2024-09-22 14:10:03
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yMi90YWktc2FvLW5ndW9pLXh1YS1sYWktc28tbGFtLWN1YS1zby1zYXUtbmhhLWtpZW5nLW1vLWN1YS1zby1jYW5oLWJhbi10aG8tY29uLWNoYXUta2hvbmctbmdoZS1jby1ob2EtMTMxODA4LmpwZw==.webp
Array

Tại sao người xưa lại sợ làm cửa sổ sau nhà, kiêng mở cửa sổ cạnh ban thờ? Con cháu không nghe có họa?

Cửa sổ là yếu tố không thể thiếu trong một ngôi nhà nhưng người xưa đặc biệt chú ý vị trí cửa sổ nếu không sẽ họa.

Thiết kế nhà ở cần phải đảm bảo yếu tổ diện tích sinh sống phù hợp, nhà sao cho thoáng mát, đủ ánh sáng, tránh mưa hắt,gió lùa… Chính vì thế nên khi làm nhà rất cần chú ý hướng nhà, hướng cửa chính, kết cấu cửa sổ, cửa phụ, hướng cửa. Nhưng khi làm cửa sổ nhiều người thường chủ quan cho là cửa phụ nên không chú ý bằng cửa chính.

Tuy nhiên người xưa dặn chớ chủ quan tránh cửa sau nhà, tránh cửa cạnh ban thờ.

Vì sao người xưa sợ cửa sau nhà?

Thời xưa nhà chủ yếu là nhà hướng Nam để đủ sáng và có gió mát tránh gió lạnh. Do đó phía sau nhà là hướng Bắc. Nếu mở cửa sổ sau nhà thì đón gió lạnh hướng Bắc. Vì thế ngôi nhà dễ bị lạnh. Mà thời xưa cuộc sống thô sơ nên việc chịu lạnh dẫn đến ốm đau bệnh tật. Nhà lạnh lẽo thì khó ngủ và làm hao tổn dương khí gia chủ. Nhà bị lạnh thì cuộc sống không đầm ấm ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần, làm sa sút tinh thần. Thế nên nhiều nhà mùa đông phải đi chèn cửa che cửa sổ sau nhà vì gió rít thổi vào.

Cửa sổ sau nhà gây nhiều bất lợi

Cửa sổ sau nhà gây nhiều bất lợi

Hơn nữa mở cửa sau nhà là một vấn đề tế nhị. Cửa sau nhà là cơ hội cho trộm cắp rình mò và là nơi mà trai gái vụng trộm qua lại. Vì thế người xưa cho rằng mở cửa sổ sau nhà sẽ không tốt cho sự an toàn và nề nếp gia phong.

Trong phong thủy tài lộc đón rước ở cửa trước. Thế nên nếu mở cửa sổ sau nhà thì tài lộc có thể đi mất qua cửa sau. Điều đó không tốt cho phong thủy. Mở cửa cạnh nhà thì gió vào sẽ không thoát ngay vì được giữ lại bởi tường sau nhà. Nhưng nếu cửa sổ sau nhà thì vào lại xộc thẳng ra sau. Do đó cửa sổ sau nhà không phải là điều tốt lành.

Vì sao tránh cửa sổ cạnh ban thờ

Nơi thờ cúng là nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà. Thờ cúng cần yên tĩnh, ánh sáng phù hợp vừa phải với vị trí âm phần này. Do đó nơi thờ cúng mà mở cửa sổ cạnh ban thờ thì sẽ gây ồn ào, gió, nắng khí hại tạt thẳng vào ban thờ sẽ hại cho việc thờ cúng làm nhiễu loạn trường khí phòng thờ. Cửa sổ cạnh ban thờ còn khiến cho ma quỷ vào phòng thờ. Cửa sổ cạnh ban thờ còn tăng nguy cơ gió tạt vào khi thắp hương làm hương tắt gây điềm xui hoặc làm bùng lửa cháy bát hương gây nguy hỏa hoạn và điềm báo lụi bại. 

Cửa sổ cạnh ban thờ sẽ ảnh hưởng tới phong thủy thờ cúng

Cửa sổ cạnh ban thờ sẽ ảnh hưởng tới phong thủy thờ cúng

Điều đó làm ảnh hưởng tới sự yên lành của tổ tiên. Nếu cửa sổ hướng mặt trời thì còn bị nắng trực tiếp vào ban thờ sẽ ảnh hưởng tới linh hồn ông bà tổ tiên. Điều đó là đại kỵ lên tổ tiên và hậu quả là con cháu gánh chịu, gia đình lục đục khó khăn ốm đau lụi bại.

Vì thế người xưa khi đặt ban thờ sẽ tránh xa cửa sổ và không để gần cửa chính.

Quan niệm trên ngày nay có phần cởi mở hơn. Vì nhà hiện đại mở nhiều hướng nên cửa sổ có thể giúp cho ngôi nhà thêm thoáng hơn. Còn việc cửa sổ cạnh ban thờ vẫn là điều con cháu cần chú ý. Bởi cửa sổ cạnh ban thờ sẽ ảnh hưởng tới việc thờ cúng. Thế nên nếu trót mở cửa sổ cạnh ban thờ thì nên đóng lại, dùng rèm che, dùng  lục bình hóa giải.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

7 bí quyết để có cuộc sống an lạc

Đừng bao giờ ảo tưởng rằng danh vọng, tiền bạc, quyền lực, địa vị... sẽ mang lại cho con người cuộc sống hạnh phúc...

4 cách rút tiền mặt không cần dùng thẻ ATM: Nắm lấy để dùng khi cần thiết

Nếu bạn muốn rút tiền mặt nhưng lại không có thẻ ATM bên cạnh hãy thử ngay cách này nhé!Nếu bạn đang muốn có...

Sao West Ham dọa “kết liễu” Enzo Fernandez ngay trên sân

Hai bàn thắng của Nicolas Jackson và một bàn của Cole Palmer đã giúp Chelsea dễ dàng giành được ba điểm trước một West...

Các cụ có câu: 3 đồ vât sau dù nghèo cũng không nên mượn, nếu mượn sẽ gặp xui”, đó là gì?

3 thứ này đừng mượn kẻo tai ương kéo đến.Giường tân hôn Hôn nhân chính là tứ hỷ của con người. Trong mắt người xưa...