2024-07-07 06:35:00
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/07/07/cach-nau-canh-cua-rieu-cua-nuoc-trong-thit-cua-dong-tang-lon-ai-cung-khen-ngon-061337.jpg
Array

Cách nấu canh cua, riêu cua nước trong, thịt cua đóng tảng lớn, ai cũng khen ngon

Món canh cua, riêu cua vô cùng hấp dẫn trong những ngày hè nóng nực nhưng không phải ai cũng biết cách nấu cho ngon.

 Món canh cua, riêu cua là những món ăn thanh mát, bổ dưỡng và quen thuộc trong ẩm thực người Việt. Một tô canh cua, riêu cua ngon là thịt cua đóng tảng lớn gọn gàng, nước cua trong ngọt không tanh, không có mùi khai nồng. Món cơm canh cua cà pháo, món riêu cua nấu chua rất phổ biến trong mùa hè nóng bức. 

Muốn nấu canh cua ngon cần chú ý mẹo sau:

Cách chọn cua ngon

Cua ngon, cua béo, nhiều thịt thì khi nấu tảng cua sẽ nổi nhiều và tảng cua không bị tan trong nước. Chọn cua nên chọn cua cái, chắc thịt, bóp vào không bị móp, cua còn càng khỏe bò nhanh. Cua đực nhiều thịt còn cua cái nhiều gạch và béo ngậy hơn. Nên khi mua cua đồng nấu canh thì nhiều người thích chọn cua cái để khi tảng cua đóng kết sẽ nhiều và ăn mềm hơn cua đực. Lật cua thấy yếm cua không bị bong ra, không sủi bọt, dưới yếm không có con, thịt đầy không lõm là cua ngon. Cua cũng là động vật sinh sản theo chu kỳ mặt trăng. Nên muốn ăn cua ngon thì nên mua cua đầu hoặc cuối tháng âm lịch, cua giữa tháng thường lột vỏ nên gầy yếu, ít thịt. 

Cua đồng phải khỏe, không óp mới ngon

Cua đồng phải khỏe, không óp mới ngon

Sơ chế cua đúng để canh cua ngon

Cua mang phải rửa sạch cho hết bùn đất bám vào mai, còng cua. Mẹo làm sạch cua là cho chúng vào nước rồi xóc lên thật mạnh để bật chất bẩn khỏi thân cua. 

Tách mai và thân cua riêng ra. Sau đó cho nước rửa để loại bỏ nước đen trên con cua. Nước đen này lẫn vào nấu lên sẽ bị mùi khai nồng và tanh. Khi xay thịt cua thì nhớ thêm chút muối. Giã tay thì thịt cua sẽ ngon hơn. Xay nhuyễn thì khi nấu sẽ đóng tảng nhiều hơn.

Đặc biệt nhớ thêm chút muối ăn vào giã, xay cùng cua. Tinh thể muối giúp cho protein trong thịt cua đóng tảng lại, đông kết với nhau tốt hơn nên khi nấu nước sẽ trong vì thịt kết thành tảng lớn gọn gàng không tan lẩn vẩn trong nước. Bạn cho muối ngay từ lúc xay mới tốt. Nhưng cho vừa phải, để lúc ăn còn nêm nếm lại kẻo bị mặn. Thêm chút muối vào lúc xay cua còn giúp cua tươi lâu hơn, nhất là khi bạn mua ở chợ. 

Gạch cua cho ra bát và cũng gạn hết nước đen đi, có thể cho vào rây để rửa cho sạch nước đen. Gạch cua không nên cho vào cùng với lúc đầu nấu vì gạch cua hay bị tan làm lợn cợn đục trong nước. Gạch cua nên cho sau hoặc cho vào phi thơm cùng hành mỡ.

