2016-11-03 16:42:23
{"xe":"Xe"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzExL0xvdHVzLUV1cm9wYS1TRS1uZW4tMTAwMHg2MDAuanBn.webp

Lotus Europa SE : Cho dân sành chơi

Trào lưu chuộng xe nhỏ đã trở nên phổ biến từ vài năm nay với đủ loại xe từ bình dân tới sang trọng. Ngay ở Việt Nam, có thể nhìn thấy các loại xe nhỏ tiên tiến như MINI Cooper, Smart, Peugeot 208… xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nếu cần chọn một chiếc coupe nhỏ nhắn mà đẳng cấp, Lotus Europa SE chính là gợi ý tuyệt nhất.

Lotus Europa SE là mẫu xe có sự kết hợp ăn nhịp đến lạ lùng giữa hai yếu tố nhanh nhẹn và kiểu cách.
Lotus Europa SE là mẫu xe có sự kết hợp ăn nhịp đến lạ lùng giữa hai yếu tố nhanh nhẹn và kiểu cách.

Viên kẹo Anh Quốc hảo hạng

Lotus Europa SE cũng như các dòng xe Lotus khác, có vóc dáng thật sự khiêm tốn. Khi đã ngồi trong xe, bạn thường chỉ nhìn được tới…đèn hậu của xe phía trước. Dòng xe Lotus nói chung có một số đặc điểm mà những lái xe “tay mơ” cảm thấy “không thể thương” được. Đặc điểm đầu tiên là xe Lotus không hề có nội thất thuộc loại bắt mắt, cũng chẳng tích hợp đủ thứ đồ chơi hiện đại như thường thấy ở nhiều mẫu xe khác trong khoang lái. Đặc điểm thứ hai chính là tầm vóc “kẹo mút” của xe. Để bước vào khoang lái, bạn cần xoay người cẩn thận vì xe rất thấp, khá bất tiện cho những ai ăn mặc váy áo cầu kỳ.

Các xe Lotus có thiết kế được giới chuyên môn về xe hơi đánh giá cao từ ngoại hình cá tính, kết cấu khung sườn ưu việt cho đến các giải pháp công nghệ về truyền động tiên tiến.
Các xe Lotus có thiết kế được giới chuyên môn về xe hơi đánh giá cao từ ngoại hình cá tính, kết cấu khung sườn ưu việt cho đến các giải pháp công nghệ về truyền động tiên tiến.

Nếu chỉ có vậy thì khó mà giải thích được vì sao Lotus được ưa chuộng không những tại châu Âu mà còn ở thị trường Mỹ, vốn “khoái” những mẫu xe cỡ trung và lớn. Các xe Lotus có thiết kế được giới chuyên môn về xe hơi đánh giá cao từ ngoại hình cá tính, kết cấu khung sườn ưu việt cho đến các giải pháp công nghệ về truyền động tiên tiến.

Với trọng lượng 995kg nhờ sử dụng vật liệu sợi thủy tinh rất độc đáo ở phần vỏ xe và sát-xi bằng nhôm nhẹ, tỷ lệ giữa mô men xoắn và trọng lượng của Europa SE chẳng kém gì một chiếc Ferrari F430 (chính điều này đã khiến người ta chẳng ngần ngại xếp nó vào hàng siêu xe dù Europa SE chưa đạt một vài tiêu chí khác).
Với trọng lượng 995kg nhờ sử dụng vật liệu sợi thủy tinh rất độc đáo ở phần vỏ xe và sát-xi bằng nhôm nhẹ, tỷ lệ giữa mô men xoắn và trọng lượng của Europa SE chẳng kém gì một chiếc Ferrari F430 (chính điều này đã khiến người ta chẳng ngần ngại xếp nó vào hàng siêu xe dù Europa SE chưa đạt một vài tiêu chí khác).

