2024-10-04 10:00:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/03/loi-to-tien-truyen-day-ngheo-cung-dung-chat-3-cay-nay-con-chau-ve-sau-se-duoc-bao-ve-164319.jpg
Array

Lời Tổ Tiên truyền dạy: “Nghèo cũng đừng chặt 3 cây này, con cháu về sau sẽ được bảo vệ”

Người xưa khuyên con cháu không nên chặt 3 cây này để con cháu về sau được hưởng phước lành.

Cây hoa hòe

Ngày nay, cây hoa hòe có thể dễ dàng thấy ở công viên và nhiều công trình nhà ở. Với lá xanh đậm và dáng cao vút, cây hoa hòe từ xa trông như một đám mây xanh mướt. Điểm đặc biệt của cây hoa hòe là hoa của nó có màu trắng, không chỉ có thể ăn được mà còn được sử dụng làm dược liệu.

Theo truyền thuyết, trong quá khứ, các quan lại đã đuổi dân làng ra khỏi quê hương của họ. Tuy nhiên, người dân không chịu rời bỏ nơi mình sinh sống và đã đứng lên chống lại triều đình. Cây hoa hòe được coi là biểu tượng bảo vệ tài lộc cho gia chủ và có tác dụng trừ tà, nên không ai dám chặt bỏ nó.

Điểm đặc biệt của cây hoa hòe là hoa của nó có màu trắng, không chỉ có thể ăn được mà còn được sử dụng làm dược liệu.

Điểm đặc biệt của cây hoa hòe là hoa của nó có màu trắng, không chỉ có thể ăn được mà còn được sử dụng làm dược liệu.

Cây du

Loại cây thứ hai mà ông cha ta thường giữ gìn là cây du, còn được biết đến với tên gọi cây du tiền hay dư tiền. Không chỉ có tên gọi thú vị, lá cây du còn rất ngon; nhiều người lớn lên ở quê hẳn đã từng thưởng thức lá du tươi, có vị hơi ngọt và thanh mát.

Trong thời kỳ khó khăn, khi nạn đói xảy ra, người xưa thường hái lá cây du để phơi khô làm thực phẩm, trong khi lá cây duối được coi là ngon hơn. Vỏ cây du cũng có thể ăn được và được sử dụng làm thức ăn trong những lúc khó khăn.

Ngoài ra, vỏ cây du còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Nhiều người khi không có khả năng đến bác sĩ đã sử dụng vỏ cây du để nấu nước thuốc. Người xưa không muốn chặt cây du vì họ hy vọng cây này sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho các thế hệ sau, thể hiện ý tưởng về sự phát triển bền vững trong xã hội ngày nay.

Loại cây thứ hai mà ông cha ta thường giữ gìn là cây du, còn được biết đến với tên gọi cây du tiền hay dư tiền.

Loại cây thứ hai mà ông cha ta thường giữ gìn là cây du, còn được biết đến với tên gọi cây du tiền hay dư tiền.

Cây liễu

Khi nhắc đến cây liễu, chắc hẳn ai cũng đã quen thuộc với hình ảnh của nó từ những bài thơ, bài hát trong văn học. Theo phong thủy, cây liễu tượng trưng cho việc lưu giữ kỷ niệm, biểu thị sự miễn cưỡng khi chia xa và mang theo niềm hy vọng sâu sắc.

Cây liễu có sức sống mãnh liệt, không chỉ mang trong mình những ý nghĩa tốt đẹp mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Do đó, không nên chặt bỏ cây liễu trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Người dân trân trọng ba loại cây này, hiểu rõ giá trị của chúng và câu tục ngữ được hình thành nhằm nhắc nhở các thế hệ tương lai. Thông qua đó, câu tục ngữ khuyến khích mọi người không nên phá hủy tài nguyên thiên nhiên chỉ vì lợi ích tạm thời, đồng thời cảnh báo về việc phát triển thiếu kiểm soát. Nếu không thực hiện sự phát triển bền vững, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng chỉ nói suông mà không hành động.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Kỳ Duyên, Thanh Thủy, Xuân Hạnh, Quế Anh: Đội hình nhan sắc Việt chinh chiến quốc tế đã hoàn tất

Hoa hậu Kỳ Duyên, Thanh Thủy, Xuân Hạnh, Quế Anh, Á hậu Khánh Linh đang thu hút sự chú ý của cộng đồng yêu thích sắc đẹp khi họ tham gia các cuộc thi quốc tế vào dịp cuối năm nay.

7 ngày trước ngày Trùng Cửu 9/9 âm lịch, 3 tuổi hưởng trọn lộc trời, cầu được ước thấy

Tử vi 12 con giáp dự báo rằng vận trình của những tuổi này trong thời gian tới có sự thay đổi tích cực....

HAGL gây sửng sốt với số lượng cầu thủ đóng góp cho tuyển Việt Nam

Thống kê từ trang Sao Star, lò đào tạo HAGL đã đóng góp đến 14 cầu thủ cho tuyển Việt Nam trong vòng 15...

Tháng 9 Âm, quý nhân tới: Người sinh 4 tháng Âm lịch này sẽ có những bước ngoặt đổi đời

Những người sinh vào những tháng Âm lịch này thường sở hữu những nét tính cách đặc biệt, giúp họ dễ dàng thành công...

Liên hoan phim Busan bị chỉ trích vì ca tụng Lee Sun Kyun quá đà

Netizen Hàn Quốc thất vọng khi ngành công nghiệp giải trí xem Lee Sun Kyun như nạn nhân vô tội của trò săn đuổi tiền bạc và dịch vụ tình dục từ người khác.