2024-10-08 08:55:16
{"the-thao":"Th\u1ec3 thao"}
[]
https://media.yeah1.com/files/maikieu/2024/10/07/435708018_851949083611832_8966808236743480049_n-191201.jpg

Ca sĩ Uyên Trang: “Làm nghệ sĩ không còn là “xướng ca vô loài””

Uyên Trang chia sẻ về truyền thống gia đình gắn liền với nghệ thuật nhưng không ai theo đuổi nghề một cách chuyên nghiệp. “Gia đình tôi ai cũng thích hát và mê hát nhưng không ai đi theo nghề. Ngày xưa ông ngoại tôi dạy trong đoàn cải lương, thì mẹ tôi hát cải lương cũng rất hay. Có nhiều người ngỏ ý lăng xê để nổi tiếng nhưng ông ngoại không cho đi” cô kể. Điều này phản ánh định kiến lâu đời về nghề ca hát mà xã hội lúc bấy giờ coi là thiếu giá trị. “Ông không ủng hộ vì cho rằng làm nghệ sĩ nổi tiếng rất bạc. Ba tôi ngày xưa cũng đi hát đánh đàn, rất nghệ sĩ nhưng cũng không theo nghề. Nên tôi là người thực hiện ước mơ của ba mẹ, của các cô, các bác, cả dòng họ thì chỉ có tôi là theo nghệ thuật nhưng người nào cũng có máu nghệ sĩ hết” cô nói thêm. Những câu chuyện từ gia đình cô về việc ông ngoại từ chối cơ hội nổi tiếng của mẹ hay việc ba cô, dù cũng có tài năng nghệ thuật, không theo đuổi nghề đã tạo nên một áp lực vô hình cho Uyên Trang khi cô quyết định đi hát.

May be an image of 1 person

Cô còn nhớ lại những khó khăn ban đầu: “Lúc tôi đi theo nghề thì mọi thứ đã dễ dàng hơn nhưng thời gian đầu cũng không được ủng hộ lắm.” Gia đình Uyên Trang, với truyền thống coi trọng học tập, ban đầu không đồng ý cho cô đi hát vì muốn cô có một nền tảng học vấn vững chắc. Theo lời nữ ca sĩ, ba mẹ cô luôn khuyên: “Mình phải học, mình phải có kiến thức, sau này ra đời người ta mới không coi thường mình . Để mình biết mình hiểu, ra đời để nói chuyện với người ta, không bị người ta qua mặt”. Điều này cũng cho thấy một trong những thách thức lớn nhất mà những bạn trẻ muốn theo đuổi nghệ thuật phải đối mặt việc cân bằng giữa đam mê và kỳ vọng của gia đình về con đường học vấn.

Tuy nhiên, với quyết tâm mạnh mẽ, Uyên Trang đã hứa với ba mẹ rằng cô sẽ chỉ theo đuổi sự nghiệp ca hát nếu có được những thành công cụ thể. “Tôi hứa với ba mẹ nếu mà đi hát được giải thì cho con theo nghề,” cô nói, và thật may mắn khi sự nghiệp của cô “Trộm vía cũng được tổ đãi thì cũng có giải. Thì bắt đầu từ từ ba mẹ mới bắt đầu tin hơn vào sự lựa chọn của mình và lúc đó tôi cũng vẫn đảm đảm việc học”. Từ đó giúp gia đình tin tưởng hơn vào sự lựa chọn của cô. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời Uyên Trang, khi sự quyết tâm và thành công ban đầu đã dần thay đổi quan điểm của gia đình.

No photo description available.

Qua nhiều thập kỷ, xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn về nghệ sĩ. Uyên Trang chia sẻ: “Thời ngày xưa nghệ sĩ người ta hay nói là “xướng ca vô loài”. Cho nên định kiến về người nghệ sĩ cũng không được tốt cho lắm. “Thì tới cái thời của tôi thì nó cũng đã hiện đại hơn, người nghệ sĩ cũng đâu có còn là sướng ca vô loài nữa. Mà lúc đó đã trở thành một ngôi sao, một hình tượng, một mẫu hình của sự thành công, được mọi người yêu mến, săn đón và kiếm tiền cũng nhiều”. Uyên Trang đã chứng minh rằng nghệ sĩ không chỉ là những người biểu diễn mà còn là những hình tượng được ngưỡng mộ, yêu mến và thành công về mặt tài chính.

