2024-09-20 09:02:02
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yMC9sb2FpLXJhdS1kYWktbW9jLXR1YS10dWEtby1naWEtbGFpLW5heS10aGFuaC1kYWMtc2FuLW5oaWV1LW5ndW9pLWtoYXAtbm9pLXNhbi1sdW5nLXRyb25nLWNheS1uYXktdGFpLW5oYS0wOTAxNDUuanBn.webp
Array

Loại rau dại mọc tua tủa ở Gia Lai nay thành đặc sản, nhiều người khắp nơi săn lùng trồng cây này tại nhà

Loại rau này trước đây mọc dại lên tua tủa thì ngày nay được đưa vào nhà hàng thành đặc sản, được bán giá cao và nhiều người ở các vùng miền khác mua cây giống về trồng.

Từ rau dại thành đặc sản

Loại rau dại này được gọi là rau lủi hay còn gọi là kim thất, bầu đất tím… Loại cây này trước đây mọc dại quanh đường, bìa rừng phát triển mạnh ở Gia Lai. Sau đó người dân hái mang bán và ngày nay khi vào Tây Nguyên tới các nhà hàng đặc sản vùng miền bạn dễ gặp loại rau lủi này trong thực đơn của nhà hàng.

Rau lủi có đặc trưng lá giáp, thân tím, cây vươn dài hàng mét,có lá mọc so le, cuống ngắn, đầu lá nhọn, mép răng cưa không đều, sờ vào lá hơi giáp nhưng không có lông. Rau lủi có mùi thơm rất đặc trưng, tương tự mùi của rau cải cúc.

Rau lủi nay thành đặc sản

Rau lủi nay thành đặc sản

Rau lủi rừng nhanh chính tương tự rau muống nhưng không bị nhừ nát, ăn giòn giòn, ngọt ngọt. Rau lủi thường được dùng chế biến món luộc, xào, nhúng lẩu, làm gỏi…

Trước đây rau lủi chủ yếu mọc ở bìa rừng và người dân địa phương thỉnh thoảng hái về ăn, và không phải là rau phổ biến thì ngày nay chúng không chỉ phổ biến ở nhà hàng Tây Nguyên mà còn được bán trên nhiều chợ ở vùng miền. Đặc biệt cây giống trở thành một mặt hàng cây giống rau trồng được nhiều người mua mang về trồng, từ Hà Nội tới đồng bắc Bắc Bộ,tới miền Trung.

Nhiều người thích loại rau này

Nhiều người thích loại rau này

Rau lủi được bán nhiều trên chợ mạng online. Giống cây rau lủi có giá thấp là 5.000 đồng một cây, cao là khaongr 9-10.000 đồng. Giá rau lủi thương phẩm được bán có nơi lên tới 100.000 đồng một cân. 

Rau lủi là loại rau mọng nước, thân giòn ăn thanh mát và hương vị thươm nên nhiều người thích. Đặc biệt rau lủi cũng được phơi khô bán làm cây thuốc. Rau lủi được một số trang báo điện tử ghi nhận là rau có nhiều công dụng cho bệnh nhân đái tháo đường, hen, viêm phế quản, đái dắt, đái buốt, khí hư bạch đới…

Cách trồng rau lủi tại nhà

Rau lủi vốn là loại cây dại rất dễ trồng dễ lên. Bạn có thể mua cây giống về trồng trong chậu. Rau lủi không kén đất nhưng khi trồng trong chậu ở nhà thì nên trồng trên đất tơi xốp thoáng khí. Đảm bảo nhiệt độ mát tránh nắng gắt thì rau sẽ phát triển tốt hơn. Rau cao lên khoảng gần mét thì bắt đầu bò lan và mọc thêm rễ ở những đốt cây. 

Rau lủi có thể trồng trong chậu và trồng tại nhiều vùng miền. Cây giống rau lủi được bán rộng rãi

Rau lủi có thể trồng trong chậu và trồng tại nhiều vùng miền. Cây giống rau lủi được bán rộng rãi

Bạn có thể nhân giống rau lủi bằng cách cắt những đoạn rau bánh tẻ rồi giâm vào đất tơi xốp và chú ý độ ẩm.

Rau lủi trồng tại nhà rất dễ lên và thích hợp gần như cho mọi vùng miền. Rau lủi hiện nay được bán rất nhiều trên các mạng xã hội. Những cây con khoảng 10cm sau một tháng trồng có thể cho chiều cao lên tới 50cm. Lúc đó bạn có thể ngắt ngọn ăn và dùng đoạn thân bánh tẻ để giâm cành tạo thêm cây con mới.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

“Liverpool, Arsenal, Man City muốn có con tôi nhưng nó chọn Man United”

Falcao, người hiện đang thi đấu cho CLB Millonarios ở quê nhà Colombia từng có 1 mùa giải khoác áo Manchester United giai đoạn...

Rộ tin hot TikToker Lộc và nàng Mơ bị tố cắt xén lương nhân viên, lý do đuổi việc gây bức xúc

Một bài đăng tự nhận là nhân viên từng làm chung với TikToker Tớ là Lộc bức xúc khi bị cắt xén lương đã gây nhiều tranh cãi.

Động thái mới nhất của Kỳ Duyên sau khi trường đại học xác nhận cô chưa tốt nghiệp

Nhiều người cho rằng dòng status mới đây của Kỳ Duyên đang ngầm ám chỉ đến việc cô bị gọi tên vào loạt lùm xùm liên quan đến chuyện tốt nghiệp đại học.

Lý Hải và bà xã bất ngờ xin lỗi vụ kêu gọi từ thiện, tiết lộ lý do gây chú ý

Lý Hải - Minh Hà giải thích lý do không thể đi cùng đoàn thiện nguyện là do bận công việc và không có...

Người thực sự khôn ngoan thường sở hữu 4 đặc điểm này, có 1 điểm thôi đã tài ba hơn người

Người khôn ngoan thường sống đơn giản, không khoa trương. Trong khi đó, những kẻ ngốc lại làm điều ngược lại.4 đặc điểm dễ...