2024-10-08 12:43:01
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/08/loai-cu-mua-thu-ban-day-cho-gia-vai-nghin-dong-duoc-vi-nhu-nhan-sam-trang-cuc-bo-124236.jpg
Array

Loại củ mùa thu bán đầy chợ giá vài nghìn đồng được ví như nhân sâm trắng cực bổ

Củ cải trắng – loại củ vào mùa thu được bán đầy ngoài chợ giá vài nghìn đồng được ví như nhân sâm trắng cực bổ.

Củ cải trắng, ngoài việc là một loại thực phẩm phổ biến trong ẩm thực, còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của củ cải trắng:

Tốt cho tiêu hóa: Củ cải trắng chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và loại bỏ các chất thải hiệu quả hơn.

cu-cai-trang-1

Tăng cường hệ miễn dịch: Củ cải trắng giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng, cảm cúm.

Giảm viêm và chống oxy hóa: Củ cải trắng có chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các tổn thương do gốc tự do, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân: Củ cải trắng ít calo và chứa nhiều nước, là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân. Nó giúp tạo cảm giác no mà không làm tăng lượng calo tiêu thụ.

Hỗ trợ hô hấp: Theo y học cổ truyền, củ cải trắng có thể giúp làm dịu các triệu chứng ho, đau họng và giúp thông thoáng đường hô hấp. Nhiều người sử dụng nước ép củ cải để giảm ho và khó thở.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chất xơ trong củ cải trắng giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL), từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, các hợp chất chống oxy hóa còn giúp bảo vệ thành mạch máu.

cu-cai-trang-2

Tốt cho gan: Củ cải trắng có khả năng hỗ trợ chức năng gan, giúp gan giải độc và làm sạch cơ thể khỏi các chất độc hại.

Kiểm soát huyết áp: Hàm lượng kali trong củ cải trắng giúp kiểm soát huyết áp bằng cách duy trì cân bằng natri trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ cao huyết áp.

Những người không nên ăn củ cải trắng:

Người có vấn đề về dạ dày: Củ cải trắng có tính hàn (lạnh) và chứa nhiều chất xơ, có thể gây khó tiêu hoặc đau dạ dày cho những người có hệ tiêu hóa yếu, viêm loét dạ dày hoặc mắc hội chứng ruột kích thích.

cu-cai-trang-3

Người bị huyết áp thấp: Củ cải trắng có khả năng làm giãn mạch và hạ huyết áp, do đó những người đã có huyết áp thấp cần thận trọng khi tiêu thụ để tránh làm giảm huyết áp quá mức.

Người bị bệnh thận: Củ cải trắng chứa nhiều kali, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với người có vấn đề về thận, đặc biệt là những người đang điều trị suy thận hoặc có chức năng thận kém.

Người mắc bệnh gan nặng: Mặc dù củ cải trắng có thể hỗ trợ gan ở mức độ vừa phải, nhưng đối với những người có bệnh gan nghiêm trọng như xơ gan, ăn quá nhiều có thể làm gan phải hoạt động quá sức trong việc xử lý các chất có trong củ cải.

Người bị dị ứng hoặc không dung nạp: Dù khá hiếm, nhưng một số người có thể bị dị ứng hoặc không dung nạp củ cải trắng, gây ra các triệu chứng như ngứa, phát ban hoặc khó chịu tiêu hóa.

Phụ nữ mang thai và cho con bú (trong một số trường hợp): Dù củ cải trắng an toàn cho hầu hết phụ nữ mang thai và cho con bú, nhưng nếu có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc mắc các bệnh lý đặc biệt, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng củ cải thường xuyên.

Người bị suy giảm chức năng tuyến giáp: Củ cải trắng có chứa các hợp chất gọi là goitrogens, có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp khi tiêu thụ với số lượng lớn, đặc biệt đối với những người đã có bệnh lý tuyến giáp. Những người mắc bệnh suy giáp nên hạn chế lượng ăn và nấu chín củ cải trước khi dùng, vì nhiệt độ có thể làm giảm tác động của goitrogens.

Bài viết mới nhất

5 phương án để Ancelotti đối phó với chấn thương của Carvajal

Lucas VazquezVề cơ bản, Vazquez là phương án thay thế hiển nhiên nhất dành cho Real Madrid sau chấn thương của Dani Carvajal. Trong...

PSG hỏi mua tiền đạo mới nổi của Aston Villa

TBR Football hiểu rằng trước khi ký hợp đồng mới với Aston Villa, Jhon Duran đã là đối tượng được một số câu lạc...

Tử vi ngày 9/10, con số may mắn giúp chiêu tài hút lộc cho 12 cung hoàng đạo bứt phá giữa tuần

Hôm nay Bạch Dương gặp may mắn, Nhân Mã đang có cục diện xấu Cung Bạch Dương (21/3-19/4) - Số may mắn 27, 36 Bạch Dương hôm...

Pogba muốn trở lại tuyển Pháp, rõ phản ứng Deschamps

Trước đó, vào tháng 8 năm ngoái, Pogba khiến người hâm mộ bóng đá rúng động khi ngôi sao 31 tuổi bị Cơ quan...

PPHN xây chắc ngôi đầu, Tổng thống gọi điện cho chủ tịch FIFA để Indonesia không nhận án phạt

Phong Phú Hà Nam xây chắc ngôi đầuỞ lượt trận chiều nay 8/10, Phong Phú Hà Nam có màn chạm trán Zantino Vĩnh Phúc....