2024-07-24 09:59:00
[]
[]
https://media.yeah1.com/files/thientruc/2024/07/24/vi-sao-tat-den-nghe-tieng-muoi-vo-ve-nhung-bat-den-lai-khong-thay-7-103719.jpeg
Array

Vì sao tắt đèn nghe tiếng muỗi vo ve nhưng khi bật đèn lại không thấy?

Muỗi là một nỗi phiền toái lớn đối với hầu hết các gia đình, nhất là trong mùa hè. Vì đây là thời gian chúng sinh sôi mạnh mẽ nhất và cũng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Mỗi khi bị muỗi đốt, chúng ta không chỉ cảm thấy ngứa ngáy, có nguy cơ mắc một số bệnh mà tiếng kêu vo ve của chúng còn làm chúng ta khó chịu, nặng hơn là gây mất ngủ.

Nhiều người chia sẻ về điều khó hiểu là mỗi khi tắt đèn, họ như nghe thấy tiếng muỗi kêu vo ve bên tai nhưng khi bật đèn thì lại không thấy con muỗi nào. Một số người cho rằng ảo giác nhưng một số khác lại khẳng định đó là tiếng muỗi kêu. Vậy thực hư thế nào?

vi-sao-tat-den-nghe-tieng-muoi-vo-ve-nhung-bat-den-lai-khong-thay-7
Nhiều người thức trắng đêm vì mỗi khi tắt đèn đều nghe tiếng muỗi vo ve không ngừng

Vì sao khi tắt đèn lại nghe tiếng muỗi kêu vo ve?

Theo các nghiên cứu khoa học, loài muỗi xác định vị trí của con người dựa trên khả năng cảm nhận nhiệt độ (hay còn gọi là khả năng tản nhiệt). Khi đèn trong phòng được bật, nhiệt lượng từ đèn phát ra sẽ làm nhiễu khả năng cảm nhận nhiệt độ của muỗi, khiến chúng bay lung tung, từ đó tiếng ồn chúng tạo ra nhỏ đi khiến con người khó nghe thấy hơn.

Ngoài ra, muỗi còn tìm đến con người qua lượng khí carbon dioxide mà chúng ta thở ra. Do đó, khi chúng ta ngủ vào ban đêm, muỗi sẽ bay quanh đầu, tạo ra tiếng vo ve dễ nhận thấy.

vi-sao-tat-den-nghe-tieng-muoi-vo-ve-nhung-bat-den-lai-khong-thay-4
Muỗi định vị con người qua khả năng tản nhiệt

“Mẹo” đuổi muỗi hiệu quả không tốn kém nhiều

Trên thị trường có không ít sản phẩm đuổi muỗi như tinh dầu, nhang đốt… tuy nhiên, những sản phẩm này ít nhiều sẽ chứa các chất hóa học, gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên và lâu dài. Đó là còn chưa kể đến việc một số sản phẩm bị làm giả và không thật sự mang lại hiệu quả đuổi muỗi. Dưới đây là các “mẹo” đuổi muỗi ít tốn kém và không gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người:

1. Sử dụng dầu gió và củ tỏi

Mùi hương từ dầu gió và tỏi có thể xua đuổi muỗi hiệu quả. Chỉ cần cắt tỏi thành từng lát mỏng, cho vào một chiếc túi lưới hoặc khẩu trang, sau đó nhỏ vào vài giọt dầu gió và đặt túi trên đầu giường, ở cửa sổ hoặc tay nắm cửa sẽ khiến muỗi tránh xa không gian sống của bạn.

vi-sao-tat-den-nghe-tieng-muoi-vo-ve-nhung-bat-den-lai-khong-thay-6
Nhỏ dầu gió vào tỏi có thể giúp đuổi muỗi

2. Sử dụng hoa hồi và thì là

Một trong những mùi hương mà loài muỗi e ngại nhất là mùi hoa hồi và thì là. Như vậy, nếu kết hợp 2 loại mùi hương này thì sẽ mang đến hiệu quả đuổi muỗi đáng ngạc nhiên. Trước hết, bạn cần cho một ít hoa hồi và thì là ngâm trong nước ấm. Sau đó, bạn chắt lấy dung dịch cho vào bình xịt rồi xịt dưới gầm giường hoặc ở những góc hẹp trong nhà thường xuyên có muỗi để xua đuổi chúng. Một cách khác là bạn pha chế hỗn hợp trên và dùng như nước lau sàn để có hiệu quả tốt hơn.

3. Sử dụng vỏ cam, bưởi

Phơi khô vỏ cam, vỏ bưởi hoặc vỏ chanh, sau đó đốt chúng lên sẽ có tác dụng đuổi muỗi. Sau khi đốt xong những vỏ này thì đặt ở cửa ra vào hoặc cửa sổ, lỗ thông hơi, mùi hương có thể giúp không gian sống trở nên thanh mát và không còn bị muỗi quấy rầy.

vi-sao-tat-den-nghe-tieng-muoi-vo-ve-nhung-bat-den-lai-khong-thay-3
Nếu đốt vỏ cam, bưởi hay chanh đã phơi khô và đặt trong phòng ngoài tác dụng đuổi muỗi còn giúp không khí thanh mát, hỗ trợ cho giấc ngủ

Trúc

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Mua nhà rẻ mấy cũng đừng động tới 4 tầng này: Vào ở khó chịu, xuống giá rất nhanh

Những người có kinh nghiệm trong ngành bất động sản đã chỉ ra 4 loại nhà không nên xem xét khi muốn mua ở.Việc...

5 con giáp thời trẻ vật lộn với khó khăn, tuổi trung niên trúng số lọt hố vàng giàu sang bậc nhất

5 con giáp thời trẻ vật lộn với khó khăn, thử thách đến tuổi trung niên lại phát tài, khỏe mạnh giàu sang bậc...

Lisandro Martinez nói thẳng vấn đề “khó chấp nhận” của M.U

Đêm qua, dù là đội chơi tốt hơn, Manchester United lại phải nhận thất bại trong cuộc đối đầu West Ham với tỷ số...

Quyết định cứng rắn mang theo thông điệp đanh thép từ Hansi Flick

 Quyết định bất ngờ của HLV Hansi FlickCuối tuần qua, Barcelona đại thắng Real Madrid với tỉ số 4-0 ngay tại Bernabeu. Chiến thắng...

Hành trình 4 tháng bật chất Z, đỉnh phong cách của người trẻ cùng Galaxy Z Flip6

Từ các cải tiến không ngừng về công nghệ đến loạt phụ kiện đặc sắc cũng như chuỗi workshop ấn tượng, Galaxy Z Flip6 đã cùng giới trẻ khoe cá tính và định hình phong cách cá nhân suốt 4 tháng vừa qua.