2024-09-28 14:46:52
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yNy9tdWEtdG8teWVuLW5oby1uaGluLWRpZW0tbmF5LXNlLXBoYW4tYmlldC10by15ZW4tY2h1YW4tZHVuZy0xMDAtMjMyMjMzLmpwZw==.webp
Array

Mua tổ yến nhớ nhìn điểm này sẽ phân biệt tổ yến chuẩn, đúng 100%

Tổ yến là thực phẩm hảo hạng đắt tiền nên xuất hiện hàng giả để trục lợi vì thế khi mua rất cần phải chú ý.

Tổ yến là thực phẩm bổ dưỡng hàng bát trân. Tổ yến ngày càng được làm giả tinh vi. Do đó khi mua tổ yến cần phải mua nơi quen biết có uy tín. Và hãy để ý những điểm sau sẽ phân biệt được tổ yến giả và tổ yến thật.

Quan sát hình dạng cấu trúc sợi của tổ yến

Tổ yến thật thì có cấu trúc dạng sợi đan xen chồng chéo giống kiểu xơ mướp. Hình dáng tỏ yến dạng cánh cung cong cong như cánh buồm, trông thô xơ.

Cầm lên thì tổ yến thật sẽ chắc tay, vành tổ mỏng nhưng thân tổ dày. Đặc trưng tổ yến bám vào tường, vách đá nên vành phải mỏng và thân tổ dày.

Còn tổ yến làm giả thì lại thường có độ dày như nhau giữa các vị trí. Khi cầm tổ yến thật soi lên ánh sáng thì thấy ánh sáng xuyên qua và màu trắng đục.

Cầm tổ yến giả bạn sẽ thấy hình dạng nguyên khối, mềm mại và khá đồng nhất thớ xơ phân bố rất gọn không có dạng sợi thô như tổ yến thật. Khi cầm trên tay, tổ yến giả rất nhẹ và trông thô hơn yến thật rất nhiều. Sợi yến giả nhìn khá mềm mại hơn, khi soi dưới ánh nắng thì sẽ thấy có màu trong suốt do được làm từ tinh bột hoặc lòng trắng trứng…

Tổ yến xịn sẽ có cấu trúc sợi như xơ mướp

Tổ yến xịn sẽ có cấu trúc sợi như xơ mướp

Nếm vị của tổ yến

Khi chọn, bạn có thể lấy 1 sợi ra nếm thử ngay lập tức để cảm nhận vị tổ yến. Khi nếm tổ yến chuẩn xịn thì sẽ thấy chúng có vị ngọt nhẹ, và tựa lòng trắng trứng. Nhưng tổ yến giả thì thường có vị ngọt nhiều hơn bởi được dùng đường để nhằm mục đích làm sợi yến kết dính tốt và chống mốc. 

Màu sắc và mùi tổ yến

Tổ yến thật sẽ có màu trắng đục, đôi khi ngả vàng. Khi ngửi tổ yến thật sẽ thấy mùi hơi tanh của nước bọt chim yến. Trong khi đó tổ yến giả lại có mùi hôi của chất tẩy trắng, màu trắng sáng, trong. Nếu mua tổ yến huyết thì bạn thấy có màu đỏ tươi hoặc vàng cam, mùi thơm đặc trưng còn yến huyết giả có mùi tanh nồng và thường đỏ thẫm.

Ngửi mùi sẽ thấy tổ thật có mùi tanh, mùi ẩm mốc rất đặc trưng, để lâu vẫn không thay đổi thì tổ yến giả lai có tanh của cá, mực. Mùi ẩm mốc của tổ yến thật là mùi tự nhiên do tổ được hình thành trong thiên nhiên. Đặc biệt sau khi chưng lên, mùi tanh đặc trưng của yến vẫn không bị mất đi của tổ giả sẽ mất và chỉ còn mùi của chất tẩy trắng lộ ra. 

Tổ yến có mùi vị tanh tự nhiên

Tổ yến có mùi vị tanh tự nhiên

Thử độ đàn hồi

Cầm tổ yến lên và bóp nhẹ sẽ thấy tổ yến thật có độ giòn cao, dễ gãy vụn; còn tổ yến giả có độ đàn hồi nhất định và sẽ vỡ thành từng khối.

Độ nở của yến

Tổ yến thật sau khi chưng có mùi tanh đặc trưng, sợi yến nở ra nguyên vẹn. Thậm chí khi được sử dụng để nấu món súp và đun trong thời gian dài, yến thật cũng không tan, nhão. Nhưng tổ yến giả thì đun sôi là thấy bốc mùi lạ, sợi yến nở ít, thậm chí còn ngót đi do bị tan ra và nhão rất nhanh bởi cấu tạo từ tinh bột. Tổ yến có được làm giả tinh vi đến mấy thì khi đun sôi khoảng năm phút cũng đều bị tan ra.

Độ nở khi ngâm nước

Khi ngâm vào nước, tổ yến xịn sẽ nở gấp đôi trong khi tổ yến giả hầu như không nở ra nhiều. Nguấy nhẹ thì tổ yến thật sẽ có hiện tượng sủi bọt trên bề mặt nước tổ yến giả thì có hiện tượng bị đục vì tinh bột và phụ gia tan vào nước. 

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

CHÍNH THỨC! White vắng mặt trận Leicester, bất ngờ Raya

Tối nay, Arsenal sẽ tiếp tục được thi đấu trên thánh địa nhà Emirates để tiếp đón tân binh Premier League mùa này, Leicetser...

Mark Lawrenson dự đoán kết quả trận Man United vs Tottenham

Đều là những tên tuổi lớn trong nhóm Big Six Premier League nhưng hiện tại, cả Manchester United và Tottenham Hotspur đã sa sút...

4 tuổi là con cưng Thần Tài, tháng 9 âm lịch tài lộc rực rỡ, cầu gì được nấy

Tử vi 12 con giáp dự báo rằng vận trình của những tuổi ngày trong tháng 9 âm lịch có sự thay đổi theo...

Đội hình hay nhất lò đào tạo PSG: Mục tiêu Man United; Siêu dự bị Chelsea

Thủ môn: Mike Maignan (AC Milan)Thủ thành số 1 của tuyển Pháp, Mike Maignan là cái tên đầu tiên được nhắc đến. Sau khi...

Showbiz 28/9: Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lý do vợ đồng ý kết hôn với mình, Minh Tú trải lòng về hôn nhân

Nhiều khán giả đã chúc mừng gửi hàng loạt lời chúc phúc đến Lê Dương Bảo Lâm và Quỳnh Quỳnh. Minh Tú yêu chồng,...