Mẫu Lotus Europa coupe 2 cửa ra đời từ giữa thập kỷ 60 và đã phát triển qua 5 giai đoạn. Phiên bản Europa SE thuộc thế hệ thứ 6 của dòng xe này, được hãng Lotus giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show 2008. Theo Chủ tịch hãng, ông Mike Kimberley thì đây là mẫu xe có sự kết hợp ăn nhịp đến lạ lùng giữa hai yếu tố nhanh nhẹn và kiểu cách nhưng vẫn giữ trọn vẹn những giá trị đã trở thành di sản độc đáo của Lotus. Europa SE lắp động cơ tăng áp kiểu turbo-charged dung tích 2,0L 16 xu páp, cho công suất 225 mã lực ở số vòng quay 5600 vòng/phút và mô men xoắn 300Nm ở số vòng quay 4000 vòng/phút. Với trọng lượng 995kg nhờ sử dụng vật liệu sợi thủy tinh rất độc đáo ở phần vỏ xe và sát-xi bằng nhôm nhẹ, tỷ lệ giữa mô men xoắn và trọng lượng của Europa SE chẳng kém gì một chiếc Ferrari F430 (chính điều này đã khiến người ta chẳng ngần ngại xếp nó vào hàng siêu xe dù Europa SE chưa đạt một vài tiêu chí khác).

Những tay lái thử của tạp chí What Car cho biết rằng vô lăng được thiết kế rất nhẹ và nhạy để người điều khiển không mất nhiều lực, đồng thời lực truyền thông qua vô lăng tạo ra cảm giác lái “thật tay” rõ nét, nhạy hơn nhiều so với các mẫu xe khác như Mercedes-Benz SLK, BMW Z4 hay Nissan 370Z.
Những tay lái thử của tạp chí What Car cho biết rằng vô lăng được thiết kế rất nhẹ và nhạy để người điều khiển không mất nhiều lực, đồng thời lực truyền thông qua vô lăng tạo ra cảm giác lái “thật tay” rõ nét, nhạy hơn nhiều so với các mẫu xe khác như Mercedes-Benz SLK, BMW Z4 hay Nissan 370Z.

Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/giờ trong 5,7 giây và chỉ sau 13 giây đã đạt tới vận tốc 160km/giờ. Tốc độ lớn nhất mà Europa SE có thể đạt được là 228km/giờ. Các chỉ số vận hành nói trên được hỗ trợ thêm nhờ hệ thống treo độc lập tay đòn kép, loại chuyên lắp trên các xe đua, giúp cho Europa SE rất linh hoạt khi chạy trên đường cao tốc. Cấu trúc sát-xi nhôm nổi tiếng kiểu VVA của xe cực kỳ cân bằng với thiết kế động cơ đặt giữa, tạo ra lực ép xuống mặt đường rất tốt, do vậy xe chạy ổn định ở vận tốc cao dù có vóc dáng nhỏ. Để có thể hình dung, bạn hãy chạy chiếc Innova với tốc độ cao trên đường trường và sẽ cảm giác rất rõ xe “bồng bềnh” do lực ép xuống không lớn. Tạp chí danh tiếng về xe hơi Top Gear đã xếp Europa SE vào chung phân khúc với các mẫu coupe nổi đình đám là Audi TT và Porsche Cayman, một đánh giá đáng tiền theo cách “không cao nhưng ai cũng phải ngước nhìn”. Xe dẫn động bánh sau và lắp hộp số sàn 6 cấp. Các kỹ sư đã thiết kế chiếc coupe này theo kiểu xe đua, với bánh sau lớn hơn bánh trước (18 inch và 17 inch) khiến xe có trọng tâm thấp, tăng tính năng vận hành an toàn, ổn định.

Nguồn cảm hứng khi bánh xe lăn

Không gian xe nhỏ khiến người lái lập tức cảm thấy sức mạnh từ động cơ tăng áp ngay khi ấn nút khởi động do động cơ đặt giữa (Europa SE sử dụng công nghệ khởi động không cần chìa). Thời gian để đạt tới vòng quay 4000 vòng/phút là khá nhanh và vào lúc mô men xoắn đã đạt tới cực đại, người lái sẽ thấy được giá trị của 225 mã lực, bởi công suất này dù là tiêu chí bắt buộc với phân khúc xe hot-hatch thời nay, song không phải xe hot-hatch nào cũng đạt được nó với trọng lượng dưới 1 tấn. Tiếng gió và âm thanh rít của động cơ turbo chính là nguồn cảm hứng đầu tiên cho bạn khi khởi động xe được ít phút. Europa SE có khả năng tăng tốc khá tốt, do vậy khi nhấn ga, người lái sẽ không còn cảm giác xe lớn hay nhỏ. Những tay lái thử của tạp chí What Car cho biết rằng vô lăng được thiết kế rất nhẹ và nhạy để người điều khiển không mất nhiều lực, đồng thời lực truyền thông qua vô lăng tạo ra cảm giác lái “thật tay” rõ nét, nhạy hơn nhiều so với các mẫu xe khác như Mercedes-Benz SLK, BMW Z4 hay Nissan 370Z.

