2024-09-30 12:25:36
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8zMC9jby1uaGFuLWRhbi0zLWNheS1raG9uZy10aGUtY2hhdC1uZXUta2hvbmctcGh1b2MtbGFuaC10aWV1LXRhbi1uZ2hlby1raG8tZGktY3VuZy1uaGEtYmFuLWNvLWtob25nLTEyMjUyMC5qcGc=.webp
Array

Cổ nhân dặn, “3 cây không thể chặt, nếu không phước lành tiêu tán, nghèo khó đi cùng: Nhà bạn có không?

Theo kinh nghiệm của gười xưa: “3 cây không thể chặt, nếu không phước lành tiêu tán, nghèo khó đi cùng”. Đó là những cây nào?

Theo quan niệm dân gian, cây cũng có linh hồn. Có một số cây trồng lâu năm, đã gắn bó với cuộc sống, văn hóa của con người và hoàn toàn không nên chặt đi. Theo kinh nghiệm của gười xưa: “3 cây không thể chặt, nếu không phước lành tiêu tán, nghèo khó đi cùng”. Đó là những cây nào?

1. Cây trong nghĩa trang

Ở nông thôn, sau khi một người trong gia đình qua đời, chắc chắn con cháu sẽ trồng nhiều loại cây khác nhau ở cạnh mộ của đó để bày tỏ sự tưởng nhớ và kính trọng tổ tiên.

Những “cây nghĩa địa” được ưa trồng phổ biến chủ yếu là các loài thông, bách, đại, hoa gạo… Cành lá của chúng tươi tốt không chỉ giúp che mát, che mưa, che nắng cho lăng mộ mà còn tượng trưng cho sự kế thừa liên tục của các truyền thống gia đình và văn hóa hiếu thảo.

Nếu cây ở mộ bị chặt hạ theo tuỳ ý thì bị coi là thiếu tôn trọng tổ tiên đã khuất. Vì vậy, người xưa khuyên rằng, cây trong nghĩa trang không thể tùy tiện chặt hạ. Nếu như cây mọc quá rườm rà hoặc bị sâu bệnh, bạn có thể cắt tỉa chứ không nên chặt hạ.

Người xưa khuyên rằng, cây trong nghĩa trang không thể tùy tiện chặt hạ.

Người xưa khuyên rằng, cây trong nghĩa trang không thể tùy tiện chặt hạ.

2. Cây cổ thụ ở đầu làng

Ở nông thôn, có rất nhiều cây cổ thụ mọc ở nhiều nơi. Đặc biệt gần lối đi vào làng, bạn sẽ thường thấy một cây cổ thụ cao lớn đứng đó. Nó sừng sững như một nhân chứng chứng kiến hôm qua, hôm nay ở đây và cũng chào đón người qua đường.

Cây cổ thụ thường sẽ được trồng ở cổng làng, không chỉ trở thành cột mốc của làng mà nó còn có ý nghĩa tinh thần sâu sắc trong ký ức của nhiều người.

Thời gian trôi qua, cây cổ thụ ở trước cổng làng còn được dân làng gọi là “thần hộ mệnh của làng”, giúp bảo vệ hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân. Vì vậy, người xưa khuyên nhủ những cây cổ thụ ở đầu làng không được phép tùy ý chặt hạ.

3. Cây cổ thụ trước nhà

Những cây cảnh có tác dụng

Những cây cảnh có tác dụng “trấn trạch” này được người xưa coi là những vị thần hộ mệnh của cả gia đình.

Ở các vùng nông thôn, rất nhiều người dân thích trồng nhiều loại hoa, cây cối ở trong sân để tạo môi trường sống ấm áp.

Người xưa luôn luôn coi trọng những cây trồng ở trong sân như cây mộc hương tượng trưng cho sự giàu có và hòa bình. Ví như, cây tử đằng tượng trưng cho năng lượng màu tím đến từ phía Đông, trong khi đó, cây hồng tượng trưng cho mọi việc suôn sẻ….

Những cây cảnh có tác dụng “trấn trạch” này được người xưa coi là những vị thần hộ mệnh của cả gia đình. Nó không những chứng kiến sự thăng trầm lịch sử của cả gia đình mà nó còn chứng kiến những câu chuyện xảy ra trong ngôi nhà.

Những cây lâu năm này còn chứa đựng nhiều kỷ niệm đẹp sâu thẳm nằm trong ký ức con người. Vì vậy, cây cối đã gắn bó lâu năm trước nhà không thể tùy ý chặt hạ.

Như vậy, người xưa đã dặn: “3 cây không thể chặt, nếu không phước lành tiêu tán, nghèo khó đi cùng”. Đó là những cây trồng ở mộ, cây trồng ở cổng làng và những cây trồng trước cổng nhà. Câu nói của người xưa không chỉ có tác dụng cảnh báo con cháu chúng ta phải chú ý đến sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên, mà còn nhắc nhở chúng ta phải chú ý đến sự kế thừa liên tục của các truyền thống gia đình và văn hóa tổ tiên. Ngoài ra, điều đó còn phản ánh sự khao khát và sự theo đuổi của con người về một cuộc sống tươi đẹp hơn trong tương lai.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Dr Việt Long Ethics: Trong nâng mũi cũng có phương pháp được ví như “hàng hiệu”

Nổi tiếng với đôi tay tài hoa kiến tạo nên những dáng mũi tỉ lệ vàng.

3 tuổi đỏ nhất tháng 9 Âm lịch: ăn lộc Thánh Mẫu, tiền đè, giàu nứt vách

Tử vi trong tháng 9 Âm lịch, những con giáp này cuộc sống hanh thông, giàu sang phát tài.Tuổi Dần Tháng 9 âm lịch hứa...

Pep Guardiola kiên nhẫn với nỗi thất vọng của Man City

Sau một mùa giải chia tay Manchester City để chuyển sang khoác áo Barcelona, Ilkay Gundogan đã quyết định quay trở lại sân Etihad...

Ancelotti đánh giá cao sức mạnh của Atletico

Sáng nay, Real Madrid tới làm khách của Atletico Madrid trong một trận derby nảy lửa và đầy rẫy những vấn đề ngoài chuyên...

Không cần đi đâu xa, ngay Hà Nội có ‘thiên đường hạ giới’ tha hồ săn mây ‘siêu phẩm’

Bạn có biết rằng ngay tại Hà Nội, có một nơi được ví như "thiên đường hạ giới", nơi bạn có thể thỏa sức...