2024-09-20 09:00:02
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8xOC90by10aWVuLWRheS1jaGFuZy1zYWktY2hvbi12by1raG9uZy1jaG9uLWdhaS1uZ2FuZy1kYXUtbGF5LWNob25nLWtob25nLWxheS10cmFpLWN1aS1tYXQtdmktc2FvLWxhaS1uaHUtdGhlLTE1MjM0MS5qcGc=.webp
Array

Tổ Tiên dạy chẳng sai: “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt”, vì sao lại như thế?

Người xưa đã có những lời khuyên chí lí dành cho con cháu khi chọn vợ, chọn chồng.

Chọn vợ không nên chọn những cô gái kiêu ngạo

Theo nghĩa đen, khi tìm kiếm người bạn đời, nam giới không nên chọn những cô gái có tính kiêu ngạo. Người xưa khuyên như vậy vì lý do dễ hiểu: từ “kiêu ngạo” đã xuất hiện từ lâu, và thường được dùng để chỉ những người phụ nữ có thái độ cao ngạo, nóng nảy, không biết cách đối xử và sống ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân. Những người phụ nữ này thường bảo thủ, cố chấp và khó lắng nghe ý kiến của người khác, khiến họ không dễ hòa hợp với người xung quanh.

Theo nghĩa đen, khi tìm kiếm người bạn đời, nam giới không nên chọn những cô gái có tính kiêu ngạo.

Theo nghĩa đen, khi tìm kiếm người bạn đời, nam giới không nên chọn những cô gái có tính kiêu ngạo.

Thực tế, lời khuyên về hôn nhân từ xưa đến nay đều nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hòa hợp trong gia đình. Người lớn tuổi thường có kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc trong việc duy trì sự hòa khí trong gia đình. Nếu một người phụ nữ sau khi kết hôn luôn tỏ ra kiêu ngạo, đối xử vô lý với chồng và coi thường gia đình chồng, thì khó có thể có một gia đình hạnh phúc.

Nói cách khác, trong một gia đình, đàn ông thường là trụ cột, và nếu anh ta không được tôn trọng trong gia đình, thì các vấn đề bên ngoài cũng dễ dàng tưởng tượng được. Để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền lâu, cả hai vợ chồng cần biết dung hòa và đối xử bình đẳng với nhau. Mặc dù sự va chạm giữa vợ chồng là điều không thể tránh khỏi, nhưng sự hiểu biết và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên là điều cần thiết.

Vì vậy, khi chọn bạn đời, nam giới nên cân nhắc kỹ lưỡng và tránh chọn những cô gái có tính cách khó chịu và không hợp lý, nếu không, con đường cuộc đời của họ có thể gặp nhiều khó khăn.

Lấy chồng không nên chọn người đàn ông nhu nhược

Câu tục ngữ này có ý nghĩa khá đơn giản. Trong khi “ngẩng đầu” ám chỉ một người phụ nữ kiêu ngạo, thì “cúi đầu” dùng để chỉ một người đàn ông nhu nhược, thiếu quyết đoán và không có chính kiến. Những người như vậy thường không có khả năng trở thành trụ cột vững chắc cho gia đình, và do đó, khó có thể nhận được sự tin tưởng và phụ thuộc từ người vợ. Họ có thể gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc sống xã hội và công việc, và thậm chí gặp khó khăn trong việc chu cấp cho gia đình.

Nếu một người phụ nữ kết hôn với một người đàn ông yếu đuối, lười biếng và không có trách nhiệm, thì cô ấy sẽ phải gánh vác toàn bộ trách nhiệm gia đình. Điều này sẽ khiến cuộc sống hôn nhân trở nên khó khăn và thiếu hạnh phúc.

Nếu một người phụ nữ kết hôn với một người đàn ông yếu đuối, lười biếng và không có trách nhiệm, thì cô ấy sẽ phải gánh vác toàn bộ trách nhiệm gia đình.

Nếu một người phụ nữ kết hôn với một người đàn ông yếu đuối, lười biếng và không có trách nhiệm, thì cô ấy sẽ phải gánh vác toàn bộ trách nhiệm gia đình.

Có câu nói: “Đàn ông không có chí khí thì không thể làm thành việc lớn.” Đàn ông được coi là trụ cột gia đình không chỉ phải có trách nhiệm vật chất mà còn phải có trách nhiệm tinh thần đối với gia đình. Một người đàn ông tốt là tấm gương cho con cái và là chỗ dựa vững chắc cho vợ. Một người đàn ông giỏi sẽ được mọi người xung quanh tôn trọng và kính nể.

Câu tục ngữ “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt” vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Đây là lời khuyên để giúp người ta chọn vợ, chọn chồng một cách hợp lý, nhằm có một cuộc sống hôn nhân lâu dài và hạnh phúc.

Kết luận

Đàn ông muốn duy trì gia đình cần phải trở thành người mạnh mẽ và xứng đáng làm trụ cột, để vợ và con cái có thể an tâm dựa vào. Theo lời khuyên của Chu Công thời Tây Chu: “Con phải hiểu rằng, người kiêu ngạo sẽ mất hết, trong khi người khiêm nhường sẽ được lợi. Mọi người đều trân trọng đức tính khiêm nhường và không coi trọng sự kiêu căng.”

Phụ nữ cũng cần học được tính khiêm nhường và không nên kiêu ngạo trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Một người phụ nữ hiền đức sẽ mang lại hạnh phúc và ấm no cho cuộc sống hôn nhân.

“Lấy chồng không nên chọn người đàn ông nhu nhược, chọn vợ không nên chọn người phụ nữ kiêu ngạo” là lời khuyên của người xưa giúp chúng ta chọn được người bạn đời phù hợp để có một cuộc sống hôn nhân hài hòa và bền lâu.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Đấu Palace, M.U có thể trình làng “mũi đinh ba” hủy diệt

Với 10 bàn thắng được ghi, 2 trận giữ sạch lưới và 2 chiến thắng trong vòng 7 ngày qua, có rất nhiều yếu...

U20 Việt Nam sắp đá vòng loại châu Á, HLV Hứa Hiền Vinh cảm ơn AFC 1 việc

Bảng A vòng loại U20 châu Á sẽ có sự góp mặt của 5 đội, bao gồm U20 Việt Nam, U20 Syria, U20 Bhutan,...

Người xưa nói: Nhìn tai đoán tương lai. Tướng tai như thế nào thì giàu có may mắn?

Theo nhân tướng học, hình dáng cấu trúc của đôi tai có thể là điềm báo tài vận của một người.Trên cơ thể, tai...

Chia tay Australia vì Indonesai, HLV Graham Arnold nói gì?

Tuyển Australia có khởi đầu tồi tệ tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á khi chỉ có được 1...

Cuối tuần (21-22/9): 2 tuổi may mắn khởi sắc, 1 tuổi cần thận trọng trước hung tinh

Trong khi một số con giáp sẽ đón nhận vận may và tài lộc, thì những con giáp khác cần thận trọng trước những...