2024-09-25 21:10:46
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yNS9jYS1iaWVuLWdpYXUtZGluaC1kdW9uZy1uaHVuZy1jby1uZ3V5LWNvLW5oaWVtLXRodXktbmdhbi1hbi10aGUtbmFvLWNoby1hbi10b2FuLTIxMTAyNy5qcGc=.webp
Array

Cá biển giàu dinh dưỡng nhưng có nguy cơ nhiễm thuỷ ngân, ăn thế nào cho an toàn

Cá là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều protein, omega-3 tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lại e ngại khi ăn cá vì lo lắng về vấn đề thủy ngân. Vậy thực hư câu chuyện về thủy ngân trong cá như thế nào?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, một chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm, thế giới cá rất phong phú với nhiều loại khác nhau, từ cá biển, cá sông cho đến cá nước lợ. Mỗi loại cá đều có những giá trị dinh dưỡng riêng, mang lại lợi ích sức khỏe cho con người khi được tiêu thụ đúng cách.

Cá không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào, mà còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và duy trì mô của cơ thể. Bên cạnh đó, cá còn cung cấp axit béo omega-3 và vitamin D, những yếu tố quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ miễn dịch.

Cá không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào, mà còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và duy trì mô của cơ thể

Cá không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào, mà còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và duy trì mô của cơ thể

Lý do cá biển có nguy cơ nhiễm thuỷ ngân

Nhiều người hiện nay đang lo ngại về việc cá biển có thể bị nhiễm thủy ngân, dẫn đến việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm này. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này: Không phải tất cả các loại cá biển đều chứa thủy ngân; nguy cơ cao hơn thường xuất hiện ở các vùng có môi trường ô nhiễm.

Theo ông Thịnh, cá biển thường được coi là an toàn hơn so với cá sống ở sông hay các vùng nước ngọt khác. Trong khi đó, về mặt dinh dưỡng, cá biển cũng thường vượt trội hơn cá nước ngọt. Tuy nhiên, khi nước ở các nguồn này bị ô nhiễm, bất kể là cá sống ở đâu đều có thể trở nên không an toàn.

Ông Thịnh cho biết, ô nhiễm từ các sông ao đổ ra biển làm cho cá biển có nguy cơ nhiễm độc cao. Khi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, lượng thủy ngân trong nước cũng theo đó gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến các loài cá. Đặc biệt, những loài cá gần bờ sẽ có nguy cơ nhiễm độc tố cao hơn.

Thêm vào đó, ông cũng cảnh báo rằng những loại cá sống ở tầng đáy có khả năng chứa thủy ngân nhiều hơn do chất thải và các chất độc lắng đọng ở bùn. Mặt khác, một số loài cá sống ở tầng nổi, như cá thu, cũng có thể bị nhiễm độc do chuỗi thức ăn, khi cá lớn ăn cá nhỏ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thủy ngân là một kim loại nặng có mặt tự nhiên trong không khí, nước và đất. Chất này được thải ra môi trường qua nhiều phương thức khác nhau, bao gồm việc đốt than, hoạt động của núi lửa, chất thải từ ngành công nghiệp và sinh hoạt hàng ngày.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thủy ngân là một kim loại nặng có mặt tự nhiên trong không khí, nước và đất

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thủy ngân là một kim loại nặng có mặt tự nhiên trong không khí, nước và đất

Thủy ngân là một chất cực kỳ độc hại khi xâm nhập vào cơ thể. Sự tiêu thụ các loại cá chứa thủy ngân vượt ngưỡng cho phép có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo thời gian, chất độc này tích tụ trong cơ thể, làm gia tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến não, gan, cũng như các bệnh như Alzheimer, Parkinson và trầm cảm.

Dù vậy, nếu biết cách lựa chọn và tiêu thụ cá biển, chúng ta vẫn có thể tận dụng được những lợi ích sức khỏe mà loại thực phẩm này mang lại.

PGS.TS Thịnh nhấn mạnh một ví dụ điển hình là Nhật Bản, nơi người dân tiêu thụ nhiều cá sống nhưng vẫn có tuổi thọ cao. Nguyên nhân chính là do họ thường khai thác cá từ những vùng biển xa bờ, nơi nguồn nước và sinh thái vẫn được bảo tồn tốt. Nếu cá biển không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, chúng thực sự là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng và an toàn.

PGS.TS Thịnh nhấn mạnh một ví dụ điển hình là Nhật Bản, nơi người dân tiêu thụ nhiều cá sống nhưng vẫn có tuổi thọ cao

PGS.TS Thịnh nhấn mạnh một ví dụ điển hình là Nhật Bản, nơi người dân tiêu thụ nhiều cá sống nhưng vẫn có tuổi thọ cao

Phòng ngừa nhiễm độc thủy ngân khi tiêu thụ cá biển

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, hiện nay đã có nhiều nghiên cứu khoa học được triển khai nhằm xác định những vùng biển và loại cá có nguy cơ nhiễm thủy ngân cũng như các kim loại nặng khác. Những thông tin này rất có giá trị cho người tiêu dùng để đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn trong việc tiêu thụ cá biển.

Theo PGS Thịnh, để giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc thủy ngân, điều quan trọng là không nên quá tập trung vào việc chỉ ăn một loại cá duy nhất. Thay vào đó, nên duy trì một chế độ ăn đa dạng với nhiều loại cá khác nhau cũng như các thực phẩm phong phú khác. Việc này sẽ giúp hạn chế sự tích tụ thủy ngân trong cơ thể và duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Những kiểu đàn ông không nên lấy làm chồng, đàn bà dính vào sẽ khổ cả đời

Một trong những kiểu đàn ông mà phụ nữ nên tránh xa là những người thiếu trách nhiệm.1. Đàn ông không có trách nhiệm Một...

Từ 1/10 đến 31/12, 3 tuổi lộc lá sum sê, tiền đẻ ra tiền, đón Tết vương giả

Tử vi 12 con giáp dự báo rằng vận trình của những tuổi này trong thời gian từ 1/10 đến 31/12 có nhiều may...

5 cây phong thủy trồng trong bếp vừa hút khí hại vừa mang tài lộc cho gia chủ

Về mặt phong thủy, cây lưỡi hổ được xem là biểu tượng của sự bảo vệ, giúp xua đuổi tà khí và điều không...

4 chỗ đừng dại đặt chổi vào kẻo phạm phong thủy, quét may mắn đi mang xui xẻo tới

Nếu đặt chổi ở đây, nó không chỉ làm cản trở luồng sinh khí mà còn có thể phát tán năng lượng xấu ra...