Nội thất của xe được bọc da mềm hảo hạng, tầm bao quát từ ghế lái rất rộng cùng âm thanh stereo của hãng Linn phát ra từ phía sau giúp cho người lái sẵn sàng quên đi việc đang ngồi trên một chiếc xe nhỏ và thấp.
Nội thất của xe được bọc da mềm hảo hạng, tầm bao quát từ ghế lái rất rộng cùng âm thanh stereo của hãng Linn phát ra từ phía sau giúp cho người lái sẵn sàng quên đi việc đang ngồi trên một chiếc xe nhỏ và thấp.

Điều này làm tiêu tan tâm trạng buồn chán thường xảy ra khi lái xe trên dường dài. Tiếng rít từ ống xả, âm thanh bánh lăn trên mặt đường cũng là những chi tiết làm bạn cảm thấy thú vị khi vận hành Europa SE. Nội thất của xe được bọc da mềm hảo hạng, tầm bao quát từ ghế lái rất rộng cùng âm thanh stereo của hãng Linn phát ra từ phía sau giúp cho người lái sẵn sàng quên đi việc đang ngồi trên một chiếc xe nhỏ và thấp. Thực tế, các tay lái thử Europa SE cho biết họ có được cảm giác xe và người hòa hợp làm một khi bắt tốc độ cao. Chiếc xe nhỏ nhắn này (kích thước Dài x Rộng x Cao : 3900mm x 1714mm x 1120mm) quả là một vưu vật đáng tiền.

Lotus Europa SE-1

Nhược điểm của Europa SE là vấn đề khí thải. Xe có chỉ tiêu khí thải là 229g/km, vượt tiêu chuẩn Euro 4 (220g/km). Mức tiêu thụ nhiên liệu của Europa SE khoảng 28,8 mpg. Xe có giá bán 32.293 Bảng Anh (tương đương 48.000 USD), đắt chẳng kém gì những mẫu coupe nổi tiếng hiện nay. Điều này đã khẳng định giá trị của Lotus Europa SE trên thị trường xe hơi thế giới.

  • Lotus Engineering là hãng xe Anh Quốc chuyên sản xuất xe thể thao chất lượng cao. Mặc dù không phải là hãng lớn nhưng những sản phẩm xe Lotus rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. 
  • Năm 2007, Lotus Engineering đã có bước thăm dò đầu tiên tại thị trường Việt Nam với ý đồ phát triển dòng xe chạy nhiên liệu diesel. Khó khăn mà hãng này gặp phải tại Việt Nam là chất lượng diesel tại thị trường này chưa đạt yêu cầu và Việt Nam vẫn đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải thấp (Euro 2), trong khi sản phẩm Lotus đều đạt Euro 4 trở lên.
  • Qua đường nhập khẩu, đã có 2 chiếc Lotus có mặt tại Việt Nam, một trong số đó là chiếc Europa SE (Chiếc còn lại là Lotus Exige S240)

Nguyên Anh

Bài viết mới nhất

Những cầu thủ làm nên chiến thắng của Arsenal trước PSG

William SalibaParis Saint-Germain đã liên tiếp ghi bàn ở 51 trận đấu trong khuôn khổ vòng bảng Champions League, trước khi họ phải chạm...

Sao TP.HCM được triệu tập dự Nations League

Trong tháng 10 tới, các giải đấu cấp CLB trên toàn thế giới sẽ tạm dừng để nhường chỗ cho các trận đấu của...

Có 7 điều người khôn ngoan không bao giờ nói, kẻ dại khờ thường treo ở miệng

Người khôn ngoan họ luôn biết mình nên nói gì và không nên nói gì trong các trường hợp. Chắc chắn, bạn sẽ không...

Arsenal đã lấy lại uy tín ở trời Âu

Mùa giải này, Arsenal chứng minh họ có thể là ứng cử viên thực sự cho chức vô địch Champions League. Mikel Arteta đã...