh, quất hoặc giấm, và sau đó mắm tôm sẽ nở phồng lên.

Vì sao pha mắm tôm thêm chanh thì lại nở phồng?

Mắm tôm là một loại gia vị quen thuộc và đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, có hương vị đậm đà và rất kén người thưởng thức. Khi pha mắm tôm để làm nước chấm, thường thấy người ta thêm chanh, quất hoặc giấm, và sau đó mắm tôm sẽ nở phồng lên. Hiện tượng này xảy ra là do phản ứng hóa học giữa acid trong chanh hoặc quất với các chất trong mắm tôm.

Mắm tôm

Mắm tôm

Mắm tôm được làm từ tôm hoặc moi biển ủ lên men cùng muối, trong quá trình này, tạo ra nhiều hợp chất hữu cơ, trong đó có protein và enzym. Khi chanh được thêm vào mắm tôm, acid citric từ nước chanh sẽ tương tác với các phân tử protein và chất đạm trong mắm tôm. Điều này gây ra hiện tượng “giải phóng khí”, chính là bọt khí CO2. Khí này làm cho mắm tôm phồng lên, trở nên bông xốp, tạo cảm giác ngon miệng hơn khi chấm.

Ngoài ra, việc đánh bông mắm tôm sau khi thêm chanh hoặc quất còn giúp mùi vị mắm dịu hơn, giảm đi mùi nồng vốn có, đồng thời làm tăng tính hấp dẫn và hài hòa cho món ăn khi kết hợp với các nguyên liệu khác.

Món nào chấm mắm tôm ngon?

Mắm tôm không chỉ là một loại gia vị đặc trưng mà còn là linh hồn của nhiều món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Việt Nam. Dưới đây là một số món ăn mà khi kết hợp với mắm tôm sẽ tạo ra hương vị khó quên:

Bún đậu mắm tôm: Bún đậu mắm tôm là một món ăn dân dã nhưng vô cùng phổ biến tại miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội. Món ăn này kết hợp giữa bún lá, đậu phụ chiên giòn, thịt luộc, chả cốm, và rau sống, nhưng điểm nhấn chính là bát mắm tôm pha đúng điệu. Mắm tôm khi pha thêm chanh, đường, quất, ớt, và dầu nóng tạo nên một hương vị vừa cay, mặn, ngọt, thêm chút chua thanh. Khi chấm từng miếng đậu giòn hoặc bún mềm vào bát mắm tôm, cảm giác hòa quyện giữa các hương vị sẽ khiến thực khách khó quên.

Bún riêu cua: Bún riêu cua là một món ăn quen thuộc, và không ít người thích thêm một chút mắm tôm vào bát bún để làm tăng thêm hương vị đậm đà của nước dùng. Mắm tôm khi pha cùng chanh và ớt, sau đó thêm vào bát bún sẽ giúp cân bằng giữa vị ngọt thanh của riêu cua và nước dùng, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Chả cá Lã Vọng: Món chả cá Lã Vọng, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, không thể thiếu được mắm tôm. Mắm tôm ở đây được pha đặc biệt với chanh, ớt, và chút đường, kết hợp với miếng chả cá nướng thơm phức và bún, rau sống. Đây là sự kết hợp hoàn hảo, mang đến vị ngon khó cưỡng cho người thưởng thức.

Cà pháo mắm tôm: Cà pháo dầm mắm tôm là món ăn dân dã nhưng lại cực kỳ ngon miệng và phổ biến trong bữa cơm gia đình Việt Nam. Mắm tôm pha với chanh, ớt, và một chút đường, sau đó dầm cùng cà pháo giòn rụm sẽ khiến bữa cơm trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Người xưa nói: “Xem trong bếp, biết nết đàn bà” là ý gì?

Người phụ nữ chính là người lo việc bếp núc, ăn uống cho cả nhà. Nếu như bếp núc gọn gàng, ấm cúng và...

Đo ngón út mà xem, biết ngay ai hưởng phúc lộc sâu dày, ai nghèo hèn mạt kiếp?

Theo nhân tướng học, ngón út được xem là biểu tượng cho khả năng giao tiếp của một người. Ngoài ra, đặc điểm này...

”Họ sẽ gây áp lực mạnh và thử thách Palmer”

Cole Palmer đã nổi lên như một hiện tượng sau khi chuyển đến đầu quân cho Chelsea. Mùa giải trước, ngôi sao người Anh...

Uống ít nhất 1 tách trà xanh sau bữa ăn giúp giảm cân hiệu quả

Trong trà xanh có chất làm tăng sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo trong cơ thể nhanh hơn và làm ức chế...

Xiaomi Pad 6S Pro: Trải Nghiệm Vượt Trội Với Màn Hình Sắc Nét, Pin Bền Bỉ Và Hiệu Năng Ấn Tượng

Không chỉ dùng để giải trí, giờ đây tablet trở thành thiết bị đa năng nhờ màn hình lớn, hiệu năng cao cùng khả năng sạc siêu tốc.