2024-07-08 21:22:50
[]
[]
https://media.bongda.com.vn//files/nguyen_van_thinh/2024/7/8/21.jpg
Array

Toney và hành trình trở thành một ngôi sao của ĐT Anh

Sinh năm 1996, sự nghiệp quần đùi áo số của Toney không quá nổi bật. Anh không phải thuộc diện thần đồng, và luôn chơi cho những câu lạc bộ tầm trung tại đảo quốc sương mù, nhưng cũng chẳng để lại ấn tượng gì trong lòng các cổ động viên nước Anh, cho tới trước tháng Chín năm 2020.

Đó là thời điểm mà chân sút năm nay 28 tuổi quyết định chuyển tới chơi cho Brentford – câu lạc bộ vẫn còn đá ở Championship khi ấy. Kể từ lúc này, tài năng của Toney mới được thể hiện rõ rệt. Anh góp công lớn giúp cho “Bầy ong” lên chơi tại Ngoại hạng Anh và dần trở thành một trong những tiền đạo giỏi nhất ở Premier League.

Mùa giải 2022/23 là đỉnh cao sự nghiệp của chân sút cao 1.85m này khi anh ghi tới 20 bàn thắng cùng 4 đường kiến tạo tại giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù sau 33 lần ra sân. Tưởng như đó là bước đệm để Ivan Toney bùng nổ trong chiến dịch 2023/24, nhưng anh lại không gặp may.

Toney đang dần được tin dùng ở ĐT Anh.

Án phạt cấm thi đấu 8 tháng được Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đưa ra vào tháng 5 năm 2023 đã khiến cho sự nghiệp của tiền đạo đang thuộc biên chế câu lạc bộ Brentford đứng trước bờ vực thảm hoạ. Thế nhưng, bằng quyết tâm và nỗ lực của mình, anh trở lại mạnh mẽ, ghi 4 bàn trong giai đoạn cuối mùa để được HLV Gareth Southgate trao cho 1 suất tham dự vòng chung kết EURO 2024.

Tại giải đấu đang diễn ra trên đất nước Đức, dù cho tiền đạo sinh năm 1996 này không phải là “kép chính” nhưng anh vẫn biết cách để lại dấu ấn của mình. Đầu tiên là pha đánh đầu kiến tạo cho Harry Kane ghi bàn thắng quyết định giúp đội tuyển Anh lội ngược dòng đánh bại Slovakia tại vòng 1/8.

Còn trong trận đấu tứ kết vừa qua với Thuỵ Sĩ, Toney cũng chỉ được vào sân ở phút thứ 109 do ngôi sao đang chơi cho Bayern Munich gặp chấn thương. Không có một pha kiến tạo khác, nhưng cái cách mà anh thể hiện trên chấm luân lưu đã khiến cho các cổ động viên Anh phát cuồng.

Tình huống đá luân lưu không cần nhìn bóng của Toney.

Đối đầu với Ivan Toney là một Yann Sommer bắt penalty rất cừ, nhưng anh vẫn bình tĩnh và lạnh lùng đánh bại đối thủ, góp công lớn giúp Tam sư giành thắng lợi chung cuộc. Sau trận, tiền đạo 28 tuổi nói: “Tôi không bao giờ nhìn vào quả bóng, đó là thói quen hàng ngày của tôi dù cho mọi người có thể thấy kỳ lạ.”

Điều này cho thấy Ivan Toney thực sự sở hữu một “thần kinh thép”. Đó là thứ giúp cho anh hai lần đóng vai trò giải cứu hành trình kỳ lạ của ĐT Anh tại EURO 2024, và cứu cho chiếc ghế của Gareth Southgate chưa bị mất. Nó cũng là phần thưởng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh.

Rất nhiều người hâm mộ Tam sư đang kêu gọi Southgate mạnh dạn để cho Kane ngồi ngoài. Thay vào đó, họ muốn đội tuyển chơi với một chân sút bản lĩnh và lạnh lùng hơn. Ở thời điểm hiện tại, chẳng ai phù hợp hơn Ivan Toney cho vai trò đó. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tiền đạo của Brentford vẫn luôn hết mình vì màu cờ sắc áo để giúp cho ĐT Anh có thể giành chức vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

Bài viết mới nhất

5 cuộc đối đầu cá nhân có thể quyết định tới trận Fiorentina vs Milan

Thầy trò huấn luyện viên Paulo Fonseca sẽ quyết tâm giành chiến thắng thứ tư liên tiếp tại giải đấu hàng đầu nước Ý,...

Trả phòng khách sạn đừng dại mà gấp gọn chăn gối, ai không biết chỉ thiệt thòi

Việc làm “có tâm” này đôi khi lại khiến các nhân viên mất nhiều thời gian, công sức hơn, hoặc khiến các vị khách...

Tử vi ngày 7/10, con số may mắn số đẹp giúp cầu tài cầu lộc cho 12 cung hoàng đạo phát tài

Những con số này có thể giúp các cung hoàng đạo cảm thấy vận may tốt lành hơnCung Bạch Dương (21/3-19/4) - Số may mắn 10,...

Gary Neville dùng Mourinho gửi cảnh báo đến Arsenal

Arsenal vẫn kém đội đầu bảng Liverpool 1 điểm. Họ vẫn chưa thua trận nào trong mùa giải này và vẫn có cùng số...

Trở lại tuyển QG sau 1 năm, Châu Ngọc Quang nói gì?

Trong đợt hội quân tháng 10 này nhằm chuẩn bị cho trận giao hữu với Ấn Độ, HLV Kim Sang-sik đã có nhiều quyết...