2024-09-30 07:20:02
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8zMC9kdS1iYW8tbmFtLW5heS1taWVuLWJhYy1yZXQtbmhpZXUtaG9uLXJldC1zb20taG9uLW5ndW9pLWRhbi1jYW4tY2h1YW4tYmktdGluaC10aGFuLWRvbi1yZXQtMDQwNTU0LmpwZw==.webp
Array

Dự báo thời tiết năm nay miền Bắc rét nhiều hơn, rét sớm hơn, người dân cần chuẩn bị tinh thần đón rét

Dự báo tình hình thời tiết mùa đông năm nay có phần rét hơn và nhiều đợt không khí lạnh tới sớm nên người dân cần chú ý.

Theo dự báo thời tiết nói chung thì năm nay mùa đông sẽ có nền nhiệt thấp hơn năm trước và những đợt gió lạnh sẽ đến sớm. Nguyên nhân là do tác động của hiện tượng La Nina, mùa đông sẽ có nhiều thay đổi so với năm ngoái vì năm ngoái ảnh hưởng của El Nino.

Cụ thể năm nay từ tháng 9 đã ghi nhận có không khí lạnh. Hà Nội đã ghi nhận số ngày mưa nhiều hơn ngày nắng, với 21/28 ngày có mưa. Mưa nhiều khiến thời tiết dịu mát hơn, mang lại cảm giác dễ chịu.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng, thủy văn Quốc gia cho hay: “Trong tháng 9 đã có thể cảm nhận được rõ cái se lạnh về đêm và sáng sớm. Có ngày ghi nhận mức nhiệt thấp nhất trong ngày đã xuống 22.7 độ”.

Điều đó có thể báo hiệu sự thay đổi của thời tiết trong những tháng tới, đặc biệt là trong mùa đông năm nay. Thời tiết đang có những biểu hiện rõ rệt của hiện tượng La Nina xuất hiện ví như nhiệt độ ở bề mặt nước biển vùng trung tâm Thái Bình Dương lạnh đi.

Dự báo mùa đông năm nay sẽ rét hơn mọi năm

Dự báo mùa đông năm nay sẽ rét hơn mọi năm

Theo số liệu của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, từ tuần giữa tháng 9, chuẩn sai nhiệt độ bề mặt nước biển ở khu vực này đã giảm xuống mức âm 0,5 và nhận định La Nina xuất hiện trong các tháng 10 – 11 và sẽ kéo dài đến tháng 3 năm sau.

Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho rằng sang tháng 10 thì hiện tượng ENSO sẽ chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 70%. Trong lịch sử đã có những đợt La Nina điển hình xảy ra vào năm 1998 – 2000, 2007 – 2008, 2010 – 2011 và 2020 – 2022. Trong những năm này thì có những đợt rét đậm rét hại kéo dài. Ví như có đợt  38 ngày vào tháng 1 – 2/2008, đợt rét lịch sử hay đợt rét đậm, rét hại kéo dài tới 31 ngày từ 3/1-3/2/2011 cũng làm nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, thấp nhất tại Sa Pa, Lào Cai 0 độ C, Mẫu Sơn Lạng Sơn -3,6 độ C. Đợt rét này đã làm trên 30.000 con gia súc bị chết.

Dự báo không khí lạnh năm nay sẽ bắt đầu gia tăng từ tháng 10. Dự báo mùa đông sẽ khắc nghiệt hơn mọi năm. Từ đầu tháng 10, nhiều đợt không khí lạnh gia tăng tần suất. Đợt không khí lạnh đầu tiên dự kiến sẽ tràn xuống nước ta vào ngày 2 tháng 10, làm giảm nhiệt độ rất mạnh.

Trong đợt không khí lạnh thì các cùng đồng bằng Bắc Bộ nền nhiệt có thể hạ xuống 19 – 20 độ C, trong khi đó ở vùng núi có thể xuống dưới 15 độ C. Thủ đô Hà Nội sẽ trải qua những ngày đêm se lạnh, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 23 độ C, thậm chí có ngày chỉ còn 20 độ C. Sau đó còn 1-2 đợt không khí lạnh nữa nên nhiệt độ tháng 10 sẽ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo mùa đông năm nay sẽ xảy ra các đợt ét kéo dài và nhiệt độ thấp hơn vì thời tiết đang thay đổi rõ rệt.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Real nhận tin sét đánh từ Courtois

Trích dẫn từ Fabrizio Romano, theo Carlo Ancelotti, Thibaut Courtois đã bị chấn thương cơ trong trận đấu với Atletico Madrid. HLV Italia xác...

Con lười biếng, bố mẹ đừng vội trách: Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết

Con lười biếng khiến bạn lo lắng? Đừng quá lo âu! Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết...

Lineker chỉ ra cầu thủ Arsenal “phải bị đuổi” ở trận Leicester

Cuối tuần qua, Arsenal đã trải qua 90 phút nghẹt thở trên sân nhà Emirates khi đánh bại tân binh Premier League mùa này,...

Da LAB xác nhận Cào rời nhóm, ca khúc chia tay cũng được hé lộ!

Sự thay đổi lớn này chắc chắn sẽ mở ra một chương mới cho Da LAB, liệu nhóm có thể giữ vững sức hút của mình trên bản đồ Vpop?