Dù vậy, nữ ca sĩ cũng thừa nhận rằng không phải ai cũng có được sự nổi tiếng dễ dàng. Cô chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ đang theo đuổi con đường nghệ thuật: “Để nổi tiếng không phải ai tự nhiên mà nổi tiếng được hết. Ngoài sự may mắn ra đều phải có một quá trình rèn luyện, học tập, thay đổi không ngừng mới tồn tại được trong môi trường nghệ thuật khắc nghiệt. Không chỉ tài năng mà còn về đạo đức. Mình phải lắng nghe và nhìn những thất bại của người khác để mình học.”. Đây là một lời nhắn nhủ sâu sắc cho thế hệ trẻ: thành công không đến từ sự nổi tiếng ngắn hạn mà từ quá trình học hỏi, rèn luyện lâu dài. Và phải nhìn vào nhìn sự vấp ngã của những người đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân. 

No photo description available.

Ngoài ra, Uyên Trang cũng chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn đề học vấn khi mà nhiều bạn trẻ cổ súy cho việc nghỉ học. “Học” là điều mà cô cho rằng rất quan trọng dù bản thân không phải là người theo đuổi học hành cao độ. Cô nói: “Cuộc đời mỗi người mỗi khác, không có ai giống ai hết. Có những người học rất giỏi thì sẽ học lên tiến sĩ, thạc sĩ nhưng có những người sẽ cảm thấy mọi thứ nhiêu đó là đủ rồi. Đối với họ là đã có thể sử dụng đủ cho cuộc sống của họ, nên họ chỉ học tới đó thôi. Mình không thể nào lấy chuẩn mực nào đó để mà quyết định học nhiều hay học ít là đúng. Có những người không học trường lớp nhưng họ sẽ học ở trường đời thì tôi cũng không thể nào mà nói cái nào đúng hay không đúng được”. Uyên Trang nhìn nhận rằng sự lựa chọn học vấn là cá nhân và không thể áp đặt chuẩn mực chung cho tất cả. Điều này cũng phản ánh quan điểm cởi mở của nữ ca sĩ trong việc đánh giá thành công cá nhân.

May be an image of 12 people and text that says 'Phinstri Không PhonthôngTên Tên 112L&ThánhTon.Quộn,HC 112 Thánh ôn, ลนุ์ HCM 20/00 23.10.2024 UYENTRANG KE niệm UYEN 25 Narn Ca Hát TUẤNHUNG LÂMHÙNG UÁCHTHÀNHDANH QUÁCHTUÁNDU HÀNTHÁITÚ TÚ HÀNT THÁITÚ LƯUCHÍVỲ THANHTI THỨC KHUUHUYVÜ vũ KHÁNHLOAN LÊHẬU TRƯỜNG SANG PHẠM PHẠMTHÁI LIUQUỐCVIỆT VIỆT Host:Nhà báo MINH ĐỨC Hưng 0792816927 Lê Hậu 0901470607'

Chia sẻ về dự định tương lai, Uyên Trang tiết lộ rằng cô đang chuẩn bị cho một liveshow nhỏ với khoảng 200 khán giả, đánh dấu kỷ niệm 25 năm ca hát của mình. Trong liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát, ngoài những ca khúc quen thuộc, sẽ có một số nhạc phẩm được khán giả yêu thích hiện nay với bản hòa âm, phối khí mới. Liveshow lần này sẽ có sự tham gia của những người đồng nghiệp thân thiết như Tuấn Hưng, Quách Thành Danh, Hàn Thái Tú và Lâm Hùng, hứa hẹn mang đến những tiết mục ấn tượng. Uyên Trang cũng bày tỏ hy vọng rằng các sản phẩm âm nhạc mới của cô sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt, “Hy vọng ca khúc tôi ra sẽ được hit như các bạn,” cô nói với sự khiêm tốn nhưng không giấu nổi niềm tin vào sự đón nhận của công chúng.

Tuyết Băng

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Rooney “nắn gân” các cầu thủ Man Utd

Trao đổi về tình hình của Manchester United hiện tại, HLV Wayne Rooney khẳng định các cầu thủ cần phải thi đấu tốt hơn...

Lý do khiến Luis Enrique không thể quay lại Barca

Mùa giải trước, Enrique đã vô địch Ligue 1 và Coupe de France, dẫn dắt PSG vào bán kết UEFA Champions League. Tuy nhiên,...

Rooney nói thẳng về trình độ của Ten Hag

Trao đổi về HLV Erik Ten Hag, HLV Wayne Rooney đã dành nhiều lời khen ngợi đến vị thuyền trưởng người Hà Lan và...

Loại củ mùa thu bán đầy chợ giá vài nghìn đồng được ví như nhân sâm trắng cực bổ

Củ cải trắng - loại củ vào mùa thu được bán đầy ngoài chợ giá vài nghìn đồng được ví như nhân sâm trắng...

Phát hiện bí mật chưa từng tiết lộ về lăng mộ Tần Thủy Hoàng khiến hậu thế rùng mình

Suốt hơn 60 năm qua, từng phát hiện về lăng mộ này đều khiến giới khảo cổ học phải chú ý, bởi lăng chứa...