2024-09-30 17:15:55
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8zMC9kb2ktdHUtdGhlLWNhbi1jdW9jLWNvbmctZGFuLXNhbmctdGhlLWNhbi1jdW9jLXNvLXRoZS1naXUtbmd1eWVuLWR1bmctaGFpLXRoZS1zb25nLXNvbmctY28tZHVvYy1raG9uZy0xNzE1MzkuanBn.webp
Array

Đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước, số thẻ giữ nguyên: Dùng hai thẻ song song có được không?

Hiện nay, người dân có thể thực hiện việc đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước.

Đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước không bị đổi số thẻ

Từ 1/7/2024, Bộ Công an triển khai cấp thẻ Căn cước mẫu mới cho người có nhu cầu cấp giấy tờ tùy thân trên cả nước. Theo quy định, khi đổi từ Căn cước công dân (CCCD) sang Căn cước mẫu mới, số thẻ sẽ không bị đổi. Việc đổi từ CCCD sang Căn cước nhưng không đổi số thẻ là điều hoàn toàn phù hợp vì số thẻ CCCD được cấp chính là số định danh cá nhân.

Bộ Công an cấp số định danh cá nhân và quản lý thống nhất trên toàn quốc. Mỗi công dân chỉ được cấp một số định danh duy nhất từ khi sinh ra đến lúc mất đi. Số định danh này sẽ không lặp lại ở người khác.

Khi đổi từ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước, số thẻ vẫn giữ nguyên. Số trên thẻ là số định danh cá nhân, chỉ được cấp một lần duy nhất.

Khi đổi từ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước, số thẻ vẫn giữ nguyên. Số trên thẻ là số định danh cá nhân, chỉ được cấp một lần duy nhất.

Dùng Căn cước công dân song song với thẻ Căn cước có bị phạt không?

Công an TP Hà Nội cho biết, theo Khoản 3 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước, trường hợp cấp đổi thẻ CMND/CCCD sang thẻ Căn cước hoặc cấp đổi thẻ Căn cước, người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại CMND, thẻ CCCD, thẻ Căn cước đang sử dụng.

Do đó, công dân sẽ bị thu lại CMND/CCCD, thẻ Căn cước đang sử dụng khi thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ CMND/CCCD sang thẻ Căn cước hoặc cấp đổi thẻ Căn cước.

Hiện tại chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt đối với trường hợp không nộp lại CCCD. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP có đề cập đến hành vi không nộp lại thẻ CCCD khi làm thẻ Căn cước. Theo đó, người có hành vi không nộp lại CMND, CCCD khi đổi sang thẻ Căn cước hoặc không nộp lại thẻ Căn cước cũ khi cấp đổi thẻ Căn cước mới có thể sẽ bị xử phạt do không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước; cấp căn cước điện tử với mức phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng hoặc phạt cảnh cáo.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thẻ CCCD cũ trong các giao dịch, ký kết hợp đồng hoặc thủ tục hành chính có thể khiến người dân gặp các rủi ro về pháp lý. Nguyên nhân là do thẻ CCCD cũ không còn giá trị sử dụng khi đã làm thẻ Căn cước mới. Trường hợp xảy ra tranh chấp liên quan đến các giao dịch, thủ tục đã thực hiện, nếu thẻ CCCD hết hạn hoặc không có giá trị về chứng minh nhân thân trong các thủ tục, giao dịch đó, người sử dụng thẻ sẽ gặp bất lợi.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, công dân cần tự giác nộp lại thẻ CMND, CCCD, CCCD gắn chip khi làm thủ tục cấp, đổi thẻ Căn cước mới và chỉ dùng một loại thẻ (đang có giá trị sử dụng) để thực hiện các giao dịch nhằm thống nhất thông tin, tránh xảy ra tranh cấp về sau.

Ngoài ra, theo quy định chuyển tiếp tại Điều 46 Luật Căn cước 2023, thẻ CMND, CCCD nếu hết hạn sử dụng từ 15/1/2024 đến trước 30/6/2024 thì được sử dụng đến hết ngày 30/6/2024. CMND còn hạn sử dụng sau 31/12/2024 cũng chỉ sử dụng đến hết 31/12/2024 và từ năm 2025 trở đi, loại giấy tờ này sẽ không còn giá trị sử dụng. Công dân có thẻ CCCD đã cấp trước 1/7/2024 thì không phải thực hiện thủ tục đổi sang thẻ Căn cước mà được dùng thẻ này đến hết thời hạn in trên thẻ.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Đấu Arsenal, PSG gạch tên cầu thủ ‘bật’ HLV Enrique

Pháo thủ sẽ tiếp đón nhà vô địch Pháp tại Emirates tại Champions League. Đáng chú ý, PSG sẽ không có cầu thủ được...

Đình Bắc tả xung hữu đột, CAHN đánh bại Bình Dương

Màn thư hùng giữa CAHN và Bình Dương được xem là trận cầu tâm điểm của vòng 3 V.League 2024/2025, nơi mà 2 đội...

Vì sao nước lọc lại tốt nhất khi uống vào buổi tối?

Uống nước là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng nhiều người thường không chú trọng đến việc lựa chọn loại...

CHÍNH THỨC! Real báo tin xấu về Courtois

Rạng sáng nay, Real trải qua 90 phút cay đắng tại trận Derby Madrid ở vòng 8 La Liga khi bị đại kình địch...

Chelsea ra giá bán Cesare Casadei

Trong cuộc chạm trán giữa Chelsea và Barrow hồi tuần trước, HLV Enzo Maresca đã đưa ra quyết định bất ngờ khi trao cơ...