2024-07-08 17:17:42
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/07/08/loai-qua-vo-danh-xua-nay-bong-hoa-dac-san-chua-ngot-gioi-sanh-an-san-lung-rao-riet-171724.jpg
Array

Loại quả ‘vô danh’ xưa nay bỗng hóa đặc sản chua ngọt, giới sành ăn ‘săn lùng’ ráo riết

Không chỉ dùng để làm bột ca cao, loại quả này ở Tây Nguyên còn được thưởng thức tươi và dầm với đường đá, tạo nên một món đặc sản vừa ngon vừa độc đáo.

Mỗi vùng miền của Việt Nam đều mang trong mình những món đặc sản riêng biệt và độc đáo, thu hút du khách từ khắp nơi đến để thưởng thức. Tại Tây Nguyên, trong những năm gần đây, món hạt ca cao tươi dầm đường đá đã trở nên rất phổ biến, với hương vị chua ngọt đầy hấp dẫn khiến người thưởng thức mê mẩn.

“Bột ca cao vốn đã quen thuộc, và mình rất thích thưởng thức ly ca cao nóng thơm lừng, béo ngậy mỗi khi đông về. Tuy nhiên, chỉ mới đây mình mới biết đến món quả ca cao tươi, bổ ra lấy phần hạt có thịt bao quanh đem dầm với sữa hoặc dầm đường với đá,” chị Hoài Thương, sống tại Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ.

Trong những năm gần đây, món hạt ca cao tươi dầm đường đá đã trở nên rất phổ biến

Trong những năm gần đây, món hạt ca cao tươi dầm đường đá đã trở nên rất phổ biến

Chế biến ca cao tươi dầm đường đá không cần phải phức tạp. Ai thích vị ngọt nhẹ có thể chọn trái ca cao vỏ vàng, còn ai ưa ngọt hơn thì chọn trái vỏ đỏ. Cắt ngang trái ca cao, lấy hết hạt và lớp thịt gần vỏ, rồi trộn với đường và đá nhuyễn. Nếu muốn thêm phần ngọt và béo, bạn có thể cho thêm một ít sữa đặc có đường. Khi trộn đều, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm đặc trưng, thoảng chút nồng của nhựa tươi.

Chị Thương chia sẻ rằng món ca cao dầm đường đá có hương vị chua chua ngọt ngọt, khá giống với vị của mãng cầu xiêm, nhưng ca cao lại thơm hơn hẳn. Phần thịt bên ngoài hạt có vị ngọt, dai dai, hơi dính răng, nên khi ăn bạn cần vừa nhai vừa nhả hạt.

Tương tự, chị Ngọc ở Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết rằng trong một chuyến du lịch miền Tây, chị tình cờ thử món ca cao tươi dầm sữa đá ở Bến Tre và thấy nó ngon, mát và có mùi thơm rất dễ chịu. Gia đình chị thường làm món ca cao dầm sữa chua, và đôi khi chế biến thêm ca cao dầm với các loại hoa quả khác kèm sữa. Sau khi ăn xong, chị giữ lại phần hạt để làm bột ca cao, tuy hơi kỳ công nhưng giúp tiết kiệm và tránh lãng phí.

Ai thích vị ngọt nhẹ có thể chọn trái ca cao vỏ vàng, còn ai ưa ngọt hơn thì chọn trái vỏ đỏ

Ai thích vị ngọt nhẹ có thể chọn trái ca cao vỏ vàng, còn ai ưa ngọt hơn thì chọn trái vỏ đỏ

Ca cao dầm sữa đá là một món ăn quen thuộc đối với người dân Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Cần Thơ,… Tuy nhiên, đối với chị em ở miền Bắc thì món ăn này vẫn còn khá mới lạ. Khoảng hai năm gần đây, loại quả này đã trở nên phổ biến trên các chợ mạng, thu hút sự quan tâm và tìm mua của nhiều người để thưởng thức.

Theo khảo sát, quả ca cao thường xuất hiện nhiều vào mùa hè. Giá bán lẻ của mỗi quả dao động từ 20.000-25.000 đồng, với trọng lượng khoảng 400-500 gram mỗi quả. Nếu mua theo cân, giá sẽ vào khoảng 35.000-40.000 đồng/kg. Sau khi thưởng thức phần thịt quả, hạt ca cao có thể được ủ lên men, phơi khô và rang thơm để làm bột ca cao. Thỉnh thoảng, bạn có thể pha một cốc ca cao nóng từ bột này để thưởng thức.

Giá bán lẻ của mỗi quả dao động từ 20.000-25.000 đồng, với trọng lượng khoảng 400-500 gram mỗi quả

Giá bán lẻ của mỗi quả dao động từ 20.000-25.000 đồng, với trọng lượng khoảng 400-500 gram mỗi quả

Theo nghiên cứu, cây ca cao thuộc họ trôm và có nguồn gốc từ khu vực Trung Mỹ. Ở Việt Nam, cây ca cao được trồng chủ yếu tại Tây Nguyên và một số tỉnh ở Nam Bộ. Cây ca cao có thể bắt đầu cho trái sau khoảng 2 năm rưỡi, nhưng thường cần khoảng 3 đến 4 năm để đạt đến giai đoạn ổn định cho trái. Quả ca cao chín sau khoảng 6 tháng kể từ khi thụ phấn, và lúc này có thể tiến hành thu hoạch.

Cây ca cao có hai mùa ra hoa và đậu trái chính. Khi cây ra hoa vào khoảng tháng 4 đến tháng 5, thu hoạch sẽ diễn ra vào tháng 10 đến tháng 11. Ngược lại, nếu cây ra hoa vào tháng 10 đến tháng 11, thời gian thu hoạch sẽ rơi vào khoảng tháng 3 đến tháng 6.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Balogun khiến AS Monaco lo sốt vó

Trong khuôn khổ vòng 7 Ligue 1, dù phải làm khách trước Stade Rennais nhưng AS Monaco vẫn có thể giành trọn 3 điểm...

Loài hoa khiến ai cũng mê mẩn: Hương thơm quyến rũ, vẻ đẹp ‘đốn tim’ hơn cả hoa hồ điệp

Muốn căn nhà luôn ngập tràn hương thơm tự nhiên, không khí trong lành? Chỉ cần một chậu hoa nhỏ xinh, bạn sẽ có...

Tiết lộ bất ngờ của trợ lý cũ trước “ngày phán quyết” Erik ten Hag

Trợ lý cũ của Erik ten Hag, Steve McClaren thừa nhận rằng huấn luyện viên trưởng của Manchester United đã phải chịu áp lực...

Messi gọi quãng thời gian ở PSG là ‘rác rưởi’

Cầu thủ người Argentina gần đây đã đối đầu với Charlotte FC trong trận đấu ở MLS và đã có cuộc trò chuyện nhanh...