2024-10-02 09:17:27
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8xMC8wMS9uZ3VvaS1kaS14ZS1tYXktcGhhaS1jYXAtbmhhdC0yLXF1eS1kaW5oLW1vaS1uYXktZGUta2lwLWRpZXUtY2hpbmgtdHJhbmgtYmktcGhhdC1uYW5nLWtoaS1kaS1yYS1kdW9uZy0yMzE4MzEuanBn.webp
Array

Người đi xe máy phải cập nhật 2 quy định mới này để kịp điều chỉnh, tránh bị phạt nặng khi đi ra đường

Từ tháng 1/2025 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực sẽ có những quy định mới liên quan tới việc điều khiển xe trên đường.

Quy định liên quan tới bằng lái xe

Từ 1/1/2025 Luật Trật tự an toàn giao thông 2024 có hiệu lực thì sẽ có thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe, trong đó có phân hạng liên quan tới xe máy.

Nếu hiện hành thực hiện theo  Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì giấy phép lái xe máy có  hạng A1, A2, A3 cụ thể:

“1. Hạng A1 cấp cho:

a) Người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

b) Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.

2. Hạng A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

3. Hạng A3 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.”

Thế nhưng sang Luật Trật tự an toàn giao thông 2024 thì phân hạng lái xe máy chỉ còn A1 và A2, cụ thể: 

– Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW,

– Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Như vậy theo quy định mới của Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ thì từ 1/1/2025 những người đi xe máy dung tích xy lanh trên 125cm3 như SH 150i, Exciter 135cc, Exciter 155, Winner X và các dòng xe tương tự… mà muốn thi bằng lái mới thì bắt buộc phải thi bằng lái hạng A chứ không phải hạng A1 như hiện nay. Nếu bằng A1 hiện đang còn hạn thì vẫn được tiếp tục dùng cho tới khi hết hạn.

Cập nhật ngay những quy định mới để tránh vi phạm

Cập nhật ngay những quy định mới để tránh vi phạm

Quy định liên quan tới bật đèn và còi xe

Theo quy định mới từ ngày 1/1/2025 việc bật đèn và còi xe cũng có quy định mới. Theo quy định mới thì người tham gia giao thông đường bộ phải bật đèn chiếu sáng phía trước trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần trong các trường hợp: Khi gặp người đi bộ qua đường; Khi đi trên các đoạn đường qua khu đông dân cư có hệ thống chiếu sáng đang hoạt động; Khi gặp xe đi ngược chiều, trừ trường hợp dải phân cách có khả năng chống chói; Khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường bộ phải bật sáng đèn cảnh báo màu vàng.

Trong khi đó quy định hiện hành theo Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì lái xe phải bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; Phải bật đèn chiếu sáng gần khi chạy trong hầm đường bộ; Không được bật đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định; Không được bật đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều.

Như vậy về cơ bản người lái xe máy cần chú ý thời gian bật đèn xe thay đổi từ  khung 19 giờ tối lên thành khung từ 18 giờ tối và khung 5 giờ sáng lên thành khung 6 giờ.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Sao TP.HCM được triệu tập dự Nations League

Trong tháng 10 tới, các giải đấu cấp CLB trên toàn thế giới sẽ tạm dừng để nhường chỗ cho các trận đấu của...

Có 7 điều người khôn ngoan không bao giờ nói, kẻ dại khờ thường treo ở miệng

Người khôn ngoan họ luôn biết mình nên nói gì và không nên nói gì trong các trường hợp. Chắc chắn, bạn sẽ không...

Arsenal đã lấy lại uy tín ở trời Âu

Mùa giải này, Arsenal chứng minh họ có thể là ứng cử viên thực sự cho chức vô địch Champions League. Mikel Arteta đã...

Cựu sao Premier League ân ái với vũ nữ thoát y

Andy van der Meyde từng là cái tên sáng giá của bóng đá Hà Lan. Cựu cầu thủ 45 tuổi bắt đầu thu hút...