Cơm canh cua cà pháo

Cơm canh cua cà pháo

Chú ý lửa nấu

Sau khi đã có nồi nước canh cua thì cho lên bếp đun và canh lửa cũng rất quan trọng. Bạn bật bếp dùng đũa nguấy đều một lần và chỉ nguấy theo 1 chiều. Hành động nguấy giúp tảng cua nổi lên đều hơn nhiều hơn không bị sát dính đáy nồi. Khi để lửa nên đun lửa to trước rồi sau đó đun lửa vừa phải tránh om nhiệt liu riu ngay từ đầu. Khi tảng cua bằng đầu nổi lên thì để lửa vừa để nước không sôi cuồn cuộn để tránh làm vỡ tảng thịt cua. 

Để tạo nước trong hơn và tảng cua nhiều hơn bạn có thể dùng cách sau:

Dùng trứng gà: Khi nguấy xong bạn có thể đánh thêm trứng gà vào nồi nước cua. Trứng giúp kết dính các tảng thịt cua lại và làm nước trong hơn bởi 100% thành phần cứng sẽ được lòng trắng trứng kết dính lại thành tảng cua. Một số nhàng hàng bóp đậu phụ vào để nhiều tảng cua hơn nhưng sẽ lợn cợn trắng ăn không ngon. Còn cho trứng vào thì tảng cua sẽ mềm hơn, ăn ngậy hơn.

Khi tảng cua nổi lên, nước sôi liu riu thì vớt tảng cua ra tô. Việc vớt ra tô để tảng cua không bị om nhiệt lâu nên ăn sẽ mềm. Nếu để tảng cua trong nước sôi lâu thì chúng sẽ bị cứng khô ăn không mềm. Sau khi vớt tảng thịt cua ra đợi nước cua sôi lại thì cho rau vào. Người miền bắc sẽ hay nấu canh cua với rau đay, mồng tơi mướp đều dễ chín nên không đun sôi quá lâu. Nếu có bọt nổi lên thì vớt bọt. Nêm thêm gia vị vừa ăn. 

Chưng thơm gạch cua tạo hương vị cho canh

Phần gạch cua tùy theo khẩu vị mà chế biến khác nhau

Có những gia đình thích bát canh cua thanh mát, không có mùi dầu mỡ nên sẽ cho gạch cua vào nồi nước canh nấu cùng khi tảng cua bắt đầu nổi lên.

Còn có những gia đình thích phi thơm gạch cua thì làm như sau: 

Cho chảo nóng, rồi đổ dầu và hành củ vào phi thơm. Sau đó cho gạch cua vào đảo cùng dậy mùi, thêm chút gia vị. Tưới hỗn hợp gạch cua này lên tô đựng tảng thịt cua.

Múc canh cua ra tô, xắn từng tảng thịt cua đặt lên trên. Bát canh cua đạt chuẩn là nước trong, rau xanh đều trong bát, tảng thịt cua nổi bên trên. Canh cua, cà pháo, tép rang, thịt rang cháy cạnh, cá kho… là một mâm cơm ngon dân dã,

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Ông bà dặn: Đừng mang cây dương ra mộ đừng trồng cây âm ở nhà. Cây âm, cây dương là gì?

Trong tâm linh thờ cúng, người xưa rất chú trọng tới việc trồng cây ở nhà và ở mộ ông bà tổ tiên nhưng...

Động lực mùa này của Bayern

Sau một mùa giải 2023/24 đáng thất vọng khi bị Bayer Leverkusen lật đổ sự thống trị ở Bundesliga, Bayern Munich đã tìm cách...

Cách xử lý khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động cần biết để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi

Không ít người lao động gặp trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chưa biết phương hướng xử lý. Dưới đây...

Tiếp viên hàng không tiết lộ có một chỗ ẩn trên máy bay rất thoải mái, hành khách không ai biết

Trên máy bay, ngoài khoang chung còn có một số khoang bí mật bị nghiêm cấm đối với hành khách, đó là khoang nghỉ...

Crystal Palace 0-1 Liverpool: Người Hà Lan bay; Mục tiêu Man City gây thất vọng

Cầu thủ hay nhất trậnThời gian qua, Liverpool chơi ấn tượng trên mọi đấu trường nhờ những màn trình diễn xuất sắc của một...