2024-10-03 17:29:51
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/03/nam-2025-so-do-ghi-ten-ho-gia-dinh-con-cai-co-quyen-yeu-cau-chia-dat-172934.jpg
Array

Năm 2025, sổ đỏ ghi tên hộ gia đình, con cái có quyền yêu cầu chia đất?

Nhiều người thắc mắc, khi hộ gia đình chỉ có một thửa đất mà thửa đất đó đứng tên hộ gia đình thì việc chia đất cho các con sẽ được thực hiện thế nào?

Quy định về sổ đỏ được cấp cho hộ gia đình

Khoản 25 thuộc Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành”.

Tất cả các thành viên trong hộ gia đình sẽ có chung quyền sử dụng đất nếu như đáp ứng đủ các điều kiện quy định.

Tất cả các thành viên trong hộ gia đình sẽ có chung quyền sử dụng đất nếu như đáp ứng đủ các điều kiện quy định.

Như vậy, tất cả các thành viên trong hộ gia đình sẽ có chung quyền sử dụng đất nếu như đáp ứng đủ các điều kiện sau:

+ Có quan hệ hôn nhân (vợ, chồng) hoặc quan hệ huyết thống (cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ…), hoặc có quan hệ nuôi dưỡng (cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi);

+ Các thành viên đang sống chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; hoặc thời điểm nhận chuyển quyền sử dụng đất;

+ Có quyền sử dụng đất chung bằng hình thức cùng nhau đóng góp, tạo lập để có quyền sử dụng đất chung hoặc là được tặng cho, thừa kế chung.

Khoản 1 thuộc Điều 105 và Điều 115 Bộ luật Dân sự 2015, quyền sử dụng đất chính là quyền tài sản. Đồng thời, theo Điểm a thuộc Khoản 2 Điều 27 Luật Đất đai 2024, các thành viên trong hộ gia đình đều có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của cá nhân.

Theo đó, những người sử dụng đất chỉ có quyền sử dụng (quyền khai thác công dụng) và có quyền sử dụng đất được chuyển giao cho người khác bằng các hình thức như: chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc tặng cho, thừa kế…, mà không có quyền định đoạt.

Như vậy, tất cả các thành viên trong hộ gia đình có các quyền: Được cấp Giấy chứng nhận; được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất; được nhận bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định; được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Sổ đỏ ghi tên hộ gia đình, liệu các con có quyền yêu cầu chia đất?

+ Trường hợp 1: Con có chung quyền sử dụng đất với cha mẹ

Theo Điểm b thuộc Khoản 2 Điều 27 Luật Đất đai 2024, trường hợp quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên ở trong gia đình, nếu từng thành viên muốn thực hiện các quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình thì phải:

– Thực hiện thủ tục tách thửa;

– Đăng ký biến động;

– Làm thủ tục cấp sổ đỏ;

Khi đó, tất cả những thành viên của hộ gia đình sẽ được thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Ngược lại, nếu quyền sử dụng đất không thể phân chia theo phần thì khi đó các thành viên trong gia đình cùng thực hiện/ủy quyền cho một người đại diện thực hiện quyền, nghĩa vụ của nhóm người sử dụng đất.

Tất cả các thành viên trong hộ gia đình có các quyền: Được cấp Giấy chứng nhận; được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất; được nhận bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định; được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Tất cả các thành viên trong hộ gia đình có các quyền: Được cấp Giấy chứng nhận; được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất; được nhận bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định; được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

+ Trường hợp 2: Con không có chung quyền sử dụng đất với cha mẹ

Theo quy định, khi các con không có chung quyền sử dụng đất thì sẽ không có quyền, nghĩa vụ đối với thửa đất. Tức là đây chính là thửa đất của cha mẹ.

Khi đó, cha mẹ sẽ có toàn quyền trong việc sử dụng, chuyển giao quyền sử dụng đất thông qua các hình thức khác nhau như: chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho… mà sẽ không phụ thuộc vào ý chí của người con.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

3 điều rút ra sau trận thua của Real: “Cú lừa” Endrick

Coi chừng khủng hoảngTrước chuyến hành quân đến Pháp, Real Madrid đã không có tinh thần tốt nhất sau những sự kiện xảy ra...

Calafiori hồi tưởng khoảnh khắc đen tối tuổi 16

Riccardo Calafiori là một trụ cột của Arsenal ở mùa giải này. Cầu thủ này hòa nhập rất nhanh ở đội bóng mới và...

Đối tượng nào không phải cấp đổi thẻ Căn cước khi đủ 14, 25, 40, 60 tuổi?

Công dân đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14, 25, 40 và...

Liverpool chấm được cái tên thay thế Salah

Hợp đồng giữa Liverpool và Mohamed Salah chỉ còn thời hạn tới mùa hè 2025. Cách đây chưa lâu, chân sút người Ai